องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

การเตรียมรับอุบัติภัยหมู่และการช่วยฟื้นคืนชีพ


งานฉีดยา – ฉุกเฉิน งานห้องคลอด และงานวิสัญญี จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการฟื้นฟูความรู้

    อุบัติภัยหมู่เป็นเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยไม่คาดคิด และไม่เลือกสถานที่ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ หรือเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ซึ่งส่งผลกระทบรุนแรง ทุกโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้หรือได้รับการร้องขอจากหน่วยงานใกล้เคียงต้องสามารถให้การช่วยเหลือรักษาพยาบาลประชาชนที่ผู้ประสบภัยดังกล่าวได้อย่างเต็มศักยภาพของโรงพยาบาลนั้นๆ  หัวข้อที่ต้องฟื้นฟู

  • เตรียมความพร้อมในการรับอุบัติภัยหมู่ 
  • การช่วยฟื้นคืนชีพในเด็กและผู้ใหญ่
  • การคัดกรอง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเคลื่อนย้ายและ ส่งต่อ

            โดยจัดอบรมทุกคนทั้งพยาบาล บุคลากรห้องบัตร แผนกทันตกรรม   เวชศาสตร์ชันสูตร   ผู้ช่วยเหลือคนไข้ พี่เลี้ยงเด็ก คนงาน คนสวน   พนักงานซ่อมบำรุง  คนขับรถ งานธุรการเพราะทุกคนจะมีหน้าที่ที่กำหนดไว้ให้ชัดเจน และรับทราบบทบาทหน้าที่แล้ว แต่จำเป็นต้องฝึกซ้อมเพื่อย้ำเตือนความทรงจำ  เมื่ออบรมภาคทฤษฎีไปแล้ว ก็จะมีการนัดซ้อมแผนภาคปฏิบัติกันอีก จากนั้นก็มา AAR กัน

บทเรียนที่ได้จากการดำเนินงาน ( กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้)

  • สมาชิกทีมมีความสามัคคี และ เสียสละภาระงานประจำ  เพื่อจัดอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่    โดยที่ครูพี่เลี้ยงที่ทำหน้าที่ในการอบรม  Workshop   ได้จากอาสาสมัครจากเจ้าหน้าที่ในแผนกต่างๆ  แล้วอบรมนอกรอบเพื่อมาประเมินคณะผู้เข้าอบรม
  • ในกลุ่มของทีมพี่เลี้ยงมีความมั่นใจในการปฏิบัติงานภาวะฉุกเฉินมากขึ้น
  • การดำเนินการจัดอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานสำหรับบุคลากรทั่วไปในปีนี้มีประโยชน์มากเพราะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย
  • การซ้อมแผนรับอุบัติภัยหมู่ ณ จุดเกิดเหตุสามารถบูรณาการซ้อมร่วมกับแผนอัคคีภัยของศูนย์ฯ ได้
  • การปฏิบัติงานเป็นทีมในการซ้อมแผนรับอุบัติภัยหมู่ปีนี้บุคลากรมีความพร้อมและเข้าใจในบทบาทหน้าที่ดีขึ้นไม่วุ่นวาย มีการประสานส่งต่อที่เป็นระบบถ้ามีการซ้อมเช่นนี้ทุกปีจะชำนาญมากขึ้น
  • เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมตลอดเวลาทุกหน่วยงานควรมีการซ้อมแผนย่อยเรื่องการเตรียมบุคลากรเมื่อประกาศใช้แผนรับอุบัติภัยหมู่
หมายเลขบันทึก: 362895เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท