โรงเรียนทางเลือก ที่สุดของความต่าง


บันทึกที่ 8

หลังจากดู VCD ในวันเสาร์ที่ 8-9-53  ที่ผ่านมาฉันเพิ่งเคยได้ยิน ในวันนี้ หลังจากดูจบแล้วฉันคิดว่าโรงเรียนอย่างนี้มีอยู่จริง ฉันนึกว่าทุกโรงเรียนเน้นแต่ทางวิชาการ/เนื้อหาเป็นหลัก เช่นเรียนแพทย์ เรียนวิศวะ แต่กลับตรงกันข้ามที่โรงเรียนทางเลือกเน้นทั้งประสบการณ์และเนื้อหามาประสมกันทำให้นำไปใช้ในชีวิตจริงได้ ทั้งสามโรงเรียนมีความต่างกันตรงที่ใช้วิธีสอนที่ต่างกันแต่ก็มุ่งนำประสบการณ์มาใช้ได้ในชีวิตได้ดี

โรงเรียนรุ่งอรุณ

เน้นวิธีการสอนแนวพุทธ วิธีการเรียนได้จากธรรมชาติ  เรียนแบบบูรณาการ  เช่นเรียนวิชาภาษาไทย โยงไปถึงวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย และสังคม เน้นการปฏิบัติจริง เรียนเรื่องข้าว ต้องให้นักเรียนได้รู้ถึงวิธีการปลูกข้าว ดูแลต้นข้าว การดำนา ตลอดจนดูแลผลผลิตของข้าว ทำให้ผู้เรียนได้รู้ถึงวิถีชีวิตของชาวนา

โรงเรียนเพลินพัฒนา

เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะคิด การถามตอบ เน้นการเรียนแบบใช้ทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการทำงานเข้าด้วยกัน เน้นการศึกษาค้นคว้าตนเอง เรียนแบบโยงเนื้อหาวิชาการเช่นการเรียนวิชาภาษาไทย บูรณาไปถึงการเรียนวิชาพลศึกษาเรียนนอกสถานที่เช่นคำว่ากระโดด ก็จะให้นักเรียนทำท่ากระโดด

โรงเรียนปัญโญทัย

เน้นการเรียนให้พัฒนามนุษย์ทุกด้าน มองนักเรียนเป็นองค์รวม ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ สอนตามหลักสูตรแต่เพิ่มการเรียนวิชาเลือก เพื่อสามารถนำมาใช้ในประสบการณ์ชีวิตจริงได้ เช่นวิชาเรียนต้องมีการเสริมวิชา ศิลปะ ดนตรี หัตถกรรม วาดรูป ประกอบการเรียนด้วย เพื่อเป็นการฝึกสมาธิ ความอดทน และให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเรียน

ทุกโรงเรียนต้องการให้ผู้เรียนทุกคนเป็นคนดี แต่ต้องอยู่ที่ตัวผู้เรียนด้วยค่ะว่าจะปฏิบัติเช่นใด

หมายเลขบันทึก: 357694เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท