สารพิษอื่นๆ ในน้ำ


โลหะหนักในน้ำ

สารพิษต่างๆ เช่น สารหนู แคดเมี่ยม โครเมียม ตะกั่ว ปรอท ซีลีเนียม และไซยาไนด์ เป็นสารพิษที่มีผลต่อร่างกายมนุษย์ ต่อระบบประสาท ต่อระบบทางเดินอาหาร อาเจียน ดังนั้น สารพวกนี้จึงกำหนดค่ามาตรฐานน้ำดื่มไว้ต่ำมากในระดับ ppb หรือไม่มีเลย

เท่าที่วิเคราะห์น้ำมา ถ้าเป็นน้ำบาดาล หรือน้ำบ่อ น้ำบริโภคทั่วๆ ไป หรือแม้แต่น้ำฝนก็ตาม ไม่ค่อยพบตัวอย่างที่มีโลหะหนักพวกนี้อยู่เลยคะ เป็นความโชคดีไปนะคะ ...นอกจากเป็นแหล่งเหมิืองเก่า ...บริเวณ ร่อนพิบูลย์ หรือจ.ยะลา บางพื้นที่ ...จะมีสารหนู สูงมาก พวกนี้จะรับเข้าไปในร่างกายมากๆ จะเป็นไข้ดำ...ถ้าเป็นพวกตะกั่ว ..หรือแคดเมียม ก็จะเป็นบริเวณที่อยู่ใกล้โรงงานทำแบตเตอรี่ ..คะ

ค่ามาตรฐานกำหนด ของโลหะพวกนี้จะต่ำมากๆ ในระดับ หนึ่งในพันล้านส่วน หรือไม่มีเลย...เครื่องมือที่วิเคราะห์ก็เลยต้องใช้เครื่อง ที่มีความสามารถวัดได้ในระดับต่ำๆ หรือที่เราเรียกว่าต้องมี sensitivity สูง ส่วนใหญ่ จะมีราคาแพง ค่าบำรุงรักษา ก็สูงตามไปด้วย

คำสำคัญ (Tags): #โลหะหนัก
หมายเลขบันทึก: 347336เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท