ทางเลือก ทางรอด ผืนป่าน่าน (๑)


เช้าวันอาทิตย์ ที่ ๔ กรกฏาคม ๒๕๕๓ได้ยินวิทยุกระจายเสียงบอกว่า ทางสถานีได้ร่วมกับภาคีราษฏร์-รัฐไปปลูกป่า ๕ ไร่  นับเป็นความภูมิใจของพวกเขาที่ได้ร่วมกันทำกิจกรรมดี ๆ  ได้ยินแล้วรู้สึกยินดีกับกิจกรรมที่รับฟัง 

อดย้อนคิดถึงเรื่องราวที่ได้รับรู้มาตั้งแต่ปลายเดือน เมษายน ๒๕๕๓ กรณีมีการบุกรุกทำลายผืนป่านาซาว เมื่อมีการตรวจสอบกันทราบเบื้องต้นว่า ผืนป่าเป็น สปก.และยังมีภูเขาอีก ๑ ลูกมีหลักหมุด สปก. และทางการอ้างอิงกันว่าผืนป่าแปลงนี้มีสภาพเสื่อมโทรมส่งมอบให้ สปก.ออกให้ประชาชนทำกินกันได้  ขั้นตอนการออกว่ากันเป็นคณะ ๆ  สิ่งที่ได้เห็นตามข่าวแล้วไปพื้นที่เห็นกับตา ต้นไม้น้อยใหญ่ยืนต้นถูกล้ม 

ในตอนแรก ๆ ไม่มีการแจ้งดำเนินคดี  มองแง่ดี คือ ให้เกียรติกันและกัน มองลึกร้าย คือ ไม่เป็นผลดีต่อนโยบายรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ผืนป่าที่ไม่ต้องปลูกเพียงแต่ราษฏร์-รัฐเอาใจใส่  ไม่ให้มีการล้มป่า นับจำนวนตอไม่รวมพัน ความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง 

น่าสนใจว่าระยะทางไม่ไกล ราว ๑๐ กิโลเมตรจากศาลากลาง จ.น่าน เห็นว่านได้แวะเวียนไปเยี่ยมเยือน  ไปศึกษาดูงาน  ไปให้กำลังใจพ่อแม่พี่น้องชาวบ้านนาซาว ชาวตำบลนาซาว อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่านกัน

คนไกลเช่นอย่าง สื่อมวลชนทั้งส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่นไปกันมา พระครูพิทักษ์นันทคุณ ( พระนักอนุรักษ์ ) พล.ต.ต.ศรีวราห์ฯ รองผู้บัญชาการสอบสวนกลางและคณะได้ไปเยี่ยมเยือนกันลงพื้นที่กันมาแล้ว  บรรดาผู้รักป่ารักษาสิ่งแวดล้อมน้อยใหญ่ใจจะไม่ยอมไปเรียนรู้  ไม่ไปมาหาสู่กรณีผืนป่านาซาวกันเชียวหรือ?

กิจกรรมชวนกันไปปลูกป่าทที่ได้ยินมาเมื่อเช้าวันนี้ก็ดี  มีข้อคิดว่าในเมื่อชุมชนเช่น ชุมชนนาซาวตื่นรู้ ตื่นตัว และทำหน้าที่สำคัญ การไปให้กำลังใจกับชุมชนที่ใช้สิทธิพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเพียง (๑) ที่ขอบันทึกไว้ ๔ กรกฏาคม ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 371894เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2010 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จังหวัดน่าน คงเหมือนกับอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เมื่อ 25 ปี ที่ได้เข้ามารับราชการ มีผืนป่ามากมาย ออกหน่วยแพทย์ พอสว. ไม่มีสะพานข้ามห้วยต้องลงเดินลุยน้ำ ปัจจุบันทุกห้วยไม่มีน้ำเลย มองดูแล้วใจหาย

เป็นความผิดพลาดถือเป็นบทเรียนเหมือน ๆ กันนั่นล่ะครับ 

เป็นเรื่องปรับเปลี่ยนกระทรวง ทบวง กรม และเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจที่พี่ต้องจากเมืองอุตสาหกรรมกลับบ้าน  ที่สำคัญมีการบริโภครุนแรง มีอีกหลายเรื่องใหญ่ ๆ ที่พวกเราร่วมมือกำลังทำอยู่ ขอขอบพระคุณที่ให้กำลังใจกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท