โทษของน้ำอัดลม


อากาศร้อนๆอย่างนี้ สิ่งที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า คงหนีไม่พ้นน้ำอัดลม น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำสะอาดเป็นส่วนประกอบมีสารให้รสหวานหรือน้ำตาลทราย และหัวน้ำเชื้อซึ่งเป็นส่วนผสมของสารที่ให้กลิ่น สี และกรดบางชนิดที่ใช้ในอาหาร น้ำอัดลมบรรจุขวดหรือกระป๋องที่มีจำหน่ายกันทั่วไปนั้น แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

ชนิดที่ 1 น้ำอัดลมรสโคล่า หรือน้ำดำ น้ำอัดลมประเภทนี้ปรุงแต่งด้วยหัวเชื้อโคล่า ซึ่งมีคาเฟอีนที่สกัดจากส่วนของต้นใบโคล่า ปริมาณของคาเฟอีนในน้ำอัดลมชนิดโคล่าแต่ละยี่ห้อจะแตกต่างก ันแล้วแต่สูตรเฉพาะของแต่ละบริษัท

ชนิดที่ 2 น้ำอัดลมไม่ใช่โคล่า หรือน้ำอัดลมสีขาวใสที่ปรุงแต่งด้วยหัวน้ำเชื้อชนิดต่างๆ ที่มีกลิ่นรสเลียนแบบน้ำผลไม้ เช่น ส้ม องุ่น มะนาว ลิ้นจี่ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีคาเฟอีน เนื่องจากไม่ได้ปรุงแต่งด้วยหัวน้ำเชื้อชนิดโคล่า คาเฟอีนเป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ พบได้ในเมล็ด ใบ หรือผลของพืชมากกว่า 63 ชนิด เช่น ชา กาแฟ

เมื่อร่างกายได้รับคาเฟอีนเข้าไป คาเฟอีนจะถูกดูดซึมได้หมดในทางเดินอาหาร หลังการดูดซึม คาเฟอีนจะกระจายไปทุกส่วนของร่างกาย โดยเฉพาะอวัยวะที่มีเลือดไปเลี้ยงมาก เช่น หัวใจ ตับ ไต

คาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง โดยจะเพิ่มปริมาณขึ้นตามปริมาณหรือขนาดของคาเฟอีนที่ได้รับ

ขนาดต่ำ 50-200 มิลลิกรัม จะกระตุ้นให้ไม่ง่วงกระปรี้กระเปร่า

ขนาดกลาง 200-500 มิลลิกรัม อาจทำให้ปวดศรีษะ เครียด กระวนกระวาย มือสั่น นอนไม่หลับ

ขนาดสูง 1,000 มิลลิกรัม จะเริ่มทำให้พิษของคาเฟอีนที่เรียกว่า Caffeinism ซึ่งจะมีอาการกระสับกระส่ายอยู่ไม่นิ่งได้ หัวใจเต้นเร็ว คลื่นไส้ เบื่ออาหาร ปัสสาวะบ่อย

หากดื่มน้ำอัดลมที่มีคาเฟอีนในปริมาณมากๆ อาจเป็นอันตรายต่อผู้มีความไวต่อคาเฟอีน และเป็นโทษต่อร่างกาย

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดดี ๆ
หมายเลขบันทึก: 369689เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณสิทธา

ขอบคุณสำหรับบึนทึกนี้ค่ะ

ปกติก็ไม่ชอบดื่มน้ำอัดลมอยู่แล้ว อาจจะมีบางครั้งถ้าอากาศร้อน ๆ จะดื่มซักแก้วนึง

ส่วนใหญ่จะดื่มน้ำเปล่ามากกว่าค่ะ

“ทุกคนขุดหลุมศพตัวเองด้วยปากและฟันทุกๆวัน” ซึ่งบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การบริโภคน้ำอัดลมเป็นประจำวันนั้น ส่งผลเสียต่อร่างกาย และอันตรายถึงขั้น เสียชีวิต เพราะการดื่มน้ำอัดลมทุกวันหรือทุกมื้ออาหาร จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินความจำเป็น จนทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน และโรคเบาหวานได้ อีกทั้งน้ำอัดลมไม่มีคุณค่าทางโภชนาการแต่อย่างใด

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโทษของน้ำอัดลมค่ะ
  • ขอบคุณสาระน่ารู้ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                              

กดกดกดกดกดกดกดกดกดกกกกกกกกกกกกกกกกดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

กบวรนุชย๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท