ประชุมเหลียวหลังแลหน้า


เกษตรเป็นรากฐานสำคัญของสังคม

วันที่ ๓-๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมผู้บริหารคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่โรงแรมหาดแสงจันทร์ รีสอร์ต ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง (http://www.hadsaengchan.com/) มีศิษย์เก่า (เจ๊หม่วย) เป็นเจ้าของ

 

ท่านอธิการบดี (ศ.ดร. พงษ์ศักดิ์ อังกะสิทธิ์) คณบดี (รศ. ธีระ วิสิทธิ์พานิช) และกรรมการอำนวยผู้ทรงคุณวุฒิ (รศ. นคร ณ ลำปาง, คุณประกิต และคุณอนุพงษ์) ได้ให้ไฟเขียวดวงใหญ่ (มาก ๆๆ) โดยการเหลียวหลังการสร้างคณะฯ (แบบองค์รวม) เพื่อที่ประชุมได้เป็นข้อมูลและแนวทางในการแลไปข้างหน้า ๕-๑๐ ปี ประเด็นที่สำคัญ ได้แก่

- คณะเกษตรศาสตร์มีทรัพย์สิน (คน ความรู้ ที่ดิน) จำนวนและคุณภาพมาก เทียบได้กับคนรวยอันดับต้น ๆ ของเมืองเชียงใหม่--ผู้เขียน แต่คนสำคัญที่สุด

- อาหารและผลิตภัณฑ์จากภาคเกษตรเป็นวัสดุเริ่มต้นของอุตสาหกรรมหลากหลาย เช่น การผลิตพืชสัตว์เพื่อเป็นอาหาร เป็นยารักษาโรค เป็นวัสดุในบ้านเรือน เป็นเครื่องนุ่งห่ม รวมทั้งการท่องเที่ยวเกษตรนิเวศน์ การผลิตทางเกษตรเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก การใช้ระบบเกษตรในการลดความยากจน เกษตรเป็นรากฐานสำคัญของสังคม ฯลฯ

- มีตัวอย่างของศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ที่ดำเนินการสำเร็จในธุรกิจหลากหลาย โดยการที่มีพื้นฐานในช่วงเวลา ๔ ปี ที่ดี และนำไปสู่การสร้างสรรความสำเร็จดังกล่าวโดยการปรับปรุงตัวเอง มีความพยายามกระตุ้นผู้ร่วมงานให้เสียสละเพื่อการทำงานต่อส่วนรวม ฯลฯ

- การพัฒนาบัณฑิตให้เป็นคนที่มี ๓ ค ได้แก่ คุณภาพ คุณธรรม คุณวุฒิ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยและอาเซียนในการพัฒนาส่วนรวม และผลจะตกถึงเจ้าตัวเอง

 

สรุปมีงานท้าทายที่ต้องทำด้วยกันอีกมาก

อรรถชัย

===============<><><>

เชียงใหม่

 

หมายเลขบันทึก: 349675เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียกว่า คณะเกษตรฯ มีทุนทางสังคมพร้อมนะครับ ทำอย่างไรที่จะเอาทุนทางสังคมเหล่านั้นมาบริการชุมชน มีจิตอาสาบริการสังคมได้ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท