วันเกิดกับการจดจำเพื่อนไว้ในใจ อย่างถูกที่ถูกเวลา เรื่องง่ายที่หลายคนทำไม่ได้




            มิตรภาพที่ยาวนาน เกิน 10 ปีขึ้นไป ย่อมต้องอาศัยบางสิ่ง เพื่อให้มิตรภาพ - ความผูกพันยังคงมีความใกล้ชิดอยู่เสมอ มิใช่เพียงคนรู้จักกัน เคยสนิทสนมผูกพันกัน เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันแทบไม่ได้ติดต่อกันเลย


            เมื่อเรียนจบแล้ว ต่างคนต่างแยกย้ายไปตามทางชีวิตของแต่ละคน เพื่อนหลายคนยังคงติดต่อกันอยู่ แต่เมื่อเวลายิ่งผ่านไป นานไป ด้วยความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องจดจ่อ ตั้งสมาธิกับสิ่งที่ต้องลงมือทำในแต่ละวัน จึงค่อยๆห่างเหินในการติดต่อกับเพื่อนเก่า จนเงียบหายไปเลย

            ..จนกว่าจะมีงานสำคัญ เช่น งานแต่งงาน งานสังสรรค์ คืนสู่เหย้า เพื่อนๆจึงจะเริ่มโทรหากัน แต่ถ้าไม่มีงานสำคัญ ก็คงไม่มีการติดต่อกัน

            แต่คุณยาย Bio21 ยังคงสามารถรักษามิตรภาพในหมู่เพื่อนฝูง ทั้งคนที่สนิทมากๆ - สนิทน้อย และเพื่อนที่พูดคุยกันได้ ตลอดระยะเวลากว่า 15 ปีตั้งแต่ที่ได้รู้จักกันมา กับเคล็ดลับง่ายๆ ที่หลายคน ทำไม่ค่อยได้

            ตั้งแต่สมัยเรียน คุณยายจะจดจำข้อมูลสำคัญของเพื่อนๆ คือ วันเกิดของเพื่อนแต่ละคน จำจนขึ้นใจ เมื่อถึงวันเกิด เธอจะอวยพรวันเกิดทุกครั้ง ทุกๆปี
       
            สมัยเรียน ก็อวยพรให้ ไม่เคยพลาด หลังจากที่เรียนจบ ก็อวยพรตามที่อยู่ที่มี และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ อาจจะมีบางปี ที่ลืมอวยพรตรงกับวันเกิดไปบ้าง แต่พอเลยวันเกิดมาไม่กี่วัน คุณยายก็จะตามอวยพรย้อนหลังให้ เป็นเช่นนี้ทุกปี

            ผ่านมา 15 ปี เธอยังคงจดจำวันเกิดและอวยพรวันเกิดของเพื่อนอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ในขณะที่หลายคน แค่การจดจำชื่อคน ยังจำไม่ค่อยได้ จำผิดจำถูก หรือ นึกชื่อไม่ออกเลย แล้วจะให้จดจำวันเกิดของเพื่อนทุกคน และคอยอวยพรให้ตรงกันวันเกิดในแต่ละปี ยิ่งทำได้ยาก

            หากคนเราให้ความสำคัญกับสิ่งใดมากๆ เหมือนกับการจดจำข้อมูลสำคัญ ของตัวเอง นั่นคือ การจดจำจนขึ้นใจ จดจำด้วยหัวใจ จึงไม่พลาดที่จะอวยพรวันเกิดเพื่อนในแต่ละปี ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา แม้จะไม่ได้อวยพรเพื่อนครบทุกคน เพราะหลายคนเปลี่ยนเบอร์โทร หรือ เปลี่ยนที่อยู่ใหม่  แต่ถ้าเพื่อนคนไหนที่คุณยายยังสามารถติดต่อได้ตลอด เธอย่อมไม่พลาดที่จะอวยพรวันเกิดให้ทุกๆปี
   
            เรื่องง่ายๆที่หลายคนทำไม่ได้.. เพราะลืม

            หากเราให้ความสำคัญกับคนอื่นมากแค่ไหน ยิ่งสำคัญมาก ก็ยิ่งจดจำได้ขึ้นใจ
            เมื่อจำวันเกิดของเพื่อนได้ทุกคน
            แสดงว่า เพื่อนทุกคนสำคัญสำหรับคุณยาย Bio21 อย่างมาก









หมายเลขบันทึก: 357972เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท