ระเบิดพลังจากภายในกับ อ. เบญจวรรณ บุญใจเพชร ในงาน Go Training Live Talk Forum # 2 : Boost from Within


Triple H = Health + Humor + Happiness

 

 

 

จากที่บันทึกที่แล้ว (http://gotoknow.org/blog/attawutc/344823) ผมได้เล่าถึงบรรยากาศการ Present อ. ดร..วรภัทร์  ภู่เจริญ และจบลงด้วยการพักเบรกครึ่งทางของงาน บันทึกนี้ผมก็จะได้เล่าต่อถึงบรรยากาศการ Present ของแขกรับเชิญท่านต่อไปคือ อ. เบญจวรรณ  บุญใจเพชร มากับ Keyword คำว่า “Triple H” โดยอาจารย์เชื่อมโยงจากรูปแบบสไตล์การใช้ชีวิตว่าการที่คนเราจะใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณค่าและมีความสุขนั้นจะต้องมีสุขภาพดีจึงจะทำงานได้ดีและมีความสุข (Good Health for Good Work) และการใช้ชีวิตต้องมีความสมดุลอย่าให้ตัวเราเป็นทาสของเวลา เป็นทาสของงาน ในแต่ละวันของการใช้ชีวิตจะต้องมีความสมดุลกันทั้งในเรื่องงาน สังคม ครอบครัวและเรื่องส่วนตัว

 

 

เหล่านี้จึงเป็นที่มาของทฤษฎี  Triple H นั่นเอง ซึ่ง “H” ทั้ง 3 ตัวนี้ประกอบไปด้วย

  1. Health : การมีสุขภาพดี

  2. Humor : มีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี

  3. Happiness : ความสุขที่เกิดจากภายใน

 

 

 

เริ่มจาก H ตัวแรก Health : การมีสุขภาพดี อาจารย์บอกว่าการที่เราจะมีสุขภาพดีนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัย 6 อ. ดังนี้

  1. อาหาร : รับประทานอาหารให้ได้สารอาหารอย่างครบถ้วน ทั้ง 5 หมู่ ได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ รวมถึงน้ำดื่มด้วย

  2. อารมณ์ : รักษาอารมณ์ให้แจ่มใจอยู่ตลอดเวลา รักษาจิตให้นิ่ง ทำสมาธิ ภาวนาบ้าง

  3. อากาศ : รับอากาศบริสุทธิ์ ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์นอกบ้าน นอกเมืองบ้าง

  4. ออกกำลังกาย : ออกกำลังกายแบบบูรณาการ ให้ทุกส่วนของร่างกายได้ขยับขับเคลื่อนเผาผลาญพลังงานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที

  5. อุจจาระ : ขับถ่ายให้เป็นเวลา

  6. แอลกอฮอล์ : ในมุมมองของอาจารย์บอกว่าการดื่มแอลกอฮอล์ เพียงเล็กน้อยจะทำให้สมองตื่นตัวแจ่มใส เจริญอาหาร

 

 

 

H ตัวที่ 2 คือ Humor : มีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี มองเรื่องธรรมดา ให้เป็นเรื่องที่น่าขำได้  อาจารย์ยกตัวอย่างจากการขายผักของชาวเขาตั้งราคาไว้ว่า 1 มัด 7 บาท ถ้าซื้อ 2 มัด ก็ 15 บาท ถ้าคิดแบบตรรกะ 2 มัดควรจะเป็น 14 บาท และซื้อ 2 มัด น่าจะได้ราคาถูกกว่า แต่หลังจากที่สอบถามและพูดคุยกับคนขายแล้วพบว่าเขาไม่อยากถอนเงินที่เป็นเศษ จึงตั้งราคาให้เป็น 10,15, 20 ทำให้ทอนเงินง่าย หรืออีกตัวอย่างหนึ่งที่ไปเห็นป้ายขายหรือให้เช่าที่ดิน ติดต่อ....... อาจารย์ก็มีมุมมองว่าตกลงเขาจะขายหรือให้เช่ากันแน่ เจ้าของยังสับสนอยู่เลย ดังนั้นแค่เปลี่ยนมุมมองการคิดชีวิตก็ไม่เครียดแล้ว แต่อย่างไรก็ตามการมีอารมณ์ขันต้องมีอย่างพอประมาณดังคำพูดที่ว่าหัวเราะ 1 ครั้งอายุยืนไป 10 วัน หัวเราะทั้งวันเขาว่าเราเป็นคนบ้า

 

 

H ตัวสุดท้าย Happiness : ความสุขที่เกิดจากภายใน เป็นผลของการที่มี H ตัวที่ 1 และตัวที่ 2 ความสุขไม่ได้เกิดจากความสะดวกสบาย หรือเงินทองร่ำรวย บ้านช่องใหญ่โต ความสุขมันอยู่ที่ใจ เราต้องแยกความสุขกับความสะดวกออกจากกัน ส่วนใหญ่เราคิดไปว่าเมือมีความสะดวกสบายแล้วจะมีความสุข ยิ่งดิ้นรนหาเงินทองมากๆ จนร่างกายจิตใจเครียดทรุดโทรม ผลสุดท้าย ต้องเอาเงินที่หามาได้มารักษาตัว  ตายไปก็เอาไปไม่ได้ซักบาท ลองนึกถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงของเราซิครับ

 

 

 

สุดท้ายอาจารย์สรุปเนื้อหาง่ายๆ ไว้เป็นคำพูดง่ายๆ ดังนี้ “สุขภาพดี มีอารมณ์ขัน ทำให้มีสุขภาพดี” ซึ่งคิดว่านี้คือวงจรแห่งความสุขครับ พอเมื่อมีสุขภาพและมีอารมณ์ขันก็จะทำให้สุขภาพดียิ่งขึ้น และเมื่อมีสุขภาพดียิ่งขึ้นก็จะทำให้มีอารมณ์ขันดียิ่งขึ้นสุขภาพก็ดียิ่งขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

 

หมายเลขบันทึก: 348209เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท