อีกรูปแบบหนึ่งของการจัดการโรงเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า


การทำงานในโรงเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า

การทำงานในโรงเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า

นี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดการรูปแบบการทำงานในโรงเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าของ ศูนย์วิจัยอนุวิธานประยุกต์ โดยได้มอบหมายความรับผิดชอบให้เจ้าหน้าที่ดูแล 3 คน ผู้ช่วยนักวิจัย 2 คน และพนักงาน 1 คน ทำการศึกษาทดลองดูแลเกี่ยวกับการวิจัย โดยที่นักวิจัย และผู้ช่วยนักวิจัยจะพิจารณาหารูปแบบที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาการจัดการโรงเพาะไปพร้อมๆ กันโดยอาศัยประสบการณ์ และการได้ไปศึกษาดูงานจากที่อื่นอีกด้วย ซึ่งมีระบบการจัดการคือ

1. ตรวจดูไรน้ำนางฟ้าทุกบ่อ มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำ หรืออาจตรวจคุณภาพน้ำ ดูดตัวที่ตายออกและการเก็บไข่ ถ้ามีไรแดงเกิดก็กำจัดออก

2. ให้อาหารไรน้ำนางฟ้า โดยให้แบบหยดและแบบสาดให้กระจายทั่วบ่อ

3. วัดคุณภาพน้ำในบ่อไรน้ำนางฟ้าสิรินธรที่ไม่เปลี่ยนน้ำ 1 เดือน โดยพบว่ามีค่าแอมโมเนีย 0.2 ppm, ไนไตรท์ 1 ppm, ออกซิเจนที่ละลายในน้ำ 3.5 ppt, pH 9.0

4. เลี้ยงสาหร่ายคลอเรลล่ามีการใส่ EM ในบ่อเลี้ยงสาหร่าย เพราะ EM เป็นหัวเชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่ต้องการออกซิเจน มันจะช่วยย่อยสลายจุลลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุให้น้ำเกิดแอมโมเนียได้ บางครั้งอาจจะมีการหมักอาหารไว้ 1 คืน เพื่อให้จุลลินทรีย์ทำงานได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพมีคุณสมบัติในการย่อยสลายสารอนทรีย์ และสามารถเพิ่มออกซิเจนในน้ำได้ดี ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพอาจจะเป็นตัวช่วยให้ย่อยสลายแอมโมเนียในน้ำได้ หลังจากมีการเพิ่ม EM หรือเติมน้ำหมักชีวภาพ ก็ไม่จำเป็นต้องกวนน้ำบ่อยๆ ก็ได้

5. มีการฟักไข่ไรน้ำนางฟ้าจากดินที่เอามาจากบ้านคุณลุงสุวินที่ อ.โกสุมพิสัย เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2549 หลังจากเติมน้ำในสัปดาห์แรกพบการฟักออกของไรน้ำนางฟ้าและ clam shrimp รวมทั้งมีไรแดงและสาหร่าย scenedesmus sp. เป็นส่วนใหญ่

6. ใช้โรงเพาะบางส่วนในการทดลองเลี้ยงแมงกะพรุนน้ำจืดที่ไปเก็บมาตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2549 โดยให้อาหารพวกหนอนแดงและไรแดงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสามารถเลี้ยงรอดได้จนถึงวันที่ 27 เมษายน 2549

7. มีงานเลี้ยงสาหร่าย สไปรูไรน่าของ Lab สาหร่าย และการดูแลงานทดลองเกี่ยวกับโรคดำ (black disease)

8. มีการล้างบ่อเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า เวลาที่มีการดูดเก็บไข่และตัวตายออกจนหมดแล้ว

หมายเลขบันทึก: 35977เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2006 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ไม่ทราบว่าบ่อน้ำที่หมายถึงนี้  มีขนาดกี่ลิตรครับ?    และเลี้ยงไรน้ำที่อัตราหนาแน่นเท่าไรครับ?

การเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าในโรงเพาะเลี้ยงของศูนย์วิจัยอนุกรมวิธานประยุกต์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเก็บไข่สำหรับไรน้ำนางฟ้าสิรินธร มีอัตราการเลี้ยงประมาณ 10-20 ตัวต่อลิตร และไรน้ำนางฟ้าไทยประมาณ 5-10 ตัวต่อลิตรค่ะ เพราะไรน้ำนางฟ้าสิรินธรแข็งแรงและเลี้ยงง่ายกว่าไรน้ำนางฟ้าไทยการเลี้ยงแบบนี้จะช่วยให้เราจัดการง่ายคือไม่ต้องเปลี่ยถ่ายน้ำ แค่ให้อาหารครั้งเดียวในตอนเช้าเท่านั้นค่ะ แต่ถ้าเราทำงานทดลองที่ต้องใช้ไรน้ำงฟ้าปริมาณมากเพื่อให้ปลาหมอสีกินเราต้องเลี้ยงหนาแน่นถึง 30-40 ตัวต่อลิตรเพื่อให้มีปริมาณไรน้ำนางฟ้าเพีงพอต่อความต้องการที่ใช้ในงานทดลองแต่เราต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกวันๆ ละ 1 ครั้ง 20 เปอร์เซ็นต์ค่ะ แล้วเติมน้ำใหม่เจือจางทุกวัน หรือทำกาลักน้ำโดยมีการกรองน้ำออกและเข้าในอัตราส่วนที่เท่าๆ กันและให้อาหารแบบหยดตลอดเวลาเพราะเมื่อเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าหนาแน่นไรน้ำนางฟ้าก็ปลดปล่อยของเสียออกมามากทำให้น้ำในบ่อเสียง่ายค่ะ สรุปคือการเลี้ยงหนาแน่นแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้เลี้ยงคือ ถ้าเลี้ยงเก็บไข่ก็เลี้ยงแบบเบาบางไม่ต้องหนาแน่นมากไรน้ำนางฟ้าก็จะแข็งแรง มีอายุยืนให้ไข่เราได้นาน แต่ถ้าต้องการเลี้ยงขายตัวก็สามารถเลี้ยงหนาแน่นได้ค่ะ เพราะยังไงเราต้องตักตัวขายทุกๆ 7 หรือ 14 วันอยู่แล้ว

คุณปุ้ยครับ   อยากได้ e-mail ของคุณปุ้ยนะครับ  รบกวนส่งให้ทีที่  [email protected]  อยากจะปรึกษาเรื่องหนังสือนะครับ

ขออณุญาติแจ้งสถานที่จัดจำหน่ายไรน้ำนางฟ้าในกรุงเทพครับ

ขอแจ้งให้เพื่อนๆท่านที่อยู่กรุงเทพทราบว่า  ขณะนี้ชมรมฯได้ทำการจัดส่งไรน้ำนางฟ้าสิรินธรจำนวนทั้งหมดประมาณ 150,000 ตัวลงที่ตลาดศรีสมรัตน์แล้วเมื่อวันที่ 25 กันยายน ท่านที่สนใจสามารถแวะไปเยี่ยมชมกันได้ที่ ร้านตั้งหลัก -9 ได้แล้วนะครับ

วันนี้เท่าที่ผมไปเดินๆสังเกตุการณ์ดูพบว่า ได้รับการตอบรับที่ดีทีเดียว เพียงแค่ประมาณ 4-5 ชั่วโมง ก็มีผู้มารับไรน้ำนางฟ้าไปอุปการะแล้วประมาณ 15,000 ตัวครับ ทั้งๆที่ลูกค้าส่วนให่ญเป็นคนที่เดินผ่านมาเกือบทั้งหมด ไม่ได้ตั้งใจมาซื้อแต่อย่างไร

ขนาดถุงที่จัดจำหน่ายนั้นเป็นถุงขนาด 800 ตัวครับ ราคาจำหน่ายนั้น ถ้าผมจำไม่ผิดราคาถุงละ 100.- ครับ หรือราคาตัวละ 12.5 สตางค์ครับ.............

http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=thaifairyshrimp&id=27

ด่วน!!! อบรมการเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าระบบความหนาแน่นสูง ดูรายละเอียดที่ http://www.thairachashrimp.com/index.asp

มีคนอยากอ่านบันทึกต่อค่ะ
  • ใช่ใช่ มีคนอยากอ่านต่อ
  • รอนานมากเลย
  • อยากอ่าน อยากอ่าน
ก่อนไปอบรมเมื่อวันที่ 9-10 ธ.ค.49 ได้ซื้อไข่ของทั้ง 2 ชนิดมาเพาะทิ้งไว้ในอ่างเล่นๆอะเกิดเฉยเลยตัวใหญ่มากด้วย(เพาะวันที่8มาดูวันที่12ไรน้ำนางฟ้าไทยตัวเกือบสองเซนแหนะ) เพาะได้จริงคร้าบ มันออกไข่แล้วด้วยอะ ให้น้ำเขียวแบบทำเอง สงสัยมีคลอเรลล่าอยู่ละมั่ง อบรมสนุกดีคร้าบ
ไม่ทราบว่าจะมีการจัดอบรมการเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า รุ่นต่อไปอีกเมื่อไหร่ค่ะ

ปี52มีการอบรมบ้างไหมครับ

นายพุธทิษา วังแก้ว

สวัสดีครับ ผมอยากทราบว่าอัตราการให้อาหารไรน้ำนางฟ้าไทย ให้อย่างไร ปริมาณเท่าไหร่ต่อจำนวนตัว

อยากเลี้ยงไรแดงเพื่อการค้าแต่ไม่มีความรู้และประสบการณ์เลย และส่งขายได้ที่ไหนบ้างคะขอความกรุณาช่วยตอบด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท