‘ก๊าซชีวภาพอัด’ พลังงานทางเลือกใหม่เพื่อโลกสีเขียว


‘ก๊าซชีวภาพอัด’ พลังงานทางเลือกใหม่เพื่อโลกสีเขียว

 

 

ก๊าซชีวภาพอัดคืออะไร
           ก๊าซชีวภาพอัด(Compressed  Biogas : CBG) คือ การนำก๊าซชีวภาพ(biogas) ซึ่งเกิดจากการนำวัตถุดิบและของเสียจากอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร อาทิ น้ำเสียจากโรงงานเอทานอลโรงงานแป้งมันสำปะหลัง  และอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มมาผ่านกระบวนการย่อยสลายสารอินทรีย์ในสภาวะที่ไม่มีอ๊ออกซิเจน  ก่อนนำก๊าซชีวภาพดิบซึ่งเป็นก๊าซมีเทนเหล่านั้น  ไปผ่านกระบวนการอัดความดัน  เพื่อบรรจุใส่ถังใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์แทนการใช้น้ำมันหรือก๊าซNGV

ประโยชน์ของก๊าซชีวภาพอัด
           เพราะประโยชน์ของก๊าซชีวภาพอัด คือของเสียจากอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหาร ดังนั้นการส่งเสริมการใช้ก๊าซชีวภาพอัด  นอกจากจะช่วยลดปริมาณของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ลดการใช้พลังงานในกระบวนการกำจัดของเสีย  และเป็นการนำของไร้ค่ากลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  แล้วยังช่วยประหยัดต้นทุน  และระยะเวลาในการขนส่งก๊าซNGV ไปถึงผู้ใช้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลท่อก๊าซธรรมชาติได้ทางหนึ่ง

           ที่สำคัญการนำก๊าซชีวภาพอัดมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์  จะช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์  ลดการสูญเสียเงินตราจากการนำเข้าน้ำมันดิบ  และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการเผาไหม้น้ำมันเชื้อ เพลิงในรถยนต์ที่จะออกสู่สิ่งแวดล้อมลงได้ 2.64 ล้านกิโลกรัมต่อปีจะสามารถทดแทนการใช้น้ำมันดีเซลได้กว่า 2.58 ล้านลิตรต่อปีเลยทีเดียว

 


โครงการวิจัยการ ใช้ก๊าซชีวภาพ ณ จ.อุบลราชธานี

 

ก้าวแรกของไทยกับการใช้ก๊าซชีวภาพอัด
           ปัจจุบันปตท. และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน กำลังร่วมกันทำวิจัยและปรับปรุงคุณภาพก๊าซชีวภาพ  เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือกในรถยนต์เป็นครั้งแรกในประเทศที่จังหวัด อุบลราชธานี  ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่อง เพราะเป็นจังหวัดที่อยู่ห่างไกลแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ  โดยปทต. จะรับซื้อก๊าซชีวภาพได้จากระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานแป้งมันสำปะหลังใน พื้นที่  ไปทำการทดสอบและเก็บข้อมูลการใช้ก๊าซชีวภาพอัดในรถยนต์จริงพร้อมวิเคราะห์ ความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐศาสตร์  ก่อนขยายผลไปยังพื้นที่อื่นที่มีศักยภาพต่อไป  อาทิ จังหวัดกำแพงเพชร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชุมพร กระบี่ เป็นต้น คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2554

ที่มา www.vcharkarn.com

หมายเลขบันทึก: 364942เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท