Eureka_au
SHA_กรุงเทพหาดใหญ่ อุทัยวรรณ ( อุ๊ ) สุวรรณพรหม( สกุลเดิม ) พนาโยธากุล

"คนเลี้ยงไก่"


ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต ควรเลือกเก็บ "ไข่ไก่" และทิ้ง "ขี้ไก่" ไปเถอะ ชีวิตของเราจะได้มีความสุขซักที ...

หลวงพ่อชา - "คนเลี้ยงไก่"

มีคนเลี้ยงไก่ 2 คน

 

คนที่ 1 ทุกเช้าจะเอาตะกร้าเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงไก่ แล้วก็เก็บ "ขี้ไก่" ใส่ตะกร้ากลับบ้าน!!

แล้วทิ้งไข่ไก่ให้เน่าไว้ในโรงเรือน

เมื่อเขาเอาขี้ไก่กลับถึงบ้าน ทั้งบ้านก็เหม็นหึ่ง ไปด้วยกลิ่นขึ้ไก่ !!! คนทั้งบ้านต้องทนกับกลิ่นเหม็น!!!

 

คนเลี้ยงไก่คนที่ 2 เอาตะกร้าเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงไก่ เก็บ "ไข่ไก่" ใส่ตะกร้าเอากลับบ้าน

เขาเอาไข่ไก่ลงเจียว กลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบ้าน คนทั้งบ้านได้กินไข่เจียวแสนอร่อย ไข่ไก่ที่เหลือเขาก็

เอาไปขาย แล้วได้เงินมาใช้จ่ายในบ้าน ทุกคนในบ้านมีความสุขมาก.....

 

ในชีวิตของเรา พวกเรา เป็นคนเก็บ "ไข่ไก่" หรือ เก็บ"ขี้ไก่"

 

เราเป็นคนเก็บ "ขี้ไก่" โดยเฝ้าแต่เก็บเรื่องร้ายๆ แย่ๆที่เกิดขึ้นในชีวิตเราไว้ในหัวของเรา และมี

ความทุกข์ตลอดเวลาที่คิดถึงมัน!!!

 

หรือเราเป็นคนที่เก็บ "ไข่ไก่" เราจดจำสิ่งที่ดีๆที่เกิดในชีวิตของเรา และมีความสุขทุกครั้งที่คิดถึงมัน!!

 

คนเราส่วนใหญ่ชอบเป็นคนเก็บ "ขี้ไก่"

เราถึงต้องเป็นทุกข์ตลอดเวลา เรื่องความเสียใจ ความผิดพลาด ความเจ็บใจ ฯลฯ มักจะติดอยู่ในใจ

ของเรานานเท่านาน

 

ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต ควรเลือกเก็บ "ไข่ไก่" และ

ทิ้ง "ขี้ไก่" ไปเถอะ ชีวิตของเราจะได้มีความสุขซักที ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 363171เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะอ่านรับธรรมะยามเช้า เข้ากับบรรยากาศดี ๆ จังเลยค่ะ และชอบบทสรุป "ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต ควรเลือกเก็บ "ไข่ไก่" และทิ้ง "ขี้ไก่" ไปเถอะ ชีวิตของเราจะได้มีความสุขซักที ..."
  • อ่านแล้วได้อะไรเยอะแยะเลยค่ะ ต่อไปจะพยายามทำตัวเป็นคนเลือกเก็บ "ไข่ไก่"แล้วค่ะ...
  • ขอบคุณข้อคิดดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ 

สวัสดีค่ะพี่บุษรา เข้ามาเยี่ยมเยียนแต่เช้าเลยนะคะ น้องอุ๊ก็ชอบบทความนี้มากๆเลย ตอนนี้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันไปเลยค่ะ

พอเริ่มจะเครียดหรือคิดมาก ก็นึกถึงขี้ไก้ทันที แล้วเราก็จะท้งขี้ไก้ทันทีเหมือนกันค่ะ ไม่เอาแล้วไม่เอากลับ้านดีกว่า มีนเหม็น ฮิฮิฮิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท