พูดคุยในประเทศและนอกประเทศ......ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย...ช่วยประหยัดตนเองและประเทศชาติ


พูดคุยในประเทศและนอกประเทศ......ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย...ช่วยประหยัดตนเองและประเทศชาติ

พูดคุยในประเทศและนอกประเทศ......ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย...ช่วยประหยัดตนเองและประเทศชาติ

            เมื่อ ปี 2550  ผมถูกเชิญให้เป็นที่ปรึกษาทางวิชาการและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมหาปัญญาและมหาปัญญาวิทยาลัย สถานศึกษาดังกล่าวเป็นการจัดการศึกษาให้กับสามเณรและพระภิกษุ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาปัญญาวิทยาลัย ทำการเปิสอนนานาชาติคือใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนตลอดหลักสูตร  พระภิกษุส่วนใหญ่ที่มาศึกษาจะเป็นพระมาจากต่างประเทศ   มหาปัญญาวิทยาลัยเป็นสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ตั้งอยู่ที่ อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา

               ทุกวันผมจะสอบถามพระนิสิตที่เข้าไปใช้อินเตอเนตในห้องสมุดในฐานะดูแลงานวิชาการและการประกัน  ประการหนึ่งภาษาอังกฤษผมไม่ค่อยได้ฝึกพูดก็ถือเป็นโอกาสดีได้ฝึกภาษาไปด้วย  เพราะพระนิสิตมาจาก อินเดีย เวียดนาม ปากีสถาน ศรีลังกา  บังคลาเทศ มาเลเซีย กัมพูชา(มากที่สุด)และลาว ล้วนพูดภาษาไทยไม่ได้  ผมจึงมีโอกาสได้พูดภาษาอังกฤษมากขึ้น แต่ก็ออกตัวไว้ก่อนว่ามาฝึกเอาอายุปูนนี้มันก็ยากอักโขเหมือนกัน  ภาษามือไม้ก็ช่วยได้มาก

               วันหนึ่งผมสังเกตพบว่ามีพระนิสิตนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ใช้หูฟังที่มีไมโครโฟน กำลังพูดแปลได้ว่าอยากให้ส่งเอกสารการเรียนมาเพิ่มเติมและรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียน พระนิสิตดังกล่าวเป็นพระมาจากบังคลาเทศ  ผมปล่อยให้ท่าจบกิจกรรมของท่าน   แล้วผมจึงขอคุยด้วยเพราะที่ท่านพูดอยู่เป็นเหมือนการโต้ตอบทางโทรศัพท์   และที่น่าทึ่งกว่านั้นผู้ที่โต้ตอบอยู่กับท่านก็มีภาพเคลื่อนไหวกิริยาท่าทางปรากฎอยู่ที่จอคอมพิวเตอร์ด้วย

                ถัดมาอีกวันผมจึงมีโอกาสขอคุยกับพระนิสิตบังคลาเทศรูปนั้นได้รายละเอียดว่าเขายากจนมีกำลังพอจะมาเรียนและลงทะเบียนเรียน  แต่การติดต่อไปยังวัด หรือสถานศึกษาเดิมยังมีความจำเป็นในการติดต่อต้องใช้อยู่เป็นประจำ  ครูอาจารย์ที่นั่นได้แนะนำให้ใช้วิธีการที่น่าทึ่ง  ท่านจะไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในแต่ละปีเลยให้ท่านเดือดร้อน   ผมจึงเลยนิมนต์ท่านเข้าห้องสมุดสาธิตวิธีการให้ดู  ผมคิดว่าถ้าผมทำอย่างนี้ได้  ผมสามารถจะลดค่าใช้จ่ายในการใช้ติดต่อเพื่อนในและต่างประเทศได้มากว่า 50000  บาทต่อปีที่เดียว

                 ผมกลับไปบ้านลงมือดาวน์โหลดโปรแกรม skype  เลือก promotion  ที่  free  ไว้ก่อน  เพราะถ้าไม่เลีอกที่ free  ก็จะต้องจ่ายเงิน เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการผมก็แจ้งทางโทรศัพท์ถึงเพื่อนที่อังกฤษให้ทำการดาวน์โหลดโปรแกรม skype เช่นกัน หลังจากนั้นเราก็ติดต่อกัน  และประสบคความสำเร็จ   แต่ก่อน 2-3 เดือนจะติดต่อกันสักครั้ง กลายเป็น 2-3 วันต่อครั้ง   ค่าใช้จ่ายในการโต้ตอบพูดคุยไม่ต้องกังวล คุย ได้เป็น 10 ชั่วโมงก็ได้  ขออย่างเดียวให้มีอินเตอเนตใช้ก็เป็นอันใช้ได้ในทันที

                เพื่อนผมคนหนึ่งมีลูก 2 คน คนแรกเรียน ฝรั่งเศส อีกคนเรียนออสเตรเลีย  การติดต่อกับลูกมีทุกเดือน  ลูกก็ติดต่อมาบ่อย เขาลองสรุปให้ฟังการโต้ตอบกับลูกทั้ง 2 คน โดยเฉลี่ยประมาณเดือนละ 10000 บาทขึ้นไปทุกเดือน ผมก็แนะนำให้ทำวิธีที่แจ้งแล้วข้างต้น   วันหลังพบอีกครั้งเขามาจับไจบมือขอบคุณผมว่าได้ช่วยประหยัดค่าโทรศัพท์แต่ละปีมากกว่า 100000  บาทและสามารถติดต่อพูดคุยกับลูกได้ทุกวันถี่ขึ้นโดยไม่ต้องกังวลถึงค่าใช้จ่าย

              เราลองมาคิดใหม่ถ้าหน่วยงานราชการ เอกชนหรือครัวเรือนถ้าพร้อมใจกัน ดำเนินการตามวิธีนี้จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งส่วนบุคคลและประเทศนับพันล้านบาทต่อปีที่เดียว

               สมาชิกท่านใดต้องการจะประหยัดค่าใช้จ่ายก็เริ่มเสียแต่บัดนี้  ผลเป็นอย่างไรก็ลองเล่ากันให้อ่านกันบ้าง  ถือเป็นการการช่วยตนเองและประเทศชาติที่เห็นผลชัดเจนในทันที่ที่ดำเนินการ        

หมายเลขบันทึก: 362411เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท