e-learning กับการพ้ฒนามนุษย์


e-learning

เป็นที่ทราบกันว่า e-learning กำลังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนามนุษย์และอาจถูกมองว่าจะเข้ามาทดแทนการพัฒนาทรัพยกรมนุษย์แบบเดิมๆ ผมคนหนึ่งที่ไม่กลัวเรื่องการมาแทนกันแต่อย่างใดหรอกครับ เนื่องจากวิธีการเรียนนั้นต่างก็มีจุดด้อยจุดเด่นที่ต่างกัน แต่ความสำคัญน่าจะอยู่ที่การที่เราจะ ulilize การเรียนรู้แบบไหนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดมากกว่า  สำหรับการใช้ e-learning ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดนั้น ก่อนอื่นเราต้องก้าวข้ามกำแพงกรอบความคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบเดิมๆ เสียก่อนครับ นั่นคือการใช้ Classroom นำ การใช้วิธีการเรียนรู้แบบนี้นำก็คือ อะไรก็ตามที่เป็นความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องการให้บุคลากรในองค์ทราบจะต้องมีการเรียกพนักงานทั้งประเทศเข้ามาฝึกอบรมโดยหวังว่าพนักงานจะได้รับความรู้จากวิทยากรตัวเป็นๆ และสามารถนำกลับไปใช้ได้

จริงอยู่ครับว่าจุดอ่อนหรือข้อด้อยของ e-learning นั้นคือการที่เราจะขาดการปฏิสัมพันธ์กับวิทยากรหรือแม้กระทั่งระหว่างผู้เรียนกับเพื่อนร่วมการอบรม ดังนั้นการใช้ e-learning จึงถูกมองข้าม เมื่อถูกใช้ไม่มากหรือไม่มีใครให้โอกาสก็ทำให้มันไม่สามารถแสดงฝึมือในการพัฒนาคนได้

แต่ขณะนี้เราต้องยอมรับครับว่า Cost ของการฝึกอบรมนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ ทั้งค่าใช้จ่ายการเดินทางของพนักงานมาอบรม ค่าสถานที่ แม้กระทั่งค่ากระดาษที่ในการจัดทำเอกสาร ดังนั้นผู้บริหารควรต้องหันมาคิดกันครับถึงความคุ้มค่าว่ามันจะคุ้มหรือไม่กับการที่ต้องเรียกพนักงานทั่วประเทศเข้ามาอบรมแบบ Classroom แบบเดิมๆในหัวข้อที่ไม่ต้องมีการ interaction มากๆ เปรียนเทียบกับการใช้ e-learning แบบไหนน่าจะมีความคุ้มค่ากว่ากัน  

คำสำคัญ (Tags): #e-learning
หมายเลขบันทึก: 364475เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท