โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียน

" วิเคราะห์โรงเรียนทางเลือก "

โรงเรียนรุ่งอรุณ

ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียน  จะสอนโดยใช้ธรรมชาติเป็นสถานที่ให้เด็กศึกษา  รูปแบบการเรียนการสอน จะเน้นทางด้านกิจกรรม เน้อการลงมือทำ  ก็คือให้เด็กปฏิบัติจริงเพื่อได้สัมผัสกับสิ่งที่เป็นธรรมชาติ  แนวการสอนจะออกแบบแนวพุทธ คือ มีการยึดหลัก จริยธรรมเข้ามาใช้ในรูปแบบของกระบวนการเรียนการสอน  เหมือนแนวทางโรงเรียนได้กล่าวไว้ว่า " ชีวิตมนุษย์คือการเรียนรู้ " ก็คือให้เด็กเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง  เมื่อเด็กมีการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งก็ให้เด็กได้มีโอกาสลงมือทำ  เมื่อเด็กลงมือทำเป็นแล้วต้องให้เด็กสื่อสารเป็น  ก็คือเด็กสามารถอธิบายและวิธีการทำ วิธีปฏิบัติให้ผู้อื่นรับรู้ได้

 

โรงเรียนเพลินพัฒนา

ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียน  จะเป็นแบบการเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง มีการให้เด็กทำกิจกรรม  เพื่อให้เด็กเกิดกระบวนการคิด ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  การเรียนการสอนในระดับสูงจะอยู่ในรูปแบบของการอภิปราย  และให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง คิดเอง ทำเอง และใช้ชีวิตจริงกับการศึกษา  และมีการเรียนรู้ด้านทักษะชีวิต  เพื่อที่จะให้เด็ก ดำเนินชีวิตด้วยตนเองให้มากที่สุด  เด็กเรียนรู้แล้วอาจมีความสุข เพราะไม่มีรูปแบบใดมาบังคับตัวผู้เรียน

 

โรงเรียนปัญโญทัย

ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียน  จะเป็นการเรียนเพื่อพัฒนาศักยภาพของมนุยษ์  มีการให้เด็กลงมือทำ เพื่อให้เด็กได้มีประสบการณ์จริง  รูปแบบของการเรียนการสอนจะมีการออกแบบมาให้เหมาะกับวัย  และตามพัฒนาการของเด็ก  ระบบการเรียนการสอนแบบนี้จะทำให้เด็ก รู้จักตัวเองมากขึ้น  และมองเห็นแนวทางชีวิตในวันข้างหน้า

หมายเลขบันทึก: 357045เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

เพื่อนร่วมห้อง

เพื่อนอยากให้มีโรงเรียนอย่างนี้เยอะๆ รึเปล่าคะ

เราคิดว่าประเทศของเราควรจะมีการพัฒนาในหลายๆเรื่องนะ

ไม่มีการเข้าถึงโรงเรียนที่มีเด็กยากจนจำนวนมาก

เด็กยากจนไม่มีโอกาสได้เรียนรู้โลกภายนอกที่ควรจะป็นด้วยเนอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท