โรงเรียนแนวใหม่(โรงเรียนทางเลือก)


สวัสดีครับ

วันนี้ได้มีโอกาสศึกษา VCD เรื่องโรงเรียนทางเลือกจากอาจารย์องค์คุรีมารครับ

     ตอนแรกผมก็ งงๆ ว่า ไอ้โรงเรียนทางเลือกมันคืออะไร ทำไมเป็นทางเลือก แล้วจะน่าเลือกไหม

     ที่ได้ชมจากVCD นะครับ จะมีทั้งหมด 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนรุ่งอรุณ , โรงเรียนเพลินพัฒนา , โรงเรียนปัญโญทัย ผมจะขออธิบายแล้วก็บอกเล่าความรู้สึกหลังจากได้ชมVCDนะครับ

โรงเรียนรุ่งอรุณ

     โรงเรียนรุ่งอรุณเป็น โรงเรียนที่มีการสอนด้วยการลงมือทำจริง การท่องจำก็ต้องท่องจำอย่างเข้าใจ เน้นบรรยากาศในการเรียนทำให้ผู้เรียนมีความสุข โรงเรียนสอนให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้ด้วยตัวเองมาก และยังปลูกฝังทักษะ ที่ผู้เรียนจะนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ทางโรงเรียนได้พัฒนาหลักสูตรขึ้นมาเองโดยดำเนินตามวิธีของพุทธศาสนา มีการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

โรงเรียนเพลินพัฒนา

     โรงเรียนนี้แค่ชื่อก็ทำให้ผมสนใจละครับ โรงเรียนเพลินพัฒนามีหลักการเรียนรู้อยู่ว่า เล่นจริง ลงมือทำจริง จับต้องได้จริง และที่เป็นจุดเด่นคือการสอนแบบก้าวพอดีคือ การจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียนโดยแบ่งออกเป็น 3 ทักษะคือ

1.) ทักษะชีวิต

2,) ทักษะเรียนรู้

3.) ทักษะการทำงาน

     การเรียนมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งการออกมาเรียนนอกสถานที่ , การอภิปราย , การแสดงความคิดเห็น เป็นต้น การเรียนแบบนี้เน้นการเชื่อมโยงกับชีวิตจริง

โรงเรียนปัญโญทัย

     โรงเรียนปัญโญทัยเน้นการเรียนตามความเหมาะสมของผู้เรียนตามพัฒนาการของตัวผู้เรียน มีกิจกรรมให้ผู้เรียน หาความรู้เพิ่มเติมนอกโรงเรียน หรือสถานที่ต่างๆ เป็นระยะหนึ่ง แ้ล้วทำรายงานสรุปความรู้ที่ได้กลับมาส่งอาจารย์ ซึ้งเป็นการเรียนที่น่าสนใจ
การสอนเน้นที่การปฎิบัติจริงแล้วต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง การเรียนรู้จะเกิดจากการซึมซับความรู้ ซึ้งจะส่งผลทำให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ รู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี

    ทั้ง3โรงเรียนเป็นโรงเรียนทางเลือกใหม่ที่น่าเลือกจริงๆครับ เพราะต่างจากโรงเรียนโดยทั้งไปที่สอนโดยไม่สนใจความต้องการของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนอาจจะไม่ได้พัฒนาทักยภาพที่คนเองมีได้อย่างเต็มที เพราะต้องเรียนตามหลักสูตรของโรงเรียนเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 360461เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อืมม ... เพิ่มศิลปะการจัดหน้าบันทึกหน่อยครับ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท