โรงเรียนทางเลือก


ความเหมือนและความแตกต่างของโรงเรียนทางเลือก

โรงเรียนทางเลือก เป็นโรงเรียนที่มุ่งเน้นและส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เป็นการฝึกให้นักเรียนได้รู้จักคิดเป็น  ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้านทักษะชีวิต  จากการที่ได้ชมวีดิทัศน์โรงเรียนทางเลือกทั้งสามได้โรงเรียน ได้แก่  โรงเรียนรุ่งอรุณ  โรงเรียนเพลินพัฒนา  และโรงเรียนปัญโญทัย  ซึ่งทั้งสามโรงเรียนมีความเหมือนและแตกต่างกันดังนี้ค่ะ
1. โรงเรียนรุ่งอรุณ  เป็นโรงเรียนทางเลือกที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรเป็นของตัวเอง  การเรียนการสอนเป็นแบบแนวพุทธ  จะเน้นการเรียนรู้สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว เน้นเกี่ยวกับกระบวนการเรียนโดยที่มีการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง  มีการลงมือปฏิบัติจริง  และสื่อสารให้เป็น  ซึ่งโรงเรียนมีการส่งเสริมให้มีการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม  ได้เรียนและสัมผัสกับธรรมชาติรอบตัว  เช่น  กิจกรรมการทำนาข้าว  เป็นการฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะชีวิต  ฝึกความอดทน  ความสามัคคี  ช่วยเหลือกัน  และทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง  ทำให้นักเรียนสนุกไปกับการเรียนรู้
2.  โรงเรียนเพลินพัฒนา  “เล่นจริง  ลงมือจริง  จับต้องได้จริง” ซึ่งเป็นคำขวัญของโรงเรียน  ซึ่งมีการเรียนการสอนแบบยุทธศาสตร์ก้าวพอดี คือจะเน้นในด้านทักษะชีวิต  ทักษะการเรียนรู้  ทักษะการทำงาน  และเน้นการเรียนแบบบูรณาการ  เช่น  ในการเรียนวิชาพลศึกษา  ครูก็จะให้เด็กทำกิจกรรมกลางแจ้งแล้วก็มีการเชื่อมโยงบูรณาการเข้าไปในวิชาภาษาไทยเรื่องคำกริยา  เป็นต้น  โรงเรียนแห่งนี้จะสอนให้เด็กกล้าแสดงออก      มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน  เน้นให้เด็กคิดเอง  ทำเอง  และเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.  โรงเรียนปัญโญทัย  ใช้การเรียนการสอนแบบวอดร๊อฟ  ซึ่งการศึกษาเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์  ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ  ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้แนวคิดที่ว่า  เด็กแต่ละวัยมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน  จึงต้องมีการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก  เช่น  มีการให้เด็กได้เลือกเรียนวิชาที่เด็กสนใจ  ให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  ส่งเสริมให้เด็กคิดเป็นและแก้ปัญหาเป็น  และพัฒนาคุณธรรมในตัวเด็กด้วย


ความเหมือนและความแตกต่างของทั้งสามโรงเรียนทางเลือก
ความเหมือน ทั้งสามโรงเรียนทางเลือกมีความเหมือนกันก็คือ  เน้นการเรียนรู้นอกห้องเรียน ได้ศึกษาและเรียนรู้จากสถานที่จริง เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง  และมีทักษะชีวิต
ความแตกต่าง  โรงเรียนรุ่งอรุณเป็นโรงเรียนที่ได้จัดทำหลักสูตรขึ้นเอง  เน้นการเรียนแบบแนวพุทธ  โรงเรียนเพลินพัฒนา มีการเรียนการสอนแบบยุทธศาสตร์ก้าวพอดี ให้เด็กได้เล่นจริง  ลงมือจริง  และจับต้องได้จริง เน้นให้เด็กเรียนรู้ในด้านทักษะชีวิต  ทักษะการเรียนรู้  และทักษะการทำงานร่วมกัน  สำหรับโรงเรียนปัญโญทัย  ใช้การเรียนการสอนแบบวอดร๊อฟ  ซึ่งเด็กแต่ละวัยมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน จึงต้องจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก

หมายเลขบันทึก: 358297เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท