อยากเก่งต้องฝึกฝน


เตรียมตัววันละเล็กละน้อย แต่สิ่งที่ได้มันคุ้มค่ามาก

        การเรียนให้เก่ง  ให้ได้เกรดดีๆ อาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายคน แต่ถ้ามีการเตรียมตัวที่ดี มีจิตใจที่แนวแน่ตั้งใจว่าเทอมนี้จะต้องได้เกรดดีๆมาครองให้ได้ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความสามารถของเรา  จริงหรือเปล่า! ถ้างั้นมาลองดูเทคนิคดีๆ กันดีกว่า

  1. เปิดเรียนแล้ว สิ่งที่เราจะต้องได้จากอาจารย์ในวันแรก ก็คือ

 Course  Outline หรือที่เรียกง่ายๆว่า “ แผนการเรียนการสอน ” นั่นเอง

อย่าคิดว่าแผนการเรียนการสอนไม่สำคัญนะ สิ่งนี้แหละจะเป็นเหมือนแผนที่  นำทางให้เรารู้ว่าในวิชานั้นอาจารย์จะสอนอะไรบ้าง เพื่อให้เราสามารถเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับการเรียนในแต่ละคาบได้ และรู้ว่าอาจารย์จะสอนอะไรบ้าง

          2. สิ่งที่จะทำให้เราเรียนได้ดีและสนุกอีกอย่างหนึ่งก็คือ  ปากกาสีต่างๆ เคยได้ยินหรือเปล่าที่ว่าสี มีผลกับความสามารถในการจดจำของคนเรา  เพราะฉะนั้นปากกาสีต่างๆก็มีส่วนทำให้เราจดจำได้ดีเช่นกันและยังทำให้เราสนุกที่จะได้คิดว่าจะใช้ปากกาสีไหนเขียนดี

          3.  ที่นั่งดีมีชัยไปกว่าครึ่ง  ที่นั่งที่ดีที่สุดนั้นก็คือ  ที่นั่งที่อยู่แถวหน้า  เพราะถ้าเรานั่งแถวหน้าจะทำให้เราตั้งใจฟังอาจารย์มากขึ้น ไม่ง่วงนอนด้วย ที่นี้เราก็จะได้ความรู้จากอาจารย์ครบถ้วน

          4.  สมาธิก็สำคัญนะ การที่เราจะจดจำอะไรได้ดีหรือเปล่านั้นก็ขึ้นอยู่กับสมาธิด้วย การอ่านหนังสือนั้นถ้าหากเราอ่านแบบไม่มีสมาธิ ไม่ตั้งใจอ่าน ต่อให้อ่านเป็น 10  รอบก็คงจะจำอะไรไม่ได้อยู่ดีแถมยังเสียเวลาด้วย สู้อ่านแบบมีสมาธิ ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เราอ่านดีกว่ากันตั้งเยอะ

          5.  สุ จิ ปุ ลิ  ( ฟัง คิด ถาม เขียน ) เป็นสูตรที่จะทำให้เราเรียนดีขึ้นและสามารถใช้ในห้องเรียนได้ทุกตลอด เพราะถ้าหากเราตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์พูด แล้วคิดตามว่ามีประโยชน์ หรือสำคัญอย่างไร เพื่อให้เข้าใจว่าอาจารย์ต้องการสื่ออะไร  แล้วถ้าหากไม่เข้าใจก็ต้องหาโอกาสถามอาจารย์จนกว่าเราจะเข้าใจ เก็บเอาไว้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร สู้ถามให้รู้ไปเลยดีกว่า และสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือการเขียน  เพราะคนเราไม่สามารถจนจำอะไรได้หมดและจำได้ตลอดเวลา ถ้ามีอะไรที่คิดว่าสำคัญเราก็จดโน๊ตไว้ตามความเข้าใจของเราเอง เพื่อเก็บไว้อ่านเวลาที่เราลืมาก่อนก็จะทำให้เราเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์พูดได้ดี

       6.การบริหารเวลาในการเรียน ลองหาปฏิทินอันใหญ่ๆสวยๆ ที่เราเห็นแล้วชอบมาติดที่ฝาห้องแล้วกำหนดตารางการอ่านหนังสือเองตามแบบที่ตัวเราชอบ ว่าวันนี้เราจะอ่านวิชาอะไรบ้าง  แล้วลองทำตามตารางที่เรากำหนดเองให้ได้ (เตรียมตัววันละเล็กละน้อย แต่สิ่งที่ได้มันคุ้มค่ามาก) ปฏิทินนี้นอกจากจะใช้กำหนดตารางการอ่านหนังสือได้แล้ว เรายังใช้ในการเขียนกำหนดการส่งงานที่อาจารย์สั่งได้อีกด้วย  ไม่ต้องกลัวว่าจะลืมส่งงานอาจารย์ด้วย

          7.  การอ่านหนังสือล่วงหน้าและการทบทวนบทเรียน  ก่อนเข้าห้องเรียนเราควรที่จะอ่านหนังสือล่วงหน้าในเนื้อหาที่อาจารย์จะสอน เพราะถ้าเรามีการเตรียมตัวมาก่อนก็จะทำให้เราเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์พูดได้ดีขึ้น  และเมื่อเราเรียนเสร็จแล้วก็ควรจะมีการทบทวนสิ่งที่เราได้เรียนมาในของวันนั้นเพื่อเป็นการทำให้เข้าใจและจำได้ ทางที่ดีควรมีการจดย่อโน้ตไว้เพื่อให้เราไม่ต้องย้อนกลับไปอ่านเนื้อหาใหม่ทั้งหมด และยังทำให้เราเกิดความชำนาญและเข้าใจเนื้อหาเป็นอย่างดีอีกด้วย

            8. วินัยเป็นสิ่งสำคัญ   การจะทำสิ่งใดจะต้องรู้จักการสร้างวินัยสำหรับตนเองเพื่อเป็นการจัดระเบียบชีวิตของเราไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง โดยที่เราเป็นนักเรียนจะต้องรู้ว่า  ระเบียบวินัยของนักเรียนที่ดีเป็นอย่างไร และต้องมีการรักษาระเบียบวินัยอย่างเข้มงวด เพราะการมีระเบียบวินัยจะเป็นหนทางให้เราประสบผลสำเร็จในการเรียนได้

         

          เป็นไงบ้างค่ะสำหรับเทคนิคง่ายๆใน “ เรียนให้เก่ง ไม่เห็นต้องเครียด ”  แต่เทคนิคนี้จะได้ผลก็ต่อเมื่อมีการนำไปปฏิบัติใช้อย่างจริงจัง  บวกกับความมุ่งมั่นตั้งใจของเราที่จะทำให้สำเร็จ

          สุดท้ายนี้มีเกร็ดความรู้เล็กๆ เกี่ยวกับการบริหารสมองมาฝาก ค่ะ

ถ้าหากเราต้องการให้สมองซีกซ้ายและขวาทำงานได้ดีทั้งคู่ให้ลองกรอกตาไปมาจากซ้ายไปขวาสลับกันไปมาประมาณ 30  วินาที วันละ 1 รอบ จะช่วยให้สองของเราได้บริหารทั้งสองซีกค่ะ  ออ! แต่อย่าทำนานเกินไปนะค่ะเดี๋ยวจะตาลาย

 

หมายเลขบันทึก: 369551เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ก็ยังเครียดอยู่ดีแหละแต่ขอบคุณมากนะจ๊ะ

ขอบคุณนะคะ อ่านแล้วให้ความรู้ดีมาก จะนำไปใช้ดูคะ

เป็นวิธีที่น่าสมใจมาก ๆ นะครับ ..สามารถนำไปวางแผนการเรียนสู่ความสำเร็จได้

บริหารสมอง บริหารเวลา บริหารชีวิต

สวัสดีค่ะคุณน้ำหวาน

ขอบคุณนะค่ะที่รู้สึกชอบ ความรู้สึกพอใจในครั้งแรกจะนำให้เราประสบผลสำเร็จในสิ่งที่หวังค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจ่าหมอ

ขอบคุณมากนะค่ะ ลองนำไปใช้ดูนะค่ะ ดีหรือเปล่ายังไงแนะนำกันได้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท