เชิญชวน "ให้ธรรมะเป็นทาน"


การให้การศึกษาที่ถูกต้องก็คือการให้ธรรมะนั่นเอง กุศลกรรมที่จะทำร่วมกันครั้งนี้จึงเป็นการให้ธรรมะเป็นทาน ซึ่งพระพุทธองค์ได้ตรัสว่าเป็นทานที่สูง ชนะการให้ทั้งปวง

    ที่ไชยาผมมีเรื่องยุ่งๆมากและต่อเนื่องครับ แทนที่จะได้บันทึกเรื่องราวเป็นประจำกลับทำได้แค่เก็บบันทึกเรื่องราวเป็นภาพถ่ายไว้ทุกวัน  ตั้งใจว่าเมื่อมีเวลาจะค่อยมาบันทึกย้อนหลัง ว่ากันเป็นตอนๆไปเลย มีเรื่องให้ได้เรียนรู้มากมายครับ เหนื่อยกายกว่าอยู่กทม.แต่สบายใจกว่ากันมากครับ   

 

 

      วันนี้บ่ายโมงผมมีนัดกับท่านผอ.พรศักดิ์  อ่ำใหญ่ แห่งโรงเรียนวัดรัตนาราม โรงเรียนใหม่ของน้องเว็บไซต์ เนื่องจากมีเรื่องน่าดีใจที่โรงเรียนเล็กคุณภาพสูงแห่งนี้จะได้มีโอกาสขยายพื้นที่อันแสนคับแคบออกไปอีกราว 1 ไร่ครึ่ง 

       โรงเรียนวัดรัตนารามเป็นที่สนใจของผู้ปกครองอย่างมากในการที่จะนำบุตรหลานเข้ามาเรียน  ทราบจากญาติๆที่เป็นครูหลายคนว่าที่นี่ได้ผ่านการประเมินคุณภาพในระดับที่สูงมาก  แต่ท่านผอ.ก็ต้องหนักใจตลอดมาเนื่องจากสถานที่คับแคบมาก คือมีเนื้อที่เพียง 2 ไร่ 94 ตารางวา มีอาคารเรียนเพียง 1 หลัง 8 ห้องเรียนเท่านั้น  แต่ผู้บริหารและครูทุกคนต่างทุ่มตัวทำงานเต็มที่ จนปีนี้จำเป็นต้องขยายห้องเรียนไปเรียนที่อาคารชั่วคราวแล้ว 

    เรื่องน่าดีใจที่กล่าวมาก็คือมีเจ้าของที่ใจดี ยินดีแบ่งขายที่ข้างโรงเรียนให้ 1 ไร่ครึ่ง เป็นเงิน 6 แสนบาท ผมจึงเห็นเป็นโอกาสทองสำหรับตัวผมและหมู่ญาติในเครือข่าย Gotoknow ที่จะได้มีโอกาสทำกุศลร่วมกันตามกำลังศรัทธา นั่นคือการบริจาคเงินช่วยสมทบซื้อที่ดินเพื่อขยายพื้นที่ของโรงเรียนดังกล่าว  ผมมองว่าการช่วยกันในเรื่องนี้จะมีผลให้ลูกหลานได้มีโอกาสเข้ามารับการอบรมบ่มเพาะในโรงเรียนที่ดีได้อีกจำนวนมาก  และ การให้การศึกษาที่ถูกต้องก็คือการให้ธรรมะนั่นเอง  กุศลกรรมที่จะทำร่วมกันครั้งนี้จึงเป็นการให้ธรรมะเป็นทาน ซึ่งพระพุทธองค์ได้ตรัสว่าเป็นทานที่สูง ชนะการให้ทั้งปวง

   รายละเอียดค่อยมาเล่าเพิ่มเติมครับหลังจากการได้ไปพูดคุยกับท่าน ผอ.บ่ายวันนี้ ถึงแนวทางการแสวงหาทุนเพื่อมาซื้อที่ดังกล่าว ญาติๆท่านใดสนใจ และคิดเห็นอย่างไร กรุณาบอกกล่าวต่อท้ายบันทึกนี้ด้วยครับ  ผมเกริ่นๆกับท่านผอ.ไว้แล้วว่า หมู่ญาติของผมในเครือข่าย Gotoknow คงจะช่วยกันได้บ้าง  บอกไปด้วยความเชื่อมั่นล่วงหน้าครับ

    ***   วัดรัตนารามหรือวัดแก้ว มีโบราณสถานเก่าแก่ คือเจดีย์ใหญ่ที่สันนิษฐานว่าสร้างมานาน ร่วมสมัยกับพระธาตุไชยา รายละเอียดดูได้ ที่นี่ ครับ

หมายเลขบันทึก: 360011เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับอาจารย์ ผมขอร่วมทำบุญเล็กๆ น้อยๆ กับอาจารย์ด้วยคนนะครับ..และจะช่วย ปชส.เพื่อน ป.บัณฑิต 502 ให้ทราบเรื่องนี้ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ คงร่วมบุญกับอาจารย์ด้วยแน่นอนไม่มากก็น้อย สวัสดีครับ...เรวัช สำลีอ่อน...ป.บัณฑิต 502

ขอบคุณมากครับท่าน เรวัช สำลีอ่อน 

   ฝากความระลึกถึงมายังทุกท่านด้วยนะครับ  รายละเอียดจะนำมาแจ้งเร็วๆนี้อีกครั้งครับ
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท