ทำไมต้องเข้าวัดทุกอาทิตย์


                                             ทำไมต้องเข้าวัดทุกอาทิตย์

สสส.แถลงข่าวโครงการ เข้าวัดทุกอาทิตย์จิตแจ่มใส
 
        มูลนิธิศึกษาธิการ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.ได้ร่วมแถลงข่าวเปิดโครงการสนับสนุนวัดเพื่อพัฒนาเด็กเยาวชนและชุมชน “เข้าวัดทุกอาทิตย์จิตแจ่มใส” โดยนายธำรง อมโร ผู้จัดการโครงการสนับสนุนวัดเพื่อพัฒนาเด็กเยาวชนและชุมชน สสส.กล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุว่า เมื่อปี 2551 ประเทศไทยมีวัดอยู่ทั่วประเทศ จำนวน 35,271 วัด มีภิกษุ 256,163 รูป สามเณร 70,081 รูป พุทธศาสนิกชน 46,902,100 คน แต่ปัจจุบัน เมื่อสังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก พุทธศาสนิกชนห่างวัดมากขึ้น
 
        ซึ่งโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้วัดเป็นศูนย์กลางในการเสริมสร้างสุขภาวะให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม เกิดการบูรณาการวิถีชีวิตในชุมชน อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เพื่อให้วัดจัดกิจกรรมทุกวันอาทิตย์ โดยมีโรงเรียนและชุมชนสนับสนุนจะดำเนินการใน 600 วัด ใน 15 จังหวัดของ 3 ภาค ประกอบด้วยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ โดยมีหลักในการเลือกวัดจากชุมชนที่ สสส.เข้าไปดำเนินงานอยู่ก่อนแล้ว เพื่อให้ได้เครือข่ายมากขึ้น คาดว่าจากการดำเนินโครงการ จะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาและกิจกรรมอื่นๆที่วัดจัดขึ้น อย่างน้อย 800,000 คน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและประชาชนโดยรวม ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน และหน่วยงานราชการ ได้ร่วมกันคืนวิถีชีวิตดั่งเดิมให้คนไทย อันจะก่อให้เกิดกระแสการเข้าวัดวันอาทิตย์ขยายผลไปยังวัดและชุมชนอื่น
 
        สำหรับกิจกรรมที่จะมีการดำเนินการนั้นประกอบด้วย การทำบุญตักบาตร การรักษาศีล ปฏิบัติธรรม อบรมเทศนา การพัฒนาวัดตามโครงการ 5 ส (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย) จัดป้ายคติธรรมคำกลอนในต้นไม้บอร์ด หอกระจายข่าวประชาสัมพันธ์เผยแพร่ธรรมะในวันหยุด จัดบอร์ดนิทรรศการผลงานกิจกรรมวัด ลด ละ เลิก อบายมุข ส่วนงบประมาณในการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก สสส.กว่า 28 ล้านบาท


           พระครูวรสุตเขต เจ้าอาวาสวัดสันทราย ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า วัดสันทรายได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการเข้าวัดวันอาทิตย์ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่ไม่สามารถไปวัดได้ในช่วงวันพระ อาจด้วยเหตุจำเป็นต้องประกอบอาชีพการงานประจำหรือด้วยเหตุผลอื่น ทำให้ไม่ได้ร่วมกิจกรรมในวันธรรมสวนะ สำหรับกิจกรรมที่วัดสันทรายจัดอยู่เป็นประจำ คือ การไหว้พระสวดมนต์ การฟังธรรมเทศนา การถวายสังฆทาน เป็นต้น ส่งผลให้ประชาชนห่างวัด ขาดโอกาสร่วมในศาสนพิธี ซึ่งเป็นอุบายธรรมที่ให้สาธุชนได้ฝึกฝนทางด้านคุณธรรมจริยธรรม คือ การให้ทาน การรักษาศีล และการภาวนา ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติของชาวพุทธ "วัดสันทรายได้ดำเนินการจัดโครงการดังกล่าว โดยใช้ชื่อว่า เข้าวัดวันอาทิตย์ ชีวิตเป็นสุข โดยจัดกิจกรรมทุกวันอาทิตย์เช่นเดียวกับวันพระ มีการไหว้พระสวดมนต์ การฝึกสมาธิ ฟังธรรมเทศนา และถวายสังฆทาน ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมได้ในทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

           นี่แหละคือที่มาทำไมต้องเข้าวัดทุกอาทิตย์  ท่านใดมีโอกาสก็เชิญร่วมกิจกรรมนี้ที่วัดสันทรายได้ทุกอาทิตย์  หรือจะร่วมแบ่งปันวิชาความรู้สู่เยาวชน และ ชาวบ้านก็เชิญติดต่อมาได้ตลอดเวลา

หมายเลขบันทึก: 370201เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2010 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท