ทำงานที่ชอบ >> ผลงานจะดี?


ผลงานที่มีประสิทธิภาพ

“คนเรา...หากจะทำงานได้ดีที่สุดเมื่องานนั้นเป็นงานที่เรารัก” คำพูดนี้เพลินวานมักจะพูดกับน้องๆ และพี่ๆ เสมอ

เคยสังเกตพฤติกรรมการทำงานของน้องๆ หรือพี่ๆ ที่หน่วยงาน น้องเก่ง เป็นน้องที่ทำงาน เขาเป็นลูกจ้างชั่วคราว ปัจจุบันนี้น้องเก่งทำงานเกี่ยวกับการบริหารโครงการฝึกอบรม

เมื่อปี 2552 น้องเก่งทำงานฝ่ายบริหารทั่วไป ทำหน้าที่รับส่งหนังสือ จัดการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายพัสดุครุภัณฑ์ต่างๆ ของหน่วยงาน  โดยบุคลิกของน้อง...  น้องจะนั่งเงียบๆ  ไม่คุยกับใคร ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใจ  มาทำงานสาย  กลับบ้านเร็ว  .... 

ปี 2552 นายใหญ่ของเพลินวาน ได้ให้น้องเก่งมาช่วยงานเกี่ยวกับเก็บข้อมูลเกี่ยวกับประเมินสมรรถนะของตนเอง  โดยที่น้องเก่งไม่ได้มานั่งทำงานใกล้ๆเพลินวาน 

วันหนึ่งมีพี่คนหนึ่งมาเล่าให้เพลินวานฟังว่า  “รู้หรือเปล่า .. น้องเก่งตั้งใจทำงานของน้องเพลินวานมากเลย พอให้ทำงานเดินหนังสือ น้องเก่งจะบอกว่า ขอทำงานให้พี่เพลินวานก่อน เดี๋ยวไม่เสร็จ.. พี่เพลินวานจะว่าเอา..”

พี่คนนั้นยังเล่าให้ฟังว่า  น้องเก่งไม่ชอบทำงานเดินเอกสาร งานรับ-ส่งหนังสือ ที่ทำอยู่ในปัจจุบัน และคิดว่าน้องเก่งชอบงานในลักษณะที่มาช่วยเพลินวานอยู่... 

พอ ปี 2553  น้องเก่งย้ายงานมาทำเกี่ยวกับบริหารโครงการ และรับผิดชอบเกี่ยวกับการประเมินผลโครงการ... ซึ่งเป็นงานในลักษณะที่ เพลินวานและพี่ๆ สังเกตว่าน้องเก่งชอบ... 

ปัจจุบันนี้.... น้องเก่ง เปลี่ยนบุคลิกภาพไป  ยิ้มแย้ม  คุยเก่ง หัวเราะ  มีแซวพี่ๆ ที่กลุ่มงานฯ ได้หัวเราะกัน  มาทำงานไม่ค่อยสาย ไม่รีบกลับบ้าน  อยู่ทำงานเย็นๆ  

เพลินวาน สังเกตเห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปแบบนี้จริงๆ  และคิดว่า “คนเรา...หากจะทำงานได้ดีที่สุดเมื่องานนั้นเป็นงานที่เรารัก” งานที่เราชอบ เราก็จะตั้งใจทำงานออกมาให้ดีที่สุด เหมือนน้องเก่งคนนี้

 

 

หมายเลขบันทึก: 371550เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2010 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีความเห็น คล้อยตามผู้เขียนค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท