ปัญหาและอุปสรรคในช่วงเริ่มต้นการเขียนบล็อก


ปัญหาและอุปสรรคในช่วงเริ่มต้นการเขียนบล็อก

"ปัญหาและอุปสรรคในช่วงเริ่มต้นการเขียนบล็อก"

บันทึกนี้ ผู้เขียนขอนำเรื่อง "ปัญหาและอุปสรรคในช่วงเริ่มต้นการเขียนบล็อก" มาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ...

เรียกว่าเป็นเรื่องธรรมดาก็ว่าได้ "สิ่งใดที่เราไม่เคย ไม่รู้ ยังไม่เคยปฏิบัติหรือลงมือทำ" เราจะไม่ค่อยกล้า...เพราะเนื่องจากกลัวผิด กลัวไม่ถูก...กลัวคนอื่นว่า เมื่อเราทำไม่ถูก...นี่คือ พฤติกรรมมนุษย์อีกข้อหนึ่ง...แต่ก็ขัดแย้งกับพฤติกรรมในใจว่า ..."ไม่ลอง ไม่รู้"... มนุษย์ก็เลยต้องตัดสินใจว่าจะลองหรือไม่ลอง...

ในการเขียนบล็อกของผู้เขียนครั้งแรก เรียกว่า "คลำ" ก็ว่าได้ เขียนผิดเขียนถูก นำคำอธิบาย ซึ่งน่าจะนำมาเขียนในช่องที่ผู้เขียนกำลังเขียนอยู่นี้...แต่กลับนำไปเขียนในคำอธิบายบล็อก...ซึ่งอยู่ทางด้านขวามือ...มิตรคนแรกที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น + หยิบยื่นไมตรี + ความรู้ในการเขียนบล็อก ให้กับผู้เขียน...คือ... พี่ครูคิม...ได้มาแสดงความคิดเห็นว่า "ให้ผู้เขียนนำคำอธิบายด้านขวามาเขียนในบล็อกนี้...ผู้เขียนก็งง นำมาได้อย่างไร...เพราะบล็อกแรกเรียกว่า "มึน" มาก ๆ ก็ไม่เคยรู้เรื่องบล็อกมาก่อนเลยนี่...ทำไงดีล่ะ...แต่ก็อยากเรียนรู้นี่...แล้วยังไปกดลบความคิดเห็นของพี่ครูคิมทิ้งเสียอีก...เอาล่ะหว่า...ไปกันใหญ่เลย...ทำไงดี...รนไปหมด...พี่ครูคิมจะทราบไหมเนี่ยว่า...เราไม่ได้ตั้งใจลบ พอใจ + การกระทำมันรน เลยทำอะไรไม่ถูก...ขนาดอยู่คนเดียวกับหน้าคอมพิวเตอร์นะเนี่ย...ไม่ได้อยู่กับคนเป็นพันเป็นหมื่นสักหน่อย...แต่ก็ตั้งสติใหม่...ครั้งแรกคิดว่าจะลบทิ้ง...แต่เมื่อคิดอีกครั้ง ก็ดีเหมือนกัน...เขาเรียกว่า "ผิดเป็นครู"...ก็ดีจะได้เตือนตัวเองว่า...คนเราสามารถทำผิดกันได้...และนำความผิดนั้นมาเป็นบทเรียนในครั้งต่อ ๆ ไป ว่า... ต่อไปห้ามทำแบบนี้อีก...ก็เลยเป็นที่มาของบล็อกที่มีรูปร่างแปลก ๆ ไปจากผู้อื่นเขา... แต่ก็กลับกลายเป็นบล็อกที่มีผู้อ่านมากที่สุด...และให้ความคิดเห็นมากที่สุด...เป็นไปได้ไงเนี่ย... (ขนาดเป็นสมาชิกของ G2W - ปัจจุบัน ประมาณ 9 เดือนกว่าเอง)...

มิตรใน G2W คนที่ 2 ที่ผู้เขียนได้รู้จักอีกท่าน ก็คือ อ.ขจิต...ท่านมาแนะนำในเรื่องของการเขียนชื่อบล็อก...เพราะในตอนนั้น ผู้เขียนได้แต่เขียนชื่อบล็อกว่า "บุษยมาศ" ซึ่งจะซ้ำกัน อ.ขจิตได้แนะนำว่า ควรใช้ชื่อว่า "บุษยมาศ 1,2,3...) ผู้เขียนจึงขอขอบคุณ "พี่ครูคิม" และ อ.ขจิตมาก ๆ ค่ะ...ที่เข้ามาแบ่งปันความรู้ให้...ผู้เขียนยังคิดในตอนนั้นว่า ..."สงสัยพวกพี่ ๆ เขาคงมองเราอยู่มั้ง...เหมือนอยู่กันใกล้ ๆ เลย...ทำอะไรรู้หมด...ต่อไปต้องระวัง...เดี๋ยวเขาจับได้...55555" นับจากบล็อกแรกแล้ว ผู้เขียนก็ได้เขียนบล็อกอื่น ๆ นับถึงปัจจุบันก็ประมาณเกือบ 300 บล็อก ซึ่งในบล็อกต่าง ๆ มีทั้ง ความรู้ที่นำมาแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ในการทำงาน งานที่เราได้ปฏิบัติอยู่ คำสอน ข้อคิดในการดำเนินชีวิต กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ฯลฯ มาบอกกล่าวให้เพื่อน ๆ ใน G2W ได้ทราบกัน...

บุคคลต่อมาที่เข้ามาให้กำลังใจ ก็คือ อ. JJ...คุณ small man...ค่ะ และก็มีเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ มากมายค่ะ...ซึ่งกล่าวไม่หมดในที่นี้...ผู้เขียนก็ขอขอบคุณทุก ๆ ท่าน ที่แวะมาอ่านและให้กำลังในความเป็นกัลยาณมิตร...

ในการเขียนบล็อกแรก ๆ เห็นพวกพี่ ๆ เพื่อน ๆ เขานำภาพมาใส่มีรูปสวย ๆ...ผู้เขียนก็เกิดความต้องการที่จะใส่รูปภาพเหล่านั้น แบบเขาบ้าง...ทำไงดีล่ะ...แต่เอ...ก็มีไฟล์นี่นา...น่าจะไปที่ไฟล์...ผู้เขียนก็ไปที่ไฟล์...พอเห็นเท่านั้นแหล่ะ ได้เรื่องเลยค่ะ...มาถูกทางแล้ว...ก็เลย Browse รูปภาพขึ้นเว็บได้แล้ว...มีไฟล์ภาพแล้ว...แต่จะนำรูปขึ้นไปบนเว็บไซต์ได้ไง...นั่งงมอยู่ที่หน้าจอคอม ฯ ตั้งนาน ประมาณ 2 ทุ่มเศษ ๆ ...ก็ค่อย ๆ ตั้งสติ พิจารณาที่หน้าจอ...เอ...ก็มีการแทรกรูปภาพนี่นา...ลอง click สิ ว่าเป็นไง...เฮ้ย...รูปมาที่จอด้านล่างนี้ด้วยนี่...55555...ยิ้มชอบใจใหญ่เลย...เราทำได้...แล้วทำไงให้รูปมันเข้ามาในบล็อกที่เขียนนี้ล่ะ...ลองเอา Mouse วางในบล็อก แล้วไป click ที่รูป...คราวนี้รูปมาแล้ว...ไชโย...ดีใจใหญ่เลยค่ะ...เราทำได้แล้ว สำเร็จด้วย...ตอนนั้นภูมิใจมาก ๆ ค่ะ ที่เราทำได้ โดยการศึกษาด้วยตนเอง...ต่อมา ก็ค่อย ๆ เขียนบล็อกโดยมีรูปภาพต่าง ๆ ที่ผู้เขียนต้องการให้ผู้อ่านเห็นแล้วมีความสุขในการอ่าน...

แต่ก็มีอีกอย่าง...ที่ผู้เขียนยังไม่ทราบว่าจะนำขึ้นเว็บไซต์ได้ไง คือ เห็นพวกพี่ ๆ เขานำเสียงขึ้น เป็นเสียงนักร้อง การแสดง VDO. ฯลฯ ก็ได้แต่ว่า...เพียงแค่อยากรู้เท่านั้นเองว่า เขานำขึ้นได้ไง...พวกพี่ ๆ หรือเพื่อน ๆ ทราบ บอกกันบ้างนะค่ะ...ขอเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ...เพียงแค่เพื่ออยากรู้ค่ะ ...ว่าเขานำขึ้นเว็บกันได้อย่างไรค่ะ...(สงสัยค่ะ...)

สำหรับปัญหาและอุปสรรคในช่วงเริ่มต้นของผู้เขียนในการเขียนก็มีตามข้างต้นค่ะ...ส่วนการแก้ไขปัญหาได้นั้น จะมาจาก มิตรใน G2W ที่มาบอกและแนะนำ + ให้กำลังใจค่ะ ...และอีกอย่างที่ได้จากการเขียนบล็อก ก็คือ "การได้เรียนรู้ด้วยตนเองและเพื่อน ๆ + การแก้ปัญหาด้วยตนเองและเพื่อน ๆ + การคิดวิเคราะห์ปัญหา + การตัดสินใจ"... ในการเขียนบล็อกค่ะ...สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทีมงาน ของ G2W ทุกท่านที่ทำให้มี G2W เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ค่ะ...

บล็อกแรกที่เขียนแล้วก็มีส่วนผิดที่อยู่ตรงคำอธิบายบล็อกค่ะ...

(ผิดเป็นครูค่ะ...)

http://gotoknow.org/blog/bussayamas/299311

หมายเลขบันทึก: 368650เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท