somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

“อะไรคือการเรียนรู้” “การเรียนรู้คืออะไร”


“อะไรคือการเรียนรู้” “การเรียนรู้คืออะไร”

 อะไรคือการเรียนรู้    การเรียนรู้คืออะไร  หรือการเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร?”     

คำตอบที่ 1    การเรียนรู้ดูเหมือนว่าส่วนใหญ่เป็นกระบวนการที่ถูกจัดกระทำขึ้น  (โดยครูหรือบุคคล อื่น ๆ) ในขณะที่นี้คือสิ่งบ่งชี้ที่เห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ได้ให้ความสนใจกับกระบวนการทางความคิดของผู้เรียนเท่าใดนัก   ผู้เรียนต้องตอบสนอง  คำสั่ง  จากสิ่งแวดล้อมหรือเงื่อนไขที่กำหนดให้เท่านั้น  และสิ่งที่สำคัญคือ องค์ความรู้เป็นสิ่งที่ถูกมอบให้และเป็นองค์ความรู้ที่สมบูรณ์แบบ  (absolute)  ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่ถูกจัดเตรียมจัดหา  หรือกำหนดให้อย่างตายตัว

คำตอบที่ 2    การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่ผู้เรียนกำหนดสถานการณ์จัดสภาพแวดล้อมด้วยตนเอง เป็นกิจกรรมการประมวลผลทางความคิดภายในสมองของผู้เรียน แต่องค์ความรู้เป็นองค์ความรู้ที่ถูกหยิบยื่นให้และอยู่ในขอบเขตที่มีลักษณะที่สมบูรณ์แบบ

คำตอบ  อื่นๆๆ

หมายเลขบันทึก: 35362เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2006 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สำหรับนายบอน การเรียนรู้ คือ การมีส่วนร่วมในประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตครับ ส ั้นๆห้วนๆ

อาจารย์คะ

         การเรียนรู้ก็คือสิ่งที่อาจารย์ได้เมื่ออาจารย์ไปที่ Town in Town ไงคะ  (พูดเล่นผสมจริงค่ะ)

         อยากอ่านเรื่องเล่าเร้าพลังของโรงเรียนอาจารย์ค่ะ

บรรดานักปรัชญาทั้งหลายได้ให้นิยามความหมาย"ความรู้" ในฐานะที่เป็นเรื่องส่วนตัวอันหนึ่งโดยแก่น ซึ่งผูกพันกับข้อเท็จจริงที่เป็นจริงต่างๆ(true facts)เกี่ยวกับโลก: ความรู้เป็นความจริงของปัจเจก(an individual's true), และเป็นความเชื่อที่มีเหตุผล(justify belief) ความรู้ที่พัวพันมากไปกว่าความเชื่อในข้อเท็จจริงที่แน่นอนอันหนึ่งเกี่ยวกับโลกของใครบางคนคือ : รู้บางสิ่งอย่างแท้จริงซึ่งคุณจะต้องเชื่อมัน, คุณจะต้องมีหลักฐานหรือเหตุผลที่ดีในการเชื่อว่ามันเป็นความจริง

บทความวิชาการทางปรัชญาเชิงวิเคราะห์ เกี่ยวกับเรื่อง KM หรือ "การจัดการความรู้"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท