การให้ด้วยใจที่สวยงาม...


จงให้แก่ผู้ที่ให้ และจงให้แก่ผู้ที่ไม่ให้ การกระทำตามวิถีของผู้ให้นี้เองจะนำพาเราสู่ความสุขแท้ซึ่งนั่นคือ "ความสงบ"

การมองโลกในแง่ดีเป็นการมองในแง่ที่จะไม่กอบโกยหาผลประโยชน์จากโลกใบนี้

เมื่อชีวิตเราเกิดมาจากธาตุทั้ง 4 ของโลก เราจึงจำเป็นต้องใช้ชีวิตและร่างกายดีในการทำความดีเพื่อตอบแทนบุญคุณของโลกใบนี้ที่ให้เกิดและให้มีซึ่งตัวเรา

ชีวิตเป็นเหมือนละครฉากหนึ่งซึ่งเราเป็นนักแสดงที่ถูกสมมติบทบาทขึ้นบนเวทีที่ชื่อว่าโลก

เรามีหน้าที่ที่จะแสดงให้เห็นถึงความรัก ความเอื้ออาทรทั้งต่อผู้อยู่เบื้องหน้า คือผู้ชมซึ่งหวังและเฝ้ารอที่จะรับความสุข ความสนุกสนานจากเรา พร้อมกันนี้เราก็ยังคงต้องตอบแทนผู้ที่อยู่เบื้องหลัง อันได้แก่ พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง ครอบครัว ซึ่งเป็นผู้หล่อหลอมเราให้มี "ชีวิต"

ชาตินี้เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์และพบพระพุทธศาสนาถือว่าเราได้อะไรที่มากมายเหลือล้น

ขอให้ใช้โอกาสจากอัตภาพที่เป็นมนุษย์นี้เพื่อทำความดีและ "เสียสละ..."

เมื่อเรามองโลกว่าเป็นผู้ให้ทั้งชีวิตและโอกาส เราก็ควรที่จะตอบแทนบุญคุณแก่ผู้ที่ให้เรานั้น

จงให้แก่ผู้ที่ให้ และจงให้แก่ผู้ที่ไม่ให้ การกระทำตามวิถีของผู้ให้นี้เองจะนำพาเราสู่ความสุขแท้ซึ่งนั่นคือ "ความสงบ"

เมื่อเราได้ให้แล้ว จิตใจจะละได้ซึ่งความตระหนี่ ถี่เหนียว โลภโม โทสันต์ เมื่อความโลภน้อย ความเร่าร้อนในการแสวงหาก็จะลดลง ชีวิตของเราก็ย่อมเย็นลงและเย็นลง

ความเย็นจากการให้นั้น น้อมนำความเย็นมาสู่จิตใจได้มากมายกว่าความเย็นของน้ำแข็งที่ขั้วโลก

เมื่อให้แล้ว รอยยิ้มแห่งความสุขก็จะผลิบานขึ้นที่ใส่แล้วส่งต่อความละมุนละไมมารวมตัวกันไว้ที่มุมปาก

รอยยิ้มของผู้ให้นี้เอง จึงเป็นรอยยิ้มแห่งความบริสุทธิ์และเป็นรอยยิ้มที่สิ้นสุดแห่งความเห็นแก่ตัว

มาร่วมกันมอบรอยยิ้มให้แก่โลกด้วยการให้ แบ่งปันความดีด้วยการคิดดี พูดดี และทำดี ร่วมกันสร้างโลกใบนี้ให้สวยงาม...

 

หมายเลขบันทึก: 348432เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2010 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์อยู่ไหนค่ะเนี่ย

เนื้อหาดีมาก แต่ตนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ เพราะสิ่งแวดล้อมตนไม่เหมือนกัน หากทุกคนทำได้ตามเขียน โลกจะสงบสุขขึ้นมากทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท