การใช้ KM เป็นเครื่องมือจับความรู้ เติมเต็มงานประจำ


คุณอำนวยมือใหม่

       ผมได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของการอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างคุณอำนวย (Facilitator) มือใหม่ รุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 11-12 มิ.ย.53 จัดโดยกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้รับเกียรติจาก รศ.น.พ.จิตเจริญ  ไชยาคำ หรือ อ.JJ สละเวลามาชี้แนะแก่พวกเราที่เป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ประมาณ 40 คน ใช้เวลา วันครึ่ง

       ต้องยอมรับว่ากระบวนยุทธ์ที่ อ.JJ พยายามป้อนให้เรานั้น ก่อเกิดจากประสบการณ์ที่อาจารย์ได้สะสมมาโดยแท้ ทำให้เข้าใจได้ไม่ยากนัก ช่วยให้ผู้เข้ารับการอบรมอย่างผมมีใจฮึกเหิม อยากที่จะกลับมาฝึกฝนวิทยายุทธ์ เพื่อเป็นคุณอำนวยที่มีศักยภาพสักเศษเสี้ยวของ อ.JJ ก็น่าจะพอแล้ว สิ่งหนึ่งที่ตั้งใจว่าจะทำตามอาจารย์ แต่อาจจะไม่สามารถทำได้เท่า ก็คือ การเข้ามาเขียน Blog ทุกวัน  ผมห่างหายจากชุมชนแห่งนี้ไปนานพอสมควร สัญญาว่าจะเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้บ่อยขึ้นครับ และต้องขอขอบพระคุณ อ.JJ ที่มาจุดประกายไฟให้ผมอีกครั้ง

 

หมายเลขบันทึก: 366417เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2010 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ยินดีเป็นอย่างยิ่งนะคะที่อาจารย์กลับมาเขียนบันทึก

แวะมาทักทายให้กำลังใจซึ่งกันและกันครับ

ขอบพระคุณครับอาจารย์ jj

พี่ครับพอจะทราบเกี่ยวกับ เครื่องมือการสร้างและจับความรู้มั้ยครับ

ความรู้ที่อยู่ในตัวเรา หรือคนอื่นๆ (tacit knowledge) เราสามารถเก็บรวบรวมได้หลายรูปแบบนะครับ อย่างเช่นที่คณะผมกำลังทำหนังสือชื่อว่า บันทึกขุมความรู้ เล่มที่ 2 ก็เป็นลักษณะของการประสานงานขอความร่วมมือของบุคลากรระดับใดก็ได้ในหน่วยงานให้ เขียนเล่าถึงองค์ความรู้ หรือความเชี่ยวชาญในการทำงาน ของตัวเองออกมา ในลักษณะที่เป็นมุมมองของตัวเอง ซึ่งคงจะไม่มีการไปบอกว่าถูกหรือผิด แต่ที่คณะจะเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยน หรือมาเล่าในสิ่งที่เขาเขียนไว้กับเพื่อนร่วมงานหรือผู้ที่สนใจฟัง ซึ่งอาจได้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เขาอาจนำไปปรับหรือแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนที่จะนำมารวบรวมเป็นรูปเล่มอีกครั้ง ซึ่งก็จะสามารถช่วยให้หน่วยงานเรามีคัมภีรความรู้เกิดขึ้นมาได้อีก 1 เล่ม หลังจากนั้น ทำการเผยแพร่ให้คนอื่นๆ ได้รับรู้ไปด้วยครับ ด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ ผ่านทางเว็บไซต์ จุลสาร บทความ สุดแท้แต่ช่องทางจะอำนวย อันนี้เป็นเพียง 1 ตัวอย่างของเครื่องมือนะครับ หวังว่าคงพอได้แนวความคิดไปบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท