วิธีล้างพิษลำไส้+ป้องกันท้องผูก


เว็บไซต์ อ.นพ.เกบ เมียคิน ตีพิมพ์เรื่อง 'Colon Cleanser' = "สารชำระล้าง (พิษ) ลำไส้", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ drmirkin ]

...

สารธรรมชาติ ที่่ช่วยล้างพิษลำไส้ใหญ่ และดีกับสุขภาพได้แก่ อาหารที่มีกากใย (ไฟเบอร์) จากธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท (เติมรำ), ผัก ผลไม้ทั้งผล ถั่ว เต้าหู้ โปรตีนเกษตร  

การศึกษาใหม่พบว่า การใช้ยาถ่ายหรือสวนล้างลำไส้ใหญ่มีส่วนทำให้การดูดซึมสารอาหาร และสารเสริมสร้างสุขภาพหลายอย่างจากลำไส้ใหญ่ลดลง

...

แบคทีเรียหรือ จุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่เปลี่ยนแป้งที่ย่อยไม่ได้เป็นกรดไขมันที่มีห่วงโซ่ (โมเลกุล) ชนิดสั้น (short chain fatty acids) หรือ "ไขมันห่วงโซ่สั้น"

เซลล์เยื่อบุผนังลำไส้ใหญ่อาศัยพลังงานทั้งจากกระแสเลือด และจากไขมันขนาดเล็ก ("ไขมันห่วงโซ่สั้น") จึงจะแข็งแรง สมบูรณ์เต็มที่

...

ไขมันห่วงโซ่ สั้นช่วยให้แผลในลำไส้ใหญ่หายเร็วขึ้น ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งอีกหลายชนิด... เมื่อดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด จะมีส่วนช่วยลดข้ออักเสบ ช่วยชะลอความเสื่อมของหลอดเลือดแดง ลดระดับโคเลสเตอรอล (ไขมันในเลือด), และส่งผลดีต่อร่างกายอีกหลายอย่าง

นักวิทยาศาสตร์ท่านหนึ่ง (Ilya Metchnikoff - อิลยา เมตช์นิโคฟฟ์) ตั้งข้อสังเกตไว้กว่า 100 ปีมาแล้วว่า คนที่อยู่ในแถบหุบเขาของฮังการีมีสุขภาพดีทั้งๆ ที่มีความเป็นอยู่อย่างยากลำบากมาก

...

คนเหล่านี้กิน โยเกิร์ต ซึ่งมีแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์ชนิดดี (lactobacilli) เป็นประจำทุกวัน 

อาจารย์เมตช์นิโคฟฟ์สันนิษฐานว่า แบคทีเรียชนิดดีในโยเกิร์ตน่าจะเจริญเติบโตในลำไส้ใหญ่ได้ ช่วยย่อยสารอาหารบางอย่าง และช่วยลดปริมาณแบคทีเรียชนิดร้ายให้น้อยลง

...

การศึกษาใหม่ พบว่า แบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ใหญ่ที่ช่วยสร้าง "ไขมันห่วงโซ่สั้น" มีมากกว่า 500 สายพันธุ์

การไม่กินอาหารที่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์ เช่น ไม่กินกล้วย (กล้วยมีเส้นใยที่ช่วยการเจริญเติบโตของแบคทีเรียชนิดดีสูง), ผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว ฯลฯ, การกินยาปฏิชีวนะบ่อย, การใช้ยาถ่าย การสวนล้างลำไส้ หรือภาวะท้องเสียทำให้ปริมาณแบคทีเรียชนิดดีในลำไ้ส้ใหญ่ลดลง

...

เส้นใย (ไฟเบอร์) จากอาหารหลายๆ ชนิด และโยเกิร์ต (หรือนมเปรี้ยว) ไขมันต่ำ-น้ำตาลต่ำมีส่วนช่วยให้สุขภาพทางเดินอาหารดี โดยเฉพาะเป็นการเสริมให้แบคทีเรียชนิดดีสร้าง "ไขมันห่วงโซ่สั้น" ได้มากพอทุกวัน

ถ้าเลือกได้... ควรกินเส้นใยให้มากพอทุกวัน, ดื่มน้ำให้มากพอ, และออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ เพื่อป้องกันท้องผูก

...

การสวนล้างลำไส้ ใหญ่ หรือใช้ยาถ่ายเป็นประจำทำให้แบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ใหญ่ลดน้อยลง

ตรงกันข้าม, คนที่อายุยืนยาวมักจะกินกล้วยเป็นประจำ... กล้วยมี "แป้งที่ย่อย (ในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก) ไม่ได้" ซึ่งเป็นอาหารเสริมที่ช่วยให้จุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ใหญ่เจริญเติบโตได้ดี

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

วิดีโอ > การเดินแบบนอร์ดิค (Nordic walking) ซึ่งใช้ไม้เท้า 2 ข้าง เดินไปค้ำไป

การเดินทั่วไปออกแรงมากเฉพาะส่วนเอว-ขาท่อนบน-ขาท่อนล่าง, เมื่อใ้ช้ไม้เท้า 2 ข้างสลับกัน จะใช้กล้ามเนื้อแขน-ไหล่-ลำตัวเพิ่มขึ้นมาก และกลายเป็นการออกกำลังที่บริหารกล้ามเนื้อได้เกือบครบทุกส่วนในร่างกาย

...

อยู่เมืองไทยก็ ทำ 'นอร์ดิค วอล์ค' ได้ โดยหาไม้เท้ามา 2 ข้าง ติดตั้งยางในรถเข้าไปด้านล่าง เพื่อป้องกันลื่น และใช้ฝึกเดินเร็วแบบ "นอร์ดิค วอล์ค" ได้อย่างเท่ทีเดียว

การวิ่ง เดินเร็ว เดินนอร์ดิค หรือขึ้นลงบันไดเป็นประจำช่วยป้องกันท้องผูกได้ดีมาก

...

[ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • Thank drmirkin;
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 26 มิถุนายน 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 369400เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท