สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กับการเรียนรู้ยุคใหม่


ภาพประทับใจ เป็นภาพแห่งความทรงจำที่ดี ในชีวิต

การเรียนรู้ในอดีต ที่ผ่านมาตอนสมัยเราเป็นเด็ก ท่านก็คงจำกันได้ดี ผมมีภาพที่ประทับใจตอนสมัยเรียนอยู่ในระดับประถม จำได้ดีติดตาติดใจ ตอนที่ครูให้แสดงละคร ตอนนั้นแสดงประกอบคำกลอน สัตว์สวย ป่างาม ผมได้แสดงเป็นกวาง เราต้องไปเตรียมอุปกรณ์ ทำหน้ากาก ตัวสัตว์ต่างๆ หาผ้ามาคลุมตัว .....นี่คือภาพประทับใจ....ที่ยังคงติดจำเป็นความจำถาวร...ไม่ใช่แต่เรื่องนี้เรื่องเดียว ยังมีอีกหลายๆเรื่องที่ได้แสดง....และจดจำ...นั่นคือสิ่งที่เราได้ลงมือทำด้วยตนเอง จะทำให้เกิดความประทับใจ และความทรงจำที่ดี.....ท่านละ พอจะจำสิ่งที่ดีๆ ตอนเรียนประถมได้อยู่หรือเปล่า...หรือครูท่านสมัยนั้น มีแต่ให้อ่าน ท่อง จำไม่ได้ ตีลูกเดียว แต่...ถูกตี นี่ก็จำได้เหมิอนกันนะ.....แต่เป็นไปในทางลบ

ในสมัยนี้ เด็กที่ชอบคอมพิวเตอร์...เล่นเกมส์...ค้นคว้าทางอินเตอร์เนต...มีแววเป็นเด็กฉลาด....เราจะทำอย่างไรให้เขามีภาพประทับใจกับกิจกรรมการเรียนในโรงเรียน....ถ้าเรานำเกมส์ที่เขาชอบ แต่มีเนื้อหาตรงกับหลักสูตรฯ หรือให้เขาท่องเว็บค้นความรู้ ส่งครู ตามที่เขาถนัด มีการให้คำชมเชย และรางวัลในบางครั้ง...สิ่งนี้พอที่จะพัฒนาเป็นความประทับใจในวัยเด็กให้เขาได้บ้างหรือไม่นะ...แต่ผมลองดูแล้ว..เป็นไปได้อย่างมาก...นี่ขนาดครูเราอายุมากๆกันแล้ว พอได้เรียนคอม ทำสื่อที่ประทับใจ ยังจำกันได้ และมีความสุข....ฉะนั้นเรามาหาวิธีที่จะนำ ICT เข้าไปในการเรียนการสอนของเรา แทนการให้เด็กอ่านแต่ตำรา และเล่นบางครั้ง(ที่เราเบื่อสอน)....

ช่วยกันหาวิธีนะครับ...ถ้าได้ไอเดียดี ๆ เล่าสู่กันฟังบ้างเน้อครับ...

หมายเลขบันทึก: 354051เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

For Th persons internet has negative effects more than positive effect.

Th will be much better if no internet exist in TH.

zxc555

Th students must get the better way to manage knowledge by teachers , parents and other people around them. Internet has negative and positive effects which depends on users.

Thanks.

Th students must get the better way to manage knowledge by teachers , parents and other people around them. Internet has negative and positive effects which depends on users.

Thanks

( โทษทีครับ ลืมเข้าระบบก่อน ขอบคุณในความคิดเห็นครับผม)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท