อนุบาลน่ารู้


เรื่องเล่าจากห้องเรียน

ชั้นเรียนอนุบาล 2/2 ณโรงเรียนแห่งหนึ่ง เรื่อง " หนูเรียนรู้ด้วยตนเอง" เรื่องมีอยู่ว่า

 กิจกรรมกลางแจ้ง... เด็กๆ คะ วันนี้เราจะเล่นอะไร...  เด็ก ๆ อยากเล่นอะไร....คุณครูถาม... เด็ก ๆ หลายคนแสดงความคิดเห็นหลายอย่างจนมาสรุปตรงที่ การเล่นเกม เสือกินวัว  ในขณะที่เล่น  จะมี

1.คนเป็นหลักเล้าเลี้ยงวัว 

2.คนเป็นเสือ

3.คนเป็นวดัว

4.คนเลี้ยงวัว  จำนวนเด็กที่เล่น  มี 40 คน  เราจึงเลือก  เสือ 3 ตัว  วัว  5  ตัว  คนเลี้ยงวัว  1  คน.... จากนั้นเริ่มเล่นเกม  โดยเรื่องมีอยู่ว่าคนเลี้ยงวัว  พาวัวไปกินหญ้า  พออิ่มแล้ว  คนเลี้ยงวัวเกิดเผลอหลับ  เสือเห็นจังหวะพอดี  จึงย่องจะมากินวัว  วัวต้องวิ่งหนี  โดย ถ้าวัววิ่งหนีเข้าไปในคอก  หลักจะช่วยกั้นไม่ให้เสือเข้า  และถ้าเสือเข้าไปได้  หลักต้องช่วยปล่อยวัวออกมาและกั้นไม่ให้เสือออกมากินวัวได้  เพื่อช่วยวัว...ขณะที่เล่น สิ่งที่เราจะได้ยินคือ เสียหัวเราะ และความสนุกสนานของเด็กๆ...เมื่อเสือกินวัวหมด...จะต้องเปลี่ยนเพื่อคนอื่นเพื่อมาเป็นวัวและเสือ...แต่...ไม่เป็นไปอย่างที่เราตกลงกัน...มีเด็ก  3  คน  ต้องการเป็นเสือ และไม่ยอมเป็นรั้วให้เพื่อน...และจะตะโกนตลอดเวลาว่า  หนูจะเป็น  หนูจะเป็น...จนครูต้องให้เด็ก ๆ นั่งลงเพื่อตกลงกติกาในการเล่นอีกครั้ง...โดยคุณครูอธิบายว่า  เมื่อเราเล่นแล้ว  เราต้องเปลี่ยนเพื่อน ๆ เล่นบ้าง  เราจะเล่นตามใจตนเองไม่ได้นะคะ....เด็ก 3 คน ที่เป็นเสือยอมไปเป็นหลัก... แต่  1  ใน 3  ร้องให้ไม่พอใจแต่ก็ยอมเป็นอย่างที่เพื่อน ๆ และครูตกลง...(แล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่เด็กยังไม่เข้าใจ...ครูจะทำอย่างไรดี)  เมื่อเล่นเกมจบ  กลับมาพักผ่อนที่ห้องเรียน...มีต่อนะคะ..เรื่องมีต่ออย่างนี้ค่ะ...เด็กคนนั้นยังไม่หายข้องใจ เมื่อเราพักผ่อนร่างกายได้สักพัก  คุณครูก็เริ่มกระบวนการสรุปการเล่นกลางแจ้งในวันนี้  เด็กที่ร้องให้จึงถามขึ้นว่า  ครูครับวันนี้หนู อยากเป็นเสือต่อทำไมไม่ให้หนูเป็นล่ะครับ..คุณครูจึงยิงคำถามนั้นไปที่เพื่อนนักเรียน..ว่า เด็ก ๆ บอกได้ไหมคะ  ว่าทำไมคุณครูจึงไม่ให้เพื่อนเป็นเสือต่อ..แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับจากคำถาม..คุณครูจึงถามต่อไปว่า...วันนี้เราเล่นเกมเสือกินวัว มีเด็กๆได้เป็นเสือกี่คน.. เป็นวัวกี่คน..แล้วนอกนั้นเป็นอะไร? คำถามนี้มีผล...เด็ก ๆ เริ่มมีเสียงตอบกลับมา  "เป็นเสือ  3 คน เป็นวัว 5 คน..นอกนั้นเป็นรั้ว----คุณครูจึงถามต่อทันทีว่า...ไหนใครอยากเป็นวัว...เด็กๆ ยกมือเกือบทั้งห้อง...คุณครูและเด็ก ๆ ช่วยกันับจำนวนแล้วจครูเขียนไว้ที่กระดานดำ....และครูจึงถามต่อว่า ใครอยากเป็นเสือบ้าง..เมื่อเด็กๆยกมือ คุณครูและเด็ก ๆ ช่วยกันนนับแล้วครูเขียนไว้ท่ีกระดานอีก...จากจำนวนที่ได้  คุณครูจึงหันไปถามนักเรียนอีกครั้งว่า..กติกาในการเล่นมีอย่างไร..เด็ก ๆบอกว่าต้องทำตามข้อตกลงและเปลี่ยนกันเล่น...เมื่อเด็ก ๆ ตอบคำถามคุณครูแล้วเด็ก ๆ คิดว่า ทำไมคุณครูจึงไม่ให้เพื่อนเป็นเสือต่อในเกมที่ 2 ...(ขอเอ่ยนามเด็กเก่ง)เด็กชาย กราฟ  จึงตอบขึ้นว่า  จะได้เปลี่ยนให้เพื่อคนอื่นเล่นด้วย เป็นเสื่อ เป็นวัวด้วย..คุณครูจึงขอเสียงปรบมือให้เด็กชายกราฟและอธิบายเพิ่มเติมว่า...การเล่นเกมจะให้สนุกเราต้องเป็นได้ในทุกส่วนของเกม และจะทำให้เราเรียนรู้เกมได้มากขึ้น เช่นเมื่อเราเป็นวัว เราต้องเรียนรู้การเอาตัวรอด  เมื่อเราเป็นเสือเราต้องเรียนรู้วิธีการไล่จับ...แล้วถ้าเราต้องมาเป็นรั้วล่ะ...เด็ก ๆคิดว่าเราต้องเป็นอย่างไร...เสียงจากเด็กชายกราฟบอกว่า...เราต้องป้องกันวัว...คุณครูจึงถามต่อว่า...รั้วต้องมีลักษณะอย่างไรจึงจะป้องกันวัวได้...เด็ก ๆ ช่วยกันตอบว่าต้องแข็งแรง..คุณครูถามต่อว่า...แบบไหนเรียกว่าแข็งแรง...เด็ก ๆ ตอบ ว่าต้องจับมือกันแน่น ๆ ไม่ให้เสือเข้ามากินวัวได้...แสดงว่าคนเป็นรั้วทุกคนต้องเป็นอย่างไร  เด็ก ๆ ตอบว่า ต้องแข็งแรง  ช่วยกัน...เราเรียกการช่วยกันหลาย ๆ คนว่าอะไรนะคะ...สามัคคีกัน...เฮ้ เด็กชายกราฟตอบอีกค่ะ...เฮ้ยกว่าคุณครูจะเข้าเรื่องความสามัคคี..สุด.สุดเลยค่ะ...และทำให้คุณครูเรียนรู้เพิ่มเติมว่าประสบการณ์ในชีวิตเด็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเด็ก ๆ ที่จะสามารถประมวลผล  คำพูดให้ออกมาเป็นคำและความคิดรวบยอดในการเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรม...(แต่เรื่องก็ยังไม่จบลงแค่นี้..ขอร้องติดตามอ่านนะคะ...ขอบคุณผู้สละเวลาในการอ่าน) 

คำสำคัญ (Tags): #กลางแจ้ง
หมายเลขบันทึก: 374746เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2010 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องนี้..คงต้อง..อื่ม..ม..ม..ทำเป็นงาน"วิัจัย"

อ่านแล้วอยากย้อนกลับไปเป็นเด็ก ...แฮะๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท