ขอ "รกเด็กแรกเกิด" กลับบ้าน


ความเชื่อมันเป็นเรื่องที่ยากจะอธิบายเหตุผลว่าทำไม  อย่างเรื่อง การจัดการรกของเด็กแรกเกิด 

เมื่อวานหลังภรรยาผมคลอด  พยาบาลที่อยู่ห้องคลอดก็ออกมาถามผมว่า  ต้องการรกเด็กกลับบ้านไหมค่ะ?

ผมตอบทันทีแบบไม่ต้องคิด  ว่าขอเอากลับครับ

ผมแอบชมโรงพยาบาลเวชธานีว่า  เขาเอาใจใส่ แม้แต่ความเชื่อเล็กๆ  จากนั้นพยาบาลคนนั้นก็จัดการใส่ถุงดำนำมายื่นให้ผม

ผมไปยืนดูลูกสาวผ่านผนังกระจก  พยาบาลในห้องเดินมาถามผมว่าต้องการจะเข้ามาทำพิธีทางศาสนาอะไรไหมคะ?     เรื่องเหล่านี้  มันสะท้อนถึงความเอาใจใส่ในมิติความเชื่อ ศาสนาซึ่งส่วนใหญ่คนไทยเรา  ไม่ว่าศาสนาใดก็จะมี  ผมว่ามันเสน่ห์ของการบริการนะครับ

แต่ที่เกือบแย่  มีเรื่องต่ออีกนิดครับ  หลังจากที่ผมรับถุงดำบรรจุรกลูกสาวอยู่ข้างใน  ผมก็ถือมาที่ห้องพักคนไข้   แต่เนื่องจากปากถงไม่ได้มัด  ผมเกรงว่าถุงจะล้มแล้วอาจทำให้ของเหลวข้างในหกเรี่ยราด  เลยนำไปวางที่หน้ากระจกข้างอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ  และกะว่าจะฝากน้องชาย  เอากลับบ้านเมื่อตอนที่เขามาเยี่ยม

และเมื่อตอนสองทุ่มกว่าเมื่อน้องชายและมะผมจะกลับบ้าน  ก็นึกถึงถุงรกลูกสาว  แต่ต้องตกใจเพราะถุงหายไป   ทราบจากภรรยาผมบอกว่าตอนเย็นแม่บ้านโรงพยาบาลเข้ามาทำความสะอาด  คาดว่าต้องหยิบนำไปทิ้งแล้ว   ผมจึงเดินไปถามที่เคาเตอร์พยาบาล  เขาก็ต้องโทรตามหาแม่บ้านกันใหญ่   จากนั้น  ช่วงประมาณ สี่-ห้าทุ่มเห็นจะได้  หัวหน้าแม่บ้าน และพยาบาลก็มาเคาะประตูห้อง  นำถุงรกใส่ถุงดำและใส่ถุงกระดาษซ้อนอีกทีนำมาให้  พร้อมบอกกล่าวขอโทษแทนแม่บ้านที่ไม่รู้  และบอกว่าวันนี้ตอนเย็นไม่มีคนคลอดจึงมั่นใจว่าเป็นรกของลูกสาวผม   เลยขอบคุณมากที่ต้องลำบากไปสืบเสาะหาจนเจอ

กลับมาที่ รกเด็ก  ต่อ   ด้วยคนแก่ๆ ที่บ้านเขาจะมีวิธีการจัดการรกเด็กหลังคลอด  ด้วยการนำไปฝังดิน ใต้โคนต้นไม้   อย่างน้อยที่สุด  ก็น่าจะเป็นปุ๋ยสด ให้แก้ต้นไม้ได้

แต่ผมเคยถามว่าทำไมเขาจึงทำแบบนี้   เขาบอกว่ามันเป็นความเชื่อของคนโบราณ  ที่เชื่อว่า  การฝังรกเด็กไว้ที่บริเวณบ้านนั้น  เมื่อเด็กคนนั้นโตขึ้น  แม้เขาจะดื้อ จะออกจากบ้านไป  เขาก็จะกลับคืนมาบ้าน  เพราะรกเขาอยู่ที่บ้าน

ความเชื่อก็เป็นเช่นนั้นเอง

คำสำคัญ (Tags): #รกเด็กแรกเกิด
หมายเลขบันทึก: 358779เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2010 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งจะทราบว่าเขาฝังรกเด็กทำไม ปกติจะบอกกันต่อๆ เท่านั้นว่าให้ฝังในบ้าน  แต่ไม่ทราบสาเหตุใด

ขอบคุณครับ

อภิชา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท