OBO set


จารุวรรณ วันณวงค์

ปัญหา
   นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่จำหน่ายอุปกรณ์ OBO ป้องกันสำหรับผู้รักษาประตูกีฬาฮอกกี้ เช่น อุปกรณ์ป้องกันขา หมวก ถุงมือ และอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆที่สามารถช่วยในการเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย  โฟมป้องกันของ OBO จะแน่นและมีโครงสร้างเชลล์ที่ดีกว่าของคู่แข่ง  ป้องกันยามสวมใส่ ส่วนกระบวนการผลิตของ OBO จะเป็นแบบสามมิติที่แสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของร่างกายโดยการผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพและฟังเสียงของลูกค้า  OBO จึงกลายเป็นตลาดผู้นำใน 20 ประเทศที่เป็นสินค้าขาย  ในโอลิมปิกปี 2000 ทีมที่ชนะเลิศก็สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันของ OBO ทั้งหมด.
   OBO ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของ Palmerston North ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆในจังหวัดหนึ่งของประเทศนิวซีแลนด์มีระยะทางไกลจากยุโรปและอเมริกาซึ่งเป็นตลาดหลัก OBO ขายสินค้าเฉพาะซึ่งขายดีที่สุดผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือร้านค้า OBO จะใช้เว็บไซต์ของนิวซีแลนด์ขายสินค้าไปทั่วโลกได้อย่างไร?


แนวทางแก้ปัญหา
            เป้าหมายของเว็บไซต์ obo.co.nz คือการสร้างชุมชนขายสินค้า และการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับ OBO  ความภาคภูมิใจของoboคือรักในเว็บไซต์ของตนเพราะว่ามันช่วยให้ติดต่อกับผู้คนที่พวกเขาจะให้บริการ การสร้างชุมชนที่เกิดขึ้นผ่านกระดานสนทนาออนไลน์ ผู้สนับสนุนและห้องแสดงภาพ  Simon Barnett ผู้อำนวยการของบริษัท OBO กล่าวว่า  " พวกเราสนับสนุนผู้รักษาประตู เราจะส่งอีเมลไปให้ 900-1000 คน สัปดาห์ละสองครั้งและให้พวกเขามีโอกาสซักถามผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเกมส์การเล่นและเครื่องมือ การรวมฐานข้อมูลเข้าด้วยกันเป็นการเชื่อมโยงเว็บฮอกกี้อื่นๆและบอกความคิดเห็นของผู้อ่าน  พวกเราพยายามที่จะให้คนที่เกี่ยวข้องมีรูปภาพบนเว็บไซต์ของพวกเรา ถ้าเราสามารถทำให้พวกเขาเข้ามาเกี่ยวข้องได้  พวกเขาก็จะรักในแบรนด์เนมของเราด้วยภาพลักษณ์และความรู้สึกที่ดี" (กระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจประเทศนิวซีแลนด์[MED] 2000,p.12)
            OBO ยังขายอุปกรณ์รักษาประตูผ่านเว็บไซต์อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักและกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์คือ การโน้มน้าวให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมเห็นถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์และร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายโดยตรงเพื่อซื้อสินค้า . Barnett กล่าวบนเว็บไซต์ว่า "วิธีการที่จะสนับสนุนยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ก็คือ การขายอุปกรณ์ผ่านตัวแทนจำหน่ายและการขายปลีกด้วย" (นิวซีแลนด์ MED 2000,p.12)
            OBO พบว่าการวิจัยและพัฒนาเป้าหมายผ่านการสำรวจออนไลน์  การเชิญชวนผู้เล่นร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมาย  ตามที่ Barnett กล่าว "พวกเราใช้เว็บไซต์สำหรับการวิจัยและพัฒนาผ่านกลุ่มเป้าหมาย พวกเราจะให้หัวข้อไป เช่น รองเท้าผู้รักษาประตูจะเหมาะกับเขาหรือไม่ ? ลักษณะรองเท้าแบบไหนที่ควรจะมี?  ราคาเท่าไหร่?  กลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่ดูแลเอาใจใส่ และจะถูกเลือกเข้าไปไว้ในฐานข้อมูล(วัตถุประสงค์ที่เราตั้งคำถามไปนั้นเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้โต้ตอบกลับมาและแสดงความคิดเห็นกับเรา)"(นิวซีแลนด์ MED 2000,p.12)


  ผลที่ได้รับ
            เว็บไซต์ OBO  ประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างชุมชนขายสินค้า  ในปี2000 มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า 100,000 คน  หลายคนที่เป็นผู้ซื้ออุปกรณ์ OBO เป็นครั้งแรก ก็ต้องลงทะเบียนรับประกันสินค้าออนไลน์ การลงทะเบียนเป็นจำนวนมากจะกลายเป็น"team players"และร่วมให้ข้อมูลในกระดานสนทนา ตลอดจนสร้างรายการโปรดของตนเองให้เป็นหมวดหมู่และที่อยู่ของหนังสือออนไลน์ .
เว็บไซต์ยังสร้างชุมชนโดยการส่งเสริมวิธีการรักษาประตูที่ดีแก่ลูกค้าของ OBO. สัญลักษณ์ที่ Barnett แนะนำคือ"Team  Captain" และกล่าวว่าสิ่งพิเศษสุดเกี่ยวกับ OBO คือบุคคลที่อุทิศตนให้กับงาน ซื่อสัตย์ และเอาจริงเอาจังกับงานของพวกเรา.
            สินค้าขายออนไลน์ที่เพียงพอนั้นจะเจริญเติบโตอย่างช้าๆ นี่คือความคาดหวังของบริษัทที่เว็บไซต์ควรจะสนับสนุนไม่ต้องแข่งขันกับตัวแทนจำหน่ายของ  OBO ยกตัวอย่าง เช่น ราคาบนเว็บไซต์ไม่ควรแพงกว่าราคาของร้านขายปลีก . อย่างไรก็ตาม การขายออนไลน์คาดว่าจะเจริญเติบโตได้ เพราะ OBO มีการแนะนำการออกแบบเสื้อผ้าและอุปกรณ์ใหม่ๆเพื่อจะขายสินค้าเป็นพิเศษบนเว็บไซต์
              กลุ่มเป้าหมายจะส่งความคิดเห็นกลับมาอย่างมาก โดยไม่เสียต้นทุน และสนับสนุนบนกระดานสนทนา ทั้งการสร้างชุมชนและกระแสตอบกลับเกี่ยวกับสินค้าของ OBO ในตลาดการค้าที่เป็นไปอย่างคงที่.

สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ ...
               
OBO ได้ใช้เว็บไซต์ที่ตรงกับหลายความคาดหวังที่เจ้าของธุรกิจออนไลน์มีสำหรับเว็บไซต์ของตัวเอง  บริษัทขนาดเล็กที่มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้ใช้เว็บไซต์ของตนเอง เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศ      หลายธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ . OBO ใช้เว็บไซต์ในการสนับสนุนเป้าหมายทางธุรกิจที่ตรงตามความต้องการและความคาดหวังของกลุ่มเป้าหมาย โดยรูปแบบของเว็บไซต์นั้นดูง่ายและออกแบบดี  ซึ่งมีการดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง  และมีเนื้อหาที่ส่งเสริมการขายและมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างยั่งยืน OBO เป็นหนึ่งในหนึ่งหมื่นของธุรกิจขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จโดยใช้เว็บไซต์สำหรับ E – commerce .  จุดประสงค์ของการศึกษาเรื่องนี้ คือ การอธิบายความสำเร็จในการเริ่มสร้าง และการบำรุงรักษา E-business หรือ E-commerce ในบทนี้นำเสนอแนวคิดและข้อมูลในบทที่แล้วเพื่อที่จะสร้างความเข้าใจในเรื่องที่ว่าจะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในการแข่งขันของโลกธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ . สุดท้ายนี้เป็นการสอนให้คุณได้ทราบว่าจะทำอย่างไรที่จะสร้างความรวดเร็วในการขายสินค้า.

 

คำถาม

1. เว็บไซต์ OBO มีประโยชน์ต่อผู้เข้าใช้อย่างไร?

2. OBO มีจุดประสงค์เพื่ออะไร?

3. OBO ผลิตสินค้าประเภทใด?

4. เว็บไซต์ OBO ประสบความสำเร็จหรือไม่?

 

หมายเลขบันทึก: 365608เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณนะคร้า

ได้รู้อะไรมากมายเลย

เกี่ยวกับกีฬาฮอกกี้ค่ะ

อ่านเข้าใจ

เรียบเรียง

ใช้ภาษาเข้าใจง่ายคร้า

อ่านแล้ว

ก็เข้าใจง่ายดีคร้า..

อ่าเข้าใจง่ายคร้า

ได้ความรู้มากขึ้นเยอะเลยค่ะ

เพราะพึ่งรู้ว่า เว็บไซต์ OBO ขายอุปกรณ์สำหรับผู้รักษาประตูฮอกกี้

ตอบข้อ 4

obo ประสบความสำเร็จอย่างมากคร้า

:)

มาอ่านกานเยอะๆๆนะคร้า

ขอบคุณคร้า

อาจารย์ค่ะ

เพื่อนๆๆจะมาแสดงความคิดเห็นให้แต่หาไม่เจอค่ะ

หนูสมัครใหม่แล้วลองหากลุ่มหนูดูก็หาไม่เจอค่ะ

1. ผู้เข้าใช้จะได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับอุปกรณ์ป้องกันสำหรับผู้รักษาประตูกีฬาฮอกกี้

2. มีจุดประสงค์เพื่อการสร้างชุมชนขายสินค้า และการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับ OBO

3. ผลิตอุปกรณ์ป้องกันสำหรับผู้รักษาประตูกีฬาฮอกกี้ เช่น อุปกรณ์ป้องกันขา หมวก ถุงมือ

4. ประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างชุมชนขายสินค้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท