อะไรจะเกิดขึ้น ถ้า......


ความคิดสร้างสรรค์ที่รองรับด้วยเหตุผล

          เมื่อเช้านี้ดูรายการทีวี รายการหนึ่ง ในความคิดของผม ผมคิดว่าเป็นรายการที่ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ได้ดีอีกรายการหนึ่ง ชื่อรายการ กล่องนักคิด ทางทีวีไทย เวลา 08.30 - 09.00 น. ลองติดตามดูนะครับ

          ชอบคำถาม อยู่คำถามหนึ่ง เขาถามว่า อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าตั้งแต่พรุ่งนี้เช้า โทรศัพท์มือถือ ใช้การไม่ได้ทั่วโลก  คำถามแบบนี้สร้างจินตนาการได้สุดยอดครับ ผมใช้บ่อยมากในการบรรยายของผม  หลายครั้งที่ผมถามนักศึกษา กศน. ว่า อะไรจะเกิดขึ้น ถ้ามนุษย์ทุกคนในโลกนี้มีนิ้วมือข้างละ 8 นิ้วทุกคน  หลายคนพยายามตอบว่า เมื่อทุกคนมีนิ้วมือเท่ากันหมด มันก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นแน่นอน คำตอบของเขาก็มีส่วนถูกนะครับ  แต่เขาคิดชั้นเดียว

          การที่ทุกคนมีนิ้วมือข้างละ 8 นิ้ว ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย  อาทิเช่น อุปกรณ์ทุกชนิดที่เกี่ยวข้องกับการใช้นิ้วมือต้องออกแบบใหม่หมด แป้นคอม ถุงมือ โทรศัพท์มือถือ มากมาย เพราะขณะนี้เครื่องมือเหล่านี้ ถูกออกแบบมาสำหรับคนที่มีนิ้วมือข้างละ 5 นิ้ว ผู้ชายไปหมั้นผู้หญิงจะสวมแหวนนิ้วใหน สามีคงกลัวภรรยามากขึ้น ขนาดนิ้วข้างละ 5 นิ้ว ตบแต่ละครั้งยังหน้าชา ถ้า 8 นิ้ว หน้าไม่หันหรือ

          คำตอบมีมากมายตามจินตนาการ แต่ต้องไม่ลืมว่า คำตอบทุกคำตอบต้องมีเหตุผลที่เชื่อถือได้มายืนยัน  ย้อนกลับไปที่คำถามที่ถามว่า อะไรจะเกิดขึ้นถ้าตั้งแต่วันพรุ่งนี้เช้า โทรศัพท์มือ ใช้การไม่ได้ทั่วโลก  พวกเราลองตอบมาซิ

หมายเลขบันทึก: 352081เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • หากไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้ในวันพรุ่งนี้  ในความคิดเห็นส่วนตัวก็ไม่เดือดร้อนและไม่มีผลกระทบสำหรับตัวเองค่ะ
  • วันไหนหากโทรศัพท์ไม่มีเสียงเรียก  รู้สึกเป็นสุขพิเศษค่ะ พักนี้ได้บอกกับเพื่อน ๆ ว่าใครอยากมาหาที่บ้านก็มาแต่ขอปิดโทรศัพท์ชั่วคราว
  • มีบางคนโพสเข้ามาในบล็อกว่า...โปรดโทรหากันหน่อย  ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ เปิดโทรแล้วก็รีบปิด  บังเอิญเพื่อนมีเรื่องสงสัยไม่จบ โทรกลับมาอีกทีจ้อยยยยย
  • ที่โรงเรียนก็สั่งห้ามว่า."มือถือเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ควรเปิดเผย นอกจากเจ้าตัวจะอนุญาต" และมือถือของครูคิมก็มีหมายเลขอยู่ไม่กี่หมายเลขและไม่รับหมายเลขแปลก ๆ ..เขาว่าเป็นคนบ้า ๆ บอ ๆ ค่ะ
  • ส่วนโทรศัพท์บ้านก็ไม่มีเพราะใช้ 3 BB ค่ะ
  • ส่วนการที่จะมีนิ้วมือเพิ่มขึ้นมา  ก็เป็นการสร้างกลยุทธทางการค้านะคะ  บริษัทโรงงานต่าง ๆจะต้องเร่งผลิตสินค้ามารองรับ  ไม่กังวลค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ เรื่องแบบนี้ไม่เบาสมองเลยนะคะ

"ถ้าหากพรุ่งนี้ โทรศัพท์มือถือ ใช้การไม่ได้ทั่วทั้งโลก..." จะเกิดอะไรขึ้น...

  • เสียงโทรศัพท์บ้านจะดัง...หวนกลับคืนสู่วงการฮัลโล
  • ครูนกคงต้องหันมาใช้อีเมล์กับเพื่อนๆ
  • ถ้าหากจะเป็นแบบนี้ตลอดกาล...ก็ต้องกลับไปนั่งคิดสิ่งสื่อสารชนิดใหม่แทนโทรศัพท์มือถือ
  • แต่ดีใจค่ะ....ที่ครูนกจะได้ไม่เห็นคนแอบมุดโต๊ะประชุมไปคุยโทรศัพท์  ไม่ต้องเอ็ดนักเรียนที่นำมือถือเข้าเรียนเพราะครูเองก็ไม่พกพา  หรืออารมณ์เสียดายแทนพ่อแม่เด็กที่ต้องจ่ายเงินให้ลูกใช้โทรศัพท์คุยกับเพื่อนด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องอย่างยาวนาน

...ตอนนี้...สนามบินในยุโรป..เครื่องขึ้นลงไม่ได้....นิ้วที่มีอยู่หายไปหรือเพิ่มขึ้น....ไม่มีมือถือ....เทวดาตกสวรรค์แน่ๆ...เจ้าค่ะ...นี้วชี้ที่ชี้ออกไป..ทำไม..มันกลับมาหาตัวทั้งสี่นิ้ว..เจ้าคะ...แล้วถ้านิ้วมีแปดนิ้ว...อ้ายที่กลับมาหาตัว..คงหยุบหยับดีนะ..เจ้าคะ..อะๆอิๆ..ยายธีค่ะ

          ที่จริงผมเพียงแต่ยกตัวอย่างของคำถามที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เท่านั้นเอง  ครูคิมอยู่ในวงการครู คงเชื่ออย่างที่ผมกำลังจะบอกนะครับ ว่า ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สร้างได้ ถามต่อไปว่านอกจากเด็กแล้ว ใครละจะช่วยเด็กได้ คำตอบก็คงไม่พ้นครู  ถามต่อไปครูคิมอย่าโกรธนะครับ ว่า มีครูสักกี่คนที่สอดแทรกวิธีคิดเหล่านี้ไปในบทเรียนที่สอน ถ้าถามผม ผมก็ตอบว่าไม่รู้ แต่อย่างน้อยก็มีครูคิมคนหนึ่งละ (เดาเอานะครับ)

          ถ้าระบบโทรศัพท์มือถือล่ม ผมว่าทุกวงการเสียหายหมด เพราะคลื่นประเภทไร้สายมันครอบคลุมไปหมด เอทีเอ็ม ใช้ไม่ได้ อินเตอร์เน็ตก็ล่มสลาย การใช้ Blog ไม่ต้องพูดถึง ข้อสำคัญผมคงไม่ได้คุยกับครูคิมอีกต่อไป

สวัสดีครับคุณนกทาเล

          ผมคิดว่าคุณต้องเป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะโทรศัพท์มือถือ มันกลายเป็นปัจจัยที่ห้า ของคนไปแล้วคุณนกมองอีกมุมหนึ่ง มันก็ถูกต้องครับ มีเด็กจำนวนไม่น้อยที่ใช้โทรศัพท์มือถือแบบผิด ๆ เสียดายตังค์แทนคุณพ่อคุณแม่ เขานะครับ ขอบคุณคุณนกมากนะครับ

กราบสวัสดีแม่ยกอย่างยายธีครับ

          ที่ว่าเทวดาตกสวรรค์ ผมไม่เข้าใจนะครับ แต่ประเด็นที่คุณยายบอกว่าถ้านิ้วมือมากขึ้น เวลาชี้หน้าว่าคน ผมเข้าตัวเองเข้าไปเท่าไร แต่ผมคิดว่าอาจจะมากหรือน้อยลงก็ได้ เพราะเราไม่รู้ว่านิ้วใหนคือนิ้วชี้ ก็เมื่อเรามีตั้ง 8 นิ้ว จริงมั๊ย กราบขอบพระคุณแม่ยก เอ้ยไม่ใช่ คุณยายธีที่กรุณาผมมาตลอด ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  • ว่าแล้ว..ต้องทดสอบสติปัญญาของคนอ่าน
  • ฮ่า ๆ ๆ ๆ นิ่มค่ะ แต่นิ่มปานกลาง

สวัสดีครับครูคิม

          การที่คนเราได้มีโอกาสคิดเรื่องราวต่าง ๆ และได้ตัดสินใจด้วยเหตุและผล ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีนะครับ เซลสมองได้มีการเคลื่อนไหว  ขอบพระคุณครูคิมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท