ทำไม?? ต้องวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล


การรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล  

 

          การรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลโดยการวิเคราะห์ผู้เรียน   เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก่อนเริ่มทำการสอน  ครูผู้สอนทุกคนต้องมีความเข้าใจว่านักเรียนแต่ละคนมีพื้นฐานความเป็นมาของชีวิตที่ไม่เหมือนกัน  ถูกหล่อหลอมจนเกิดพฤติกรรมหลากหลายรูปแบบ  แตกต่างกันออกไป

          การรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มจะช่วยให้ครูมีข้อมูลที่สำคัญในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม  ตามความต้องการ  ความถนัด  ความสนใจการเรียนรู้ชองผู้เรียนแต่ละคน  ครูผู้สอนจึงจำเป็นต้องมีข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้เรียนอย่างชัดเจนจะช่วยให้เข้าใจนักเรียนมากขึ้น  สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเป็นประโยชน์ในการส่งเสริม  พัฒนาหรือป้องกันแก้ไขปัญหานักเรียนได้อย่างถูกทาง

  แบบบันทึกผู้เรียนเป็นรายบุคคล     พุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย

 

หมายเลขบันทึก: 360261เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนเป็นครูจะเห็นว่าการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและระบบช่วยเหลือนักเรียนสำคัญมาก สะท้อนจากการดูละครเรื่อง "บ่วง" ตัวละคร "อีแพง" เป็นเด็กมีปัญหา เพราะ “นางแพงเกิดมาแบบคนบุญน้อย อยู่กับความอดอยาก อยู่กับความเข้าใจผิด สำคัญตนผิด เมื่อพบกับ...คุณหลวงก็อยู่กับความหลงใหล สำหรับสีการัมภา คุณหลวงเป็นความรัก เป็นสามี แต่สำหรับนางแพง คุณหลวงเป็นอาหาร เป็นเครื่องนุ่งห่ม เป็นเครื่องเชิดหน้าชูตา เป็นพี่ เป็นพ่อ เป็นความหวัง และเป็นโอกาสเพียงครั้งเดียวของชีวิต”.......บ่วง:ch3

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท