Phoenix เมืองหลวงของมลรัฐ Arizona ตอนที่ ๑ : เยี่ยมเยียนญาติและเที่ยวชม Desert Botanical Garden สวนอนุรักษ์พันธ์ไม้แถบทะเลทราย


ต้องชื่นชมสิ่งมีชีวิตทั้งมนุษย์ สัตว์และต้นไม้ที่สามารถปรับตัวในการดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมดุลย์

      ใช้เวลาปรับเปลี่ยนตารางการเดินทางหลายรอบกว่าโปรแกรมการเยี่ยมเยียนญาติสนิทที่ Phoenix จะลงตัว  เพราะต้องสัมพันธ์กับโปรแกรมของผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน ๓ รายและต้องไม่คาบเกี่ยวกับงานเทศกาลต่างๆ ด้วย

                         

                                      การตกแต่งสถานที่ภายในสนามบิน Phoenix

สนิทชิดเชื้อกับครอบครัวนี้มา ๒๖ ปี ได้รับความรัก-ความเมตตาและน้ำใจอันเปี่ยมล้นจนยากที่จะตอบแทนได้ครบถ้วน  การมาอเมริกาครั้งนี้จึงตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะมาเยี่ยมเยียนให้ได้ และถือเป็นโอกาสเหมาะที่จะได้พบกับสมาชิกของครอบครัวเกือบครบทีม  พี่แอ๊ดมีลูกสาว ๒ คน คนแรกได้รับทุนเรียนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมปลายและศึกษาต่อระดับปริญญาตรี-เอกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  แต่งงานกับอาจารย์หนุ่มชาวไทยมีหลานสาวให้คุณยายแอ๊ดถึง ๒ คน ส่วนคนที่สอง ได้ทุนมาเรียนระดับปริญญาตรี-เอกที่นี่เช่นกัน แต่งงานกับหนุ่มตุรกีมีลูกสาววัย ๒ ขวบครึ่ง อยู่ ๑ คน ทำงานอยู่ที่ Phoenix  ผู้เขียนจึงได้ตำแหน่งเป็นคุณยายไปด้วยโดยปริยาย

                                  

                                                ช่วยกันทำเค้กอันแสนอร่อย

คุณยายแอ๊ดเป็นคนดี  มีคุณธรรม มีความกตัญญูเป็นเลิศ  ผลแห่งความดีจึงมีส่วนที่สนับสนุนให้ลูกหลานได้ดี มีความเจริญก้าวหน้า  ผู้เขียนจึงขอยึดเป็นแบบอย่างบ้าง

                         

         จากกิตติศัพท์ของการชอบเดินทางท่องเที่ยวของผู้เขียน  ทำให้ " จ๋า "  เจ้าของสถานที่เกรงว่าจะบกพร่องในการต้อนรับ  พยายามถามว่า  อยากไปเที่ยวที่ไหนบ้าง  มีสถานที่ต้องการไปเที่ยวเป็นพิเศษบ้างไหม   จึงตอบไปว่า  จุดประสงค์ของการมาครั้งนี้เพื่อมาเยี่ยมเยียนจริงๆ  ยิ่งได้มาพบกันพร้อมหน้าเช่นนี้รู้สึกดีใจ  เพราะเป็นจังหวะที่คุณยายแอ๊ดมาอยู่เป็นเพื่อนหลาน  จะไปๆ-มาๆ ครั้งละประมาณ ๖ เดือน  ส่วนเจี๊ยบพาน้องพลอยและน้องพิมมาเรียนรู้-ท่องเที่ยวเพื่อประสบการณ์ที่ดี 

                         

 

ได้ไปเที่ยวที่ Desert Botanical Garden เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่น่าเรียนรู้  ทั้งลักษณะภูมิประเทศ  อากาศ วิถีชีวิตของผู้คนและพืชพันธุ์ต่างๆ 

                         
                                                     คุณยาย-ลูก-หลาน

Desert Botanical Garden เป็นสวนอนุรักษ์พันธ์ไม้แถบทะเลทราย ที่รวบรวมต้นไม้หายาก ต้นไม้ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และต้นไม้ที่ต้องการอนุรักษ์ของทางแถบตะวันตกเฉียงใต้มาปลูก  ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๔๘๒ ในเนื้อที่ ๑๔๕ เอเคอร์ จัดแสดงให้ชมจำนวนกว่า ๕๐๐๐๐ ต้น   ส่วนใหญ่เป็นต้นกระบองเพชรหลากหลายพันธ์ และดอกไม้ป่าซึ่งกำลังออกดอกอย่างสวยงาม ปกติไม่ค่อยได้มีโอกาสเห็นดอกของพันธุ์ไม้แถบนี้ซึ่งจะบานปีละครั้ง นับว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมจริงๆ  เดินดูไม้หลากพันธุ์อย่างตื่นตา-ตื่นใจ 

                                   

นึกถึงเพื่อนร่วมงานที่ทำงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนด้วยกัน อยากให้เขาได้มาศึกษาเรียนรู้โดยตรง     เพราะผู้เขียนเองไม่ได้ศึกษาลงลึกอย่างละเอียดเหมือนกับสมาชิกอื่นๆในคณะฯ ที่รับผิดชอบ  แต่จะอยู่ในงานส่วนการประชาสัมพันธ์และศึกษาในลักษณะของการนำมาประยุกต์ใช้มากกว่า  ครูภาษาย่อมไม่ถนัดที่จะศึกษาทดลองถึงราก-ถึงโคน เข้าถึงสเต็มเซลล์ขนาดนั้น
 

                         

เนื่องจากเป็นฤดูใบไม้ผลิ อากาศจึงอุ่นแบบพอดี ๆเคยเดินทางไปเที่ยว Grand Canyon & Las Vegas ช่วงกลางเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นปลายฤดูร้อนมาแล้ว  รับรู้ถึงความรู้สึกที่ร้อนระอุราวกับโดนแดดเผาโดยไม่ต้องจินตนาการ   "จ๋า " เล่าว่าช่วงหน้าร้อนควรรีบทำงานให้เสร็จก่อนแปดโมงเช้าแล้วเก็บตัวอยู่ในห้องปรับอากาศ  แต่ภาพรวมในเขตเมือง Phoenix มองดูไม่แห้งแล้งเท่าไรนัก  ต้องชื่นชมสิ่งมีชีวิตทั้งมนุษย์  สัตว์และต้นไม้ที่สามารถปรับตัวในการดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมดุลย์
 

                        

 

บรรยากาศในสวนผีเสื้อดูจะเย็นสบายและสดใสกว่าสถานที่อื่นๆ เพราะต้องการความชุ่มชื้นที่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของไม้ดอกซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของผีเสื้อ

                                      
                                        
                                            ด้านหลังเสื้อออกแบบคล้ายปีกผีเสื้อ

                               
                               
                                                   แต่นี่......คือผีเสื้อตัวจริง

                        

พบเด็กๆมาชมเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณกลุ่มละ  ๗- ๑๐ คน  ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่ ๒-๓ ท่าน  ต่างเฝ้ามองผีเสื้อบินโฉบไป-มา  อย่างสนใจ การเรียนรู้นอกสถานที่เป็นกิจกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่ดีสมควรส่งเสริมและสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

                       

ทางสวนอนุรักษ์พันธ์ไม้แถบทะเลทรายมีการจัดนิทรรศการ และกิจกรรมต่างๆให้สมาชิกได้มาศึกษาเรียนรู้ เป็นกลุ่ม-เป็นคณะฯ ตลอดทั้งปี หรือจะมาเช่าสถานที่จัดงานต่างๆ ซึ่งสามารถรองรับแขกผู้มาร่วมงานได้ถึง ๕๐๐ คน แม้แต่งานแต่งก็เคยให้บริการมาแล้ว นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่แปลกใหม่สำหรับคุณ

                          

 

หมายเลขบันทึก: 352748เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

น่าจะลง อสท นะครับ

น่าชื่นชมมาก

P คุณหมอคะ
 
*** ฝีมือถ่ายภาพด้วยกล้องปัญญาอ่อน..คงไม่กล้าเทียบชั้นหรอกค่ะ ขอบคุณนะคะ ! ***

                                                 
                              

สวัสดีค่ะ วันนี้ได้เที่ยวเมืองนอกอีกแล้ว..ครูบันเทิง

เอารูปคนสวยมาฝากค่ะ

 

บี
Create cool Profile Comments

ต้องขอโทษด้วยน่ะค่ะ ที่มีอะไรติดตรงใบหน้านิดหน่อยค่ะ เมื่อกี้ว่าก็ดูเรียบร้อยดีแล้วน่ะค่ะ แต่พอบันทึก มันกลับเป็นแบบนี้ค่ะ แต่ดูรวมๆแล้วก็ ok น่ะค่ะ

หนูชอบภาพนี้ค่ะ เป็นน้ำตกในฝันด้วย คุยกับแฟนไว้ว่า เออร์รี่ เมื่อไหร่ เราไปเที่ยวกันน่ะ..ฮา..

พี่เข้าไปดูที่ลิงค์นี้น่ะค่ะ http://blingee.com/blingee/get_codes/110738489--

มีภาพสวยๆของพี่ 4 ขนาดค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาเที่ยวด้วยคนนะคะ
  •  ติดตามอ่านเรื่องเล่าและชมภาพค่ะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ  ขอขอบคุณค่ะ

P น้อง New ครูบันเทิงจ๊ะ
   
    * เผอิญไปพักที่บ้านพี่คนไทยอยู่ช่วงหนึ่ง ซึ่งไม่มี Internet  จึงตอบล่าช้าไปนิด  ต้องขออภัยจริงๆ ค่ะ 
    * พี่ Pually ไม่ค่อยเก่งคอมพ์ ฯ ประกอบกับเครื่องที่กำลังใช้อยู่มีปัญหาเล็กน้อย  แต่กว่าจะแก้ไขได้   ทำให้หงุดหงิดไปหลายวัน
    * ขอบใจนะจ๊ะสำหรับเทคนิค- ลูกเล่นประกอบภาพ  ถูกใจมากจริ๊ง- จริงเลยอ้ะ !

                                                           

P พี่คิมคะ
  
  * อากาศช่วง Sring ของแถบนี้ ค่อนข้างอุ่นคล้ายๆกับอากาศที่ประเทศไทย  ดอกไม้สีสดใสมองแปลกตาดีค่ะ 
  * ขอบคุณพี่คิมนะคะ  ขอให้มีความสุขกับวันหยุดมากๆ นะคะ
                                                 
                                                        
                                           

 

แล้วมาเที่ยวอีกนะคะ

ดีใจมากๆที่ได้เจอน้าพรค่ะ

หลานๆ ร้องโอโห ตอนเห็นรูปตัวเอง โดยเฉพาะ slide show วันหลังต้องให้คุณยายพรสอนพลอยพิมบ้างค่ะ :-)

ขอบคุณมากครับสำหรับสไลต์ ผมดูแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวเองเลย อยากให้คนไทยไปเที่ยวสวนลักษณะนี้มากขึ้นและผมได้เห็นบางสิ่งที่ควรนำมาปรับปรุงสวยหลายๆแห่งในเมืองไทย เช่น ป้ายแสดงรูปนก เป็นต้นครับ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับสิ่งดีๆนะครับ

30หลานจ๋า + หลานเจี๊ยบ จ๊ะ
 
    ขอบคุณสำหรับการต้อนรับอันแสนอบอุ่น    น้าพรทำได้แค่เทคนิคเล็ก ๆ อย่างเช่นภาพสไลด์โชว์ .....แค่นั้นเอง  เผอิญได้นางแบบน่ารักอย่างพลอย-พิม-เจดาร์ จึงช่วยเติมเต็มให้ภาพดูดีขึ้นต่างหากล่ะจ๊ะ 
   ว่างๆ พาหลานๆ แต่งชุดไทยถ่ายภาพเล่นที่อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ก็ดีนะคะ

                                                             
                        
                     

30ลุงแต่งคะ

  * ดีใจจังที่ลุงแต่งชอบสวนลักษณะนี้  พยายามนำภาพมาเสนอค่อนข้างละเอียด เผื่อบางท่านจะได้ Ideas และนำไปประยุกต์-ปรับแต่งใช้ให้เป็นประโยชน์  ประเทศไทยอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ  ออกแบให้เก่ไก๋- น่าสนใจ คงจะเกิดประโยชน์ต่อการศึกษาเรียนรู้- เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ดี
  * ขอบคุณลุงแต่งนะคะ

                                                              

ผมมีลูกชายสองคน เมื่อเล็กๆผมชอบพาเขาไปน้ำตก สวนสัตว์ และสถานที่ที่เป็นธรรมชาติปลูกฝังให้รักธรรมชาติและเรียนรู้เท่าที่ผมสามารถทำได้ เดี๋ยวนี้เขาเริ่มเป็นหนุ่มแล้ว ธรรมชาติมีหลายสิ่งให้เราได้เรียนรู้ สิ่งหนึ่งที่ผมยอมรับคือคุณคงเป็นคนที่ชอบถ่ายรูปมาก และเป็นสิ่งที่ผมไม่ได้ทำเมื่อพาเด็กๆไปเที่ยวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท