หัวใจที่สวย


ความผิดใดๆประการหนึ่งก็จะมีจุดดำขึ้นจุดหนึ่งในใจ ของเขา
หัวใจคือที่หนึ่ง

แบ่งปัน

มนุษย์นั้นมีองค์ประกอบใหญ่ๆ สามประการ คือ ร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา องค์ประกอบทั้งสามประการนี้ล้วนมีความสำคัญต่อมนุษย์ด้วยกันทั้งสิ้น จำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ไม่ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งเสียหาย เพราะทั้งสามองค์ประกอบนี้ต้องมีการพึ่งพาอาศัยกันเพื่อให้มนุษย์สามารถใช้ ชีวิตได้อย่างถูกต้องสมบูรณ

แต่ทั้งนี้องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในตัวมนุษย์ก็คือจิตใจนั่นเอง ดังเช่นที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้อธิบายไว้มีใจความว่า “พึงรู้เถิดว่า ในร่างกายนั้นมีก้อนเนื้ออยู่ก้อนหนึ่ง ซึ่งถ้ามันดีแล้ว อวัยวะส่วนอื่นในร่างกายก็จะดีตามไปด้วยทั้งหมด แต่หากมันเลวแล้ว อวัยวะอื่นทั้งหมดในร่างกายก็จะเลวตามไปด้วย พึงรู้เถิดว่ามันคือหัวใจ” (รายงานโดย อัล- บุคอรีย์ และมุสลิม)

จากหะดีษข้างต้นแสดงให้เห็นว่า หัวใจหรือจิตใจคือส่วนสำคัญที่มีหน้าที่ควบคุมพฤติกรรมและการกระทำทั้งหมด ของมนุษย์ เสมือนกับว่ามันเป็นเครื่องยนต์หลักที่คอยขับเคลื่อนให้มนุษย์กระทำการอย่าง หนึ่งอย่างใด ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากมนุษย์มีหัวใจที่ดีมีจิตสำนึกที่ดีงามเขาก็จะประพฤติแต่ สิ่งที่ดี ในทางกลับกันถ้าหากหัวใจของเขามีแต่สิ่งที่ไม่ดี การกระทำที่แสดงออกมาก็จะมีแต่สิ่งที่เลวร้ายเท่านั้น

การทำให้หัวใจมีแต่สิ่งดีนั้นทำได้ด้วยการเสริมความศรัทธาหรืออีมานเข้าไป เพราะหัวใจคือสถานที่สถิตอยู่ของอีมาน อีมานจะเป็นตัวคอยควบคุมหัวใจอีกทีหนึ่งเพื่อคอยสั่งให้มนุษย์ประพฤติแต่สิ่งที่ดีและคอยเป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้มนุษย์ทำ ชั่ว โดยที่คนที่ประพฤติความผิดบาปนั้นก็คือคนที่ไม่มีอีมานอยู่ในหัวใจหรือมีอี มานอยู่น้อยจนไม่สามารถต้านทานความรู้สึกของอารมณ์ใฝ่ต่ำในขณะที่เขาทำ บาปอยู่นั้น ดังเช่นที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้มีความว่า “ไม่ มีผู้ผิดประเวณีที่กระทำการนั้นในขณะที่มีอีมานอยู่ ผู้ใดจะไม่ขโมยทั้งๆที่เขามีอีมานอยู่ และใครก็ตามจะไม่ดื่มสุราในขณะที่เขาเป็นผู้ที่มีอีมานอยู่ หลังจากนั้นการอภัยโทษจะถูกนำมาเสนอแก่เขา” (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ และมุสลิม)

มุสลิมทุกคนจึงต้องรักษาอีมานให้อยู่ในใจเสมอด้วยการหมั่นทำความดี เช่นศาสนกิจต่างๆ การอ่านอัลกุรอาน การกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺ ฯลฯ และต้องห่างไกลจากอบายมุขต่างๆ ความผิดบาป ความชั่ว และสิ่งไม่ดีทั้งหมด เพราะความผิดบาปเหล่านั้นจะมีผลกระทบต่อความเข้มแข็งของอีมานในหัวใจ ส่งผลให้หัวใจอ่อนแอและไม่สามารถควบคุมร่างกายให้ปลอดภัยจากการยั่วยวนของชัยฏอนและอารมณ์ใฝ่ต่ำได้

ทุกครั้งที่มนุษย์ทำบาปก็จะเกิดจุดดำในหัวใจขึ้น จุดดำนั้นจะค่อยๆขยายมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าหากเขาไม่เลิกทำบาปและไม่ขออภัยโทษจากอัลลอฮฺ ในที่สุดก็จะปิดหัวใจจนมืดบอดไม่เหลือความดีงามใดๆไว้อีกเลย

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวไว้มีความว่า “แท้ จริงเมื่อบ่าวผู้หนึ่งทำความผิดใดๆประการหนึ่งก็จะมีจุดดำขึ้นจุดหนึ่งในใจ ของเขา เมื่อเขาหยุดทำความผิดและขออภัยโทษจุดดำในหัวใจของเขาก็จะถูกลบ และหากเขาทำผิดอีกครั้งจุดดำ ก็จะเกิดเพิ่มขึ้นอีกจนกระทั่งมันเต็มบนหัวใจเขา” (รายงานโดย อัต-ติรมิซีย์)

ที่มา : www.islamhouse.com
หมายเลขบันทึก: 356547เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 05:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาส เสนอ "จุดดำบนหัวใจ" ที่ดิฉันเขียนขึ้นมาจากความทรงจำที่เคยอ่านคำกล่าวนี้มานานมากแล้ว ครั้งนี้ถือเป็นหลักฐานสำหรับ บันทึก "จุดดำบนหัวใจ" ค่ะ

ท่านศาสดามุหัมมัด (ช.ล.) ได้แจ้งให้เรารู้ว่า "หัวใจ" คือที่มาแห่งความบริสุทธิ์ใจ และ "หัวใจ" คือ ที่มาแห่งลัษณะที่ตรงกันข้ามกับความบริสุทธิ์ใจ เช่น ทนงตน โอ้อวด ริษยา เป็นต้น และ "หัวใจ" นี้เอง คือ สถานที่ที่อัลลอฮฺท่าน จะทรงพิจารณาว่า ใครดี ใครชั่ว ท่านศาสดามุหัมมัด (ช.ล.) ตรัสไว้ ความว่า"แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงมองไปยังร่างกาย...และรูปพรรณของท่านทั้งหลาย

แต่พระองค์จะทรงมองไปยังหัวใจของท่านทั้งหลาย"ดูเพิ่มเติม

หัวใจในภาษาอาหรับ "قلب" จากคำที่มีความหมายว่าการพลิกแพลงไปมา. อาจสื่อได้ว่าหัวใจเรานั้นไม่ค่อยอยู่กับที่เท่าใดนัก แต่ดีที่นบี (ซ.ล.) ได้สอนดุอาร์เพื่อให้อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ทรงมั่นคงหัวใจเราไว้ในศาสนา และการภักดีต่อพระองค์

นี้เป็นการแบ่งปันข้อมูลมาจากความเห็นใน Facebook ค่ะ ขอขอบคุณผู้นำฮาดีษมาแบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท