เมื่อคนดอยโกรธกับเพื่อน


จากกันด้วยดีนะ...

"โกรธเขาเราเร่าร้อน   เหลือหลาย

เขาอยู่สุขสบาย   บ่รู้

เราเร่าร้อนเดียวดาย   แดเดือด

ขมขื่นนอนคุดคู้   ค่ำเช้า ทรมาน"

          ตอนแรกคิดว่าจะมาพูดเรื่องของผมกับเพื่อนที่โกรธกัน แต่คิดไปคิดมาสิ่งที่ผมจะทำ มันอาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีกเรื่อย ๆ สิ่งที่แล้วก็อยากให้แล้วไป ยังไงเขาก็คือเพื่อนที่ผมเคยรักมากที่สุดคนหนึ่ง ถึงวันนี้เราจะโกรธกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นเพื่อนร่วมโลกกันอีกไม่ได้ และถึงแม้วันนี้ความรู้สึกดี ๆ จะหมดลงไปจริง ๆ ผมก็ไม่เคยเสียดายเวลาที่ได้รู้จักเขาเลย...

          แต่ผมก็อยากบอกเพื่อนนะว่า

          1. สิ่งที่เพื่อนคิด มันไม่ใช่สิ่งที่ผมเป็น และมันไม่ใช่สิ่งที่ผมทำ

          2. การที่คนเรามีเพื่อนเป็นดอกเตอร์ เป็นหมอ หรือเป็นอะไร มันไม่ได้ทำให้เรามีนิสัยหรือความคิดเหมือนเขาได้ ไม่เช่นนั้นผมก็คงเป็นคนดีโคตร ๆ เพราะผมมีเพื่อนเป็นพระ

          3. เวลาโกรธ อย่าเอาเขาไปบอกกล่าวหรือเล่าให้ใครฟังเลย มันไม่ยุติธรรมกับเขาเพราะว่าเขาไม่สามารถมาแก้ต่างได้

          4. การที่เราจะว่าใครใจแคบโดยที่เราก็คิดไปเอง เราก็คงเป็นคนที่ใจแคบคนหนึ่งเหมือนกันที่ไม่ยอมเปิดสมองรับรู้ด้านอื่น ๆ

          ความอบอุ่นจริงใจ ใช่จะหาได้จากทุกคน หากมีเพียงคนพิเศษคนหนึ่งที่ให้ความรู้สึกจริงใจยามอยู่ใกล้ รู้สึกคิดถึงเมื่อยามอยู่ไกล ก็นับว่าพอใจแล้ว... เมื่อเรากำลังสนุก ก็อย่ารับปากพล่อย ๆ... เมื่อเรากำลังเศร้า ก็อย่าได้ตอบกลับ... เมื่อเรากำลังโกรธ ก็อย่าตัดสินใจอะไร จงคิดให้รอบคอบ ถี่ถ้วน สุขุม... และถ้าเหตุการณ์นี้มันจะจบ สงบ จากกันด้วยดี ถ้าผมเอ่ยคำว่าขอโทษ ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายผิดก็ตาม ผมก็ขอบอกไว้ตรงนี้เลยก็แล้วกันว่า "ผมขอโทษ"...

          สุดท้าย อยากฝากหลักกาลามสูตรขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้กับทุกคนคับ

  • อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา
  • อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา
  • อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ
  • อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา
  • อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา
  • อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา
  • อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
  • อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน
  • อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
  • อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน
  •           ขอให้ทุกท่านจงโชคดี มีความสุขคับ

    หมายเลขบันทึก: 366949เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท