ทุนสำรองเงินตราเงินถุงแดง ของ ร.ศ.215


เงินมรดกส่วนที่คิดนำมาใช้ คือ ทุนสำรองเงินตราและบัญชีต้นทุนสำรองพิเศษของประเทศ

ทุนสำรองเงินตราเงินถุงแดง ของ ร.ศ.215

จากหนังสือ สัปดาห์สุดท้าย ผู้แต่ง  นวพร  เรืองกุล

       เรื่องนี้ประกอบด้วย ตัวละคร 3 ตัว คือ นาย  ค  กับ นาย ช เป็นพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน  และนาย ฟ เป็นน้องบุญธรรม  ที่นาย ช รักเป็นพิเศษ ทั้ง 3 คนเข้ามาเล่นบทบาทการแบ่งมรดกกัน และจะมีปัญหา ทางออกอย่างไร ทั้ง 3 จะร่วมกันทำอย่างไร

      นาย ค มีน้องสุดท้อง คือ  นาย ช ทั้งสอบมากจากครอบครัวที่มีฐานะดี และต่างก็มีความรู้ความสามารถ ทั้ง 2 เข้ามาดูแลกิจการการงานของตระกูล  คือ มรกดของตระกูล จะมีส่วนที่เป็นมรดกและธุรกิจของครอบครัว ทั้ง2 ก็แบ่งหน้าที่กัน นาย ค จะรับผิดชอบดูแลกิจการธุรกิจของครอบครัว และนาย ช จะดูแลในส่วนขอมรดก แต่นาย ช จะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่เป็นกองมรดก และอีกส่วนเป็นเงินทุนหมุนเวียน ส่วนนี้นาย ช จะทำให้เกิดผลงอกเงยขึ้นมา และเมื่อธุรกิจนาย ค มีปัญหาก็จะมากู้ยืมเงินจากส่วนนี้ และจะจ่ายคืนให้พร้อมดอกเบี้ยโดยไม่มีขัดข้อง แต่นาย ช อยากจะขยายขอบเขตของเงินก็นำเงินส่วนนี้ไปลงทุนกับสถานบันการเงิน และให้นาย ฟ เข้ามาช่วยดูแลในส่วนนี้ด้วยเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ และได้บอกกล่าวให้นาย ค ทราบ นาย ค รับทราบและมองอยู่ห่าง ๆ เท่านั้น นาย ฟ นั้นเป็นน้องบุญธรรมที่นาย ช อุปการะไว้ นาย ฟ เป็นคนตระกูลซึ่งทางบ้านก็จัดว่าเป็นคนที่มีฐานะพอสมควรอยู่เหมือนกัน  อยู่มาเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อตระกูล ง เกิดเคราะห์กรรมขึ้น ทำให้ฐานะทางการเงิน และนาย ช ได้ยื่นมือเข้าไปช่วยผ่านทาง นาย ฟ โดยให้กู้เงินจากสถานบันการเงินและให้เอาตระกูลตัวเองเป็นประกันด้วย แถมนาย ช ก็ยังนำเงินไปลงทุนอย่างโลดโผน ทำให้เกิดภาวะเงินขาดมือ หรือ ขาดทุนกับกิจการครอบครัวอย่างมาก นาย ช นำเรื่องมาปรึกษากับทางนาย ค ทำให้นาย ค ถึงกับอึ้งกับตัวเลขในที่เกิดขึ้น เพราะอย่างว่าแต่ต้นเลย ดอกเบี้ยก็ไม่รู้จะหาที่ไหนมาจ่าย แลเรื่องก็จะส่งผลถึงภายหน้า ทั้งหมดก็ปรึกษาเพื่อหน้าทางออกกัน คือ ต้องนำเงินมรดกทั้งหมดมารวมกัน  จ่ายส่วนที่เป็นบัญชีแดงที่นาย ช ทำไว้  อีกส่วนหนึ่งก็จ่ายให้สถานบันการเงินที่ นาย ฟ ไปกู้ไว้ และที่เหลือก็ช่วยไม่ให้ธุรกิจที่นาย ค ดูแลอยู่ล้มไปด้วย แต่เงินก็จะหายไปส่วนใหญ่  เงินมรดกไม่ใช้เป็นเงินของ 2 คนนี้ เพราะเป็นเงินของคนมากหน้าหลายตาของคนสกุล ”ไทย” ด้วย ทั้งสองยังตกลงกันไม่ได้ว่า จะนำเสนอต่อที่ประชุมของสกุลอย่างไร เพราะ

สองคนยังไม่เห็นตรงกันว่าจะนำเงินมรดกออกมาใช้หรือไม่
ใครจะเป็นผู้สารภาพความผิดพลาด  และยืนยันว่าต่อไปจะไม่ผิดพลาดอีก
  อย่างไรก็ตาม ต้องคำนึงไว้เสมอว่าการที่จะเลือกทางออกก็เลือกทางที่ดีที่สุดสิ่งที่จะกระทำต่อไปอาจเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และบอกข้อมูลไม่หมดตามที่สองพี่น้องและคนในครอบครัวนี้ชอบทำเสมอ การที่จะให้คนกลุ่มหนึ่งยอมสละกองมรดกออกมาช่วยนั้น ต้องรู้ว่า จะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร เมื่อช่วยแล้วทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นมาอีก และเงินที่หายไปก็เป็นเงินมรดกส่วนโตเลยที่เดียว


รายนามนักแสดง

      กระทรวงการคลัง  เล่นบทเป็น นาย ค

      ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือเรียกกว่า  ธนาคารชาติ  เล่นบทเป็น นาย ช

      กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เล่นบทเป็น นาย ฟ

      เงินมรดกส่วนที่คิดนำมาใช้  คือ  ทุนสำรองเงินตราและบัญชีต้นทุนสำรองพิเศษของประเทศ

      เงินมรดกส่วนที่เป็นเงินหมุนเวียน  คือ เงินในบัญชีฝ่ายการธนาคารของธนาคารชาติ

      ธนาคารพานิชย์และบริษัทเงินทุน คือ ตระกูล ง

      นางสาวฌณิฏา  หมอเล็ก

      เจ้าหน้าที่กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356713เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท