วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

อะไรเอ่ย เรารักเขามาก แต่เขาไม่รักเราเลย ?


             วันนี้ลองมาเปลี่ยนบรรยากาศ        ด้วยการเชิญผู้อ่านมาตอบปัญหาธรรมะที่ผู้เขียนเคยรับฟังมาจากรายการวิทยุ  จากหลวงพ่อรูปหนึ่ง  เห็นว่าน่าสนใจดี..  ใครตอบได้ไม่มีรางวัล...แต่มีปัญญาค่ะ

                               ๑. อะไรเอ่ย เรารักเขามาก  แต่เขาไม่รักเราเลย

                               ๒. เรารักเขามาก  แต่เขารักเราครึ่งเดียว

                               ๓. บางครั้งก็คิดถึง  บางครั้งก็ไม่คิดถึง แต่เขารักเราจริง ๆ

               ทดลองตอบนะคะ  แล้วค่อยมาเฉลยเมื่อถึงเวลาเหมาะสมค่ะ

 หมายเหตุ   เฉลยคำตอบอยู่ที่ความเห็นที่  ๓๘  ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ปริศนาธรรม
หมายเลขบันทึก: 347165เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (60)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมเยียน  อ่านอะไรเอ่ยแล้ว  ยังไม่เกิดปัญญาเลยค่ะ  ยังตอบไม่ได้ ขอคิดก่อนนะคะ  หรือไม่ก็จะมาดูเฉลยค่ะ  มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

ศุกร์สุขสันต์ค่ะครูพี่

ข้อ๑ ๒ นึกไม่ออก ว่าใครหนอจะไม่รับรักเราอ้ะคะ อิ อิ ;)

ส่วนข้อ ๓ ขอตอบว่า ธรรมชาติ  ผู้มีแต่ให้ ใช่ไหมเอ่ยคะ ;)

 

  • สวัสดีค่ะ คุณครูอิงจันทร์P
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายค่ะ
  • คิดไม่ออกไม่เป็นไร  ค่อย ๆ คิด หรือไม่ก็รอเฉลยง่ายดี อิอิ
  • มีความสุขในวันทำงานเช่นกันค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  น้องปูP
  • ข้อ๑ ๒ นึกไม่ออก ว่าใครหนอจะไม่รับรักเราอ้ะคะ อิ อิ ;
    ยังมีค่ะ  บอกแล้วจะ ร้องอ๋อ....
  • ส่วนข้อ ๓ ขอตอบว่า ธรรมชาติ  ผู้มีแต่ให้ ใช่ไหมเอ่ย
    ยังไม่ใช่ค่ะ...ลองใหม่นะคะ..
  • ขอบคุณที่มาทักทาย  ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ
  • วันนี้คงคิดหาคำตอบสามข้อนี้ทั้งวัน
  • เข้าใจหาคำถามมาให้ฝึกสมองนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ครูแต๋มP
  • ฝึกคิดมาก ๆ รอยหยักสมองจะเพิ่มขึ้น
    คิดได้แล้วอย่าลืมมาตอบนะคะ
  • ขอให้มีความสุขกับการคิด
  • ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ

คิดไม่ออก เลย

อืม !

ไม่กล้าตอบกลัวคนข้างๆ จะถองเอาครับ

แต่คิดว่าเป็นปริศนาธรรมแน่เลย

  • สวัสดีค่ะ คุณkp
    คิดไม่ออก เลย  อืม !
  • ค่อย ๆ คิด เย็นนี้ค่อยมาตอบนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  ผอ.พรชัยP
  • ...ไม่กล้าตอบกลัวคนข้างๆ จะถองเอาครับ...
    บอกใบ้ให้ค่ะ  คนข้าง ๆ ก็มีส่วนถูกไม่ข้อใดก็ข้อหนึ่งค่ะ 
    แต่คิดว่าเป็นปริศนาธรรมแน่เลย  ถูกต้องค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย  แสดงความคิดเห็น

ข้าผู้น้องสมองทึบจริงๆวันนี้

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูยังตอบคำถามของคุณครูไม่ได้ค่ะ

วันนี้หนูอยู่บ้านได้เขียนบันทึกใหม่ และกำลังคัดลอกจากสมุดหลายบันทึกค่ะ

คุณครูไปอ่านบันทึกของหนูด้วยนะคะ

http://gotoknow.org/blog/wittayasamphan/347221

เอ...อ่านแล้วงง....แต่ทดลองตอบว่า

ตัวเราเอง ถูกไหมคะ

แล้วจะคอยเฉลยนะ

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วก็รู้สึกอมยิ้มได้ค่ะ
  • เพราะไม่สามารถตอบได้ จะเดาก็เดาไม่ออก
  • จะรออ่านเฉลยค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะที่อ่านแล้วรู้สึกเป็นสุขค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณเบดูอินP
    ...ข้าผู้น้องสมองทึบจริงๆวันนี้... (เข้าใจตอบดีค่ะ)
  • ไม่เป็นไรค่ะ  รอให้พรุ่งนี้สมองโปร่งคงจะตอบได้นะคะ
  • ขอบพระคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  น้องนัทP
  • ไปอ่านบันทึกของหนูแล้ว  เขียนได้ละเอียดดีมากค่ะ
    ขอชื่นชมค่ะ
  • ขอบใจที่มาทักทายค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณครูภัทรานิษฐ์P
  • เริ่มใกล้เคียงแล้วค่ะ  ว่าแต่ว่าจะตอบข้อไหนละคะ ?
  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายค่ะ
  • ไว้รอเฉลยนะคะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณครูคิมP
  • ...อ่านแล้วก็รู้สึกอมยิ้มได้ค่ะ เพราะไม่สามารถตอบได้
    จะเดาก็เดาไม่ออก จะรออ่านเฉลยค่ะ ...
  • คำตอบอยู่ใกล้ต้วเราเองค่ะพี่คิม  แต่บางครั้งเราก็คิดไม่ถึง
  • ขอบพระคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ
  • ไว้รอเฉลยนะคะ

  ๑. อะไรเอ่ย เรารักเขามาก  เขาไม่รักเราเลย

จิ้งจกเกาะกำแพง

 ๒. เรารักเขามาก  แต่เขารักเราครึ่งเดียว

จิ้งจกเกาะกำแพงหันมาแอบมองเราอาบน้ำ

   ๓. บางครั้งก็คิดถึง  บางครั้งก็ไม่คิดถึง แต่เขารักเราจริง ๆ

จิ้งจกกระโดดจากกำแพงไม่เกากำแพงแต่มาเกาะเราแทน

อิอิ คิดไม่ออกว่าจะตอบอะไร สรุปว่าตอบจิ้งจกน่ะค่ะคุณธรรมทิพย์

ขอรอคำเฉลยดีกว่าค่ะ....

  • สวัสดึค่ะ คุณสุดสายป่านP
  • มีอารมณ์ขันดีค่ะ  เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับจิ้งจกค่ะ อิอิ...
  • ขอบคุณที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณnoktalayP
  • เป็นคำตอบที่ตอบง่ายที่สุดค่ะ  อิอิ
  • ขอบคุณค่ะไว้รอเฉลยละกันนะคะ

ไม่เกี่ยวกับจิ้งจกแล้วเกี่ยวกับหูเหรอค่ะ

อ๋อ รู้แล้ว ตอบว่าแว่วตา เพราะต้องเกี่ยวกับหูจึงจะใส่ได้ 55 ถูกต้มแน่แล้วงานนี้

  • สวัสดีค่ะ  คุณสุดสายป่านP
  • แว่นตาต้องเกี่ยวกับหูจึงจะอยู่  จริงด้วยค่ะ  อิอิ
    แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับหูแต่ไปเกี่ยวกับสิ่งอื่น  ไม่ใกล้ไม่ไกลทุกคนล้วนมี
    ลองพิจารณานะคะ
  • ขอบคุณที่มาอีกครั้งค่ะ 

ขอลองตอบปริศนาธรรมตามที่เข้าใจแบบผู้รู้น้อยนะคะ..ถ้าตอบผิด..ต้องมีเหตุผลนะคะว่า..ผิดอย่างไร??..(ท้าทายนิดๆๆนะเนี่ย..อิอิ..)

ข้อ ๑.เรารัก ร่างกาย..ไม่อยากแก่..ไม่อยากตาย..แต่ ร่างกาย ไม่รักเรา..ถึงเวลา ร่างกาย ก็ต้องแก่..ก็ต้องตาย..ทิ้งเราไปอย่างไม่ใยดี..อนิจจังวัฏสังขารา..

ข้อ ๒.เรารัก ลูก มาก แต่ ลูก รักเราครึ่งเดียวเมื่อ ลูก มีครอบครัวของเขาเอง..ไม่อยากทุกข์..อย่าติดยึด..จงปล่อยวาง..

ข้อ ๓. บางครั้งเมื่อเรามีทุกข์ เราคิดถึง พุทธโอวาท ที่แนะวิธีพ้นทุกข์.. แต่เมื่อมีความสุขทางโลกแล้ว เราก็ลืม พุทธโอวาส..ครั้นเมื่อมีความทุกข์ใหม่ๆ ..เราก็หวนกลับไปหา พุทธโอวาส ที่รักและต้อนรับเราเสมอ..อริยสัจสี่..ทุกข์..สมุทัย..นิโรธ..มรรค..

ขอแก้คำผิดค่ะ..พุทธโอวาท..

      

ตอบแบบว่ามั่วนิ่มๆน่ะคริๆ

ข้อ1....ตอบว่า..คนอื่น

ข้อ2....ตอบว่า..ตัวเรา

ข้อ3...ตอบว่าพ่อ+แม่...

**********************

คริๆ...จะมีปัญญากะเขาไหม๊เนี่ย....

  • สวัสดีค่ะ  พี่ใหญ่P
  • ขอบพระคุณค่ะที่ให้เกียรติเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ
  • สิ่งที่ตอบใกล้เคียงค่ะ  มีถูกอยู่ ๑ ข้อแล้วค่ะ  แต่ข้อไหนไม่บอกตอนนี้
    เดี๋ยวคนอื่นจะรู้ค่ะ
  • ส่วนที่บอกว่าผิดอย่างไรบอกเหตุผล   ต้องไปถามพระคุณเจ้าเสียแล้วค่ะ..จำไม่ได้
    ด้วยซีคะว่า  พระรูปไหน ฟังจากรายการวิทยุค่ะ 
  • เรื่องของปริศนาธรรมบางครั้งอาจตอบได้หลากหลาย  แต่สิ่งที่พี่ใหญ่ตอบมาทั้งหมดก็มีเหตุผลทั้งสิ้นค่ะ...อดใจสักนิด  ค่อยฟังคำเฉลยนะคะ...

  • สวัสดีค่ะ  คุณครูอ้อยเล็กP
  • ที่ตอบมายังเฉียดไปเฉียดมาค่ะ ยังไม่ถูก
    ก็ตอบแบบมั่วนิ่ม นี่คะ มันจะถูกอย่างไร 
  • ลองตอบแบบไม่มั่วบ้างซีคะ ?
  • ขอบคุณค่ะที่มาเพิ่มสีสัน

มาตอบปัญหาชิงรางวัล

ข้อ1. ตอบ รักเขาข้างเดียว... อิอิ หรือว่า ตอบแบบจริงจังหน่อยน่าจะเป็นร่างกาย เรารักและดูแลเขาแต่สุดท้ายสังขารก็ไม่เที่ยง

ข้อ2. ตอบ..ไม่ได้ นึกไม่ออก

ข้อ3. ตอบ พ่อแม่

ส่งรางวัลกลับไปได้นะคะ

  • สวัสดีค่ะ คุณมณีวรรณ P
  • ขอบพระคุณที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ
  • ตอบเฉียดฉิวใกล้ถูกหนึ่งข้อค่ะ  ที่เหลือไม่ได้และไม่ถูกค่ะ
  • ลองคิดใหม่อีกครั้งนะคะ

 

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายกัน เจอปัญหาพอดี "อะไรเอ่ย เรารักเขามาก แต่เขาไม่รักเราเลย ? "

คิดยังไม่ออก รอฟังเฉลยดีกว่า

แต่"บางครั้งก็คิดถึง บางครั้งก็ไม่คิดถึง แต่เขารักเราจริง ๆ" น่าจะเป็นความตาย เพราะเขารอเราจริง ๆ รอทุกคน

  • ...สวัสดีครับ คุณวราภรณ์ ...มาเยี่ยมและรายงานตัวตามปกติครับ...
  • ...กำลังหารอยหยักของสมองอยู่ครับ...แต่ว่าไม่มีรางวัล ไม่หาดีกว่า... 
  • สวัสดีค่ะ  คุณnana งาน พสว.ศอ.8P
    ...แต่"บางครั้งก็คิดถึง บางครั้งก็ไม่คิดถึง แต่เขารักเราจริง ๆ" น่าจะเป็นความตาย เพราะเขารอเราจริง ๆ รอทุกคน...
  • ขอบพระคุณที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ  เกือบถูกแล้วค่ะ ....
    ลองคิดใหม่อีกครั้งนะคะ..
  • สวัสดีค่ะ  ผอ.udomranP
  • ...กำลังหารอยหยักของสมองอยู่ครับ...แต่ว่าไม่มีรางวัล ไม่หาดีกว่า... 
  • ซุกซ่อนอารมณ์ขันอีกตามเคยค่ะ...
  • ขอบพระคุณค่ะ  ไม่หาก็ไม่หาไว้รอเฉลยนะคะ
  • หนูน้อยคนนี้ก็คิดไม่ออกเหมือนกันค่ะ

สวัสดีครับ

ผมว่าคำตอบ

ข้อ ๑ คือคำว่า "ตัวตน" ครับ

เพราะคนเราหลงรักตัวตนของตนเองมากกว่าสิ่งใด

โดยที่ไม่รู้ว่าตัวตนนั้นไม่มีอยู่จริง และไม่มีความรู้สึกจะรักใครได้

 

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณพลายP
  • คำตอบใกล้เคียงแล้วค่ะ  ยังไม่บอกว่าถูกหรือไม่
  • แล้วอีกสองข้อละคะ ?  พอคิดได้ไหม ?
  • ขอบพระคุณที่มาเยี่ยมทักทาย  แสดงความคิดเห็นค่ะ

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ธรรมทิพย์

๑. อะไรเอ่ย เรารักเขามาก  แต่เขาไม่รักเราเลย

ขอตอบว่า ทรัพย์สมบัติ ครับ เรารักเขามากแต่ยามเราตายเราไม่สามารถเอาติดตัวไปได้แม้แต่บาทเดียวและเขาก็ ไม่ตามเราไป

  ๒. เรารักเขามาก  แต่เขารักเราครึ่งเดียว

ขอตอบว่า ลูกและภรรยา ครับ เรารักเขามากแต่ยามเราตายเขาได้แต่จัดงานศพให้เราแต่เขาไม่สามารถตายตามเรา ไปได้

๓. บางครั้งก็คิดถึง  บางครั้งก็ไม่คิดถึง แต่เขารักเราจริง ๆ

ขอตอบว่า  บาปกับบุญ ครับ เราไม่รักเขาเลยแต่ยามเราตายไม่ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหนหรือไปเกิดในที่ใดเขาจะ ตามเราไปทุกที่ 

สามข้อนี้เป็นเครื่องเตือนสติเราให้เราทำแต่ความดีไว้มากๆ ถูกต้องหรือเปล่าครับ? คิดได้แค่นี้นะครับ

  • สวัสดีค่ะ  คุณ ณ วรรณรักษ์
  • ทุกคำตอบและคำอธิบายครอบคลุม  ให้คะแนนเต็ม ๑๐๐ ค่ะ
  • สามข้อนี้เป็นเครื่องเตือนสติเราให้เราทำแต่ความดีไว้มากๆ ถูกต้องหรือเปล่าครับ? คิดได้แค่นี้นะครับ
  • คิดได้แค่นี้นับว่าเป็นผู้ประเสริฐ  และมีปัญญาอันล้ำลึก
  • อ่านสำนวนภาษาแสดงถึงภูมิปัญญา  และการศึกษาศาสนาอย่างลึกซึ้ง
  • ขอบพระคุณค่ะ  ที่ช่วยเฉลยและร่วมแสดงความคิดเห็นที่เกิดประโยชน์ค่ะ
  • คำตอบนี้รอคอยมาหนึ่งวันค่ะ....



  • สวัสดีค่ะ กัลยาณมิตรทุกท่าน
  • เฉลยคำตอบอยู่ที่  ความคิดเห็นที่ ๓๘ ค่ะ
  • ขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงความคิดเห็น  แสดงถึงไมตรีจิตอันงดงาม
  • ปริศนาธรรม  ล้วนน้อมนำให้เราคิดและนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
    พระธรรมนับเป็นที่พึ่งอันเกษมของมวลมนุษยชาติ
  • บุญรักษา  พระธรรมคุ้มครองทุกท่านค่ะ

             

ทรัพย์สินเงินทองรึปล่าว  ..คำถามนี้เหมือนเคยเห็นแล้ว..คล้ายๆ ผู้ชายมีภรรยา4 คน แต่ละคนแตกต่างกันไป เช่น ภรรยาคนที่หนึ่งเปรียบเหมือนเงินทอง ภรรยาคนที่สองเปรียบเหมือน...อะไรไม่รู้  จำไม่ค่อยได้ค่ะ..

สวัสดีครับธรรมทิพย์

มาตอบไม่ทัน แต่ไม่เป็นไรกลับได้แง่คิดดีๆ ให้มีสติไม่ประมาท เมื่อมีสติก็เกิดปัญญา ศาสนาสอนอะไรดีให้กับเรามากมาย

30..คุณ ณวรรณตอบถูกไปแล้วอ่ะ..เพื่อนหน่อยก้อขาดเพื่อนอ้อยแล้วเพื่อนหน่อยจะรู้สึก..คริๆๆว่า...ดีขึ้นอิๆๆๆ  มาทักทายสบายๆวันหยุด..จ้า

๑. อะไรเอ่ย เรารักเขามาก  แต่เขาไม่รักเราเลย

ขอตอบว่า ทรัพย์สมบัติ ครับ เรารักเขามากแต่ยามเราตายเราไม่สามารถเอาติดตัวไปได้แม้แต่บาทเดียวและเขาก็ ไม่ตามเราไป

  ๒. เรารักเขามาก  แต่เขารักเราครึ่งเดียว

ขอตอบว่า ลูกและภรรยา ครับ เรารักเขามากแต่ยามเราตายเขาได้แต่จัดงานศพให้เราแต่เขาไม่สามารถตายตามเรา ไปได้

๓. บางครั้งก็คิดถึง  บางครั้งก็ไม่คิดถึง แต่เขารักเราจริง ๆ

ขอตอบว่า  บาปกับบุญ ครับ เราไม่รักเขาเลยแต่ยามเราตายไม่ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหนหรือไปเกิดในที่ใดเขาจะ ตามเราไปทุกที่ 

  • สวัสดีค่ะ คุณครูบันเทิงP
  • ขอบพระคุณที่มาทักทาย ทรัพย์สินเงินทองมีส่วนถูกค่ะ
  • ดูเฉลยความคิดเห็นที่ ๓๘ ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ผศ.ดร. เมธา สุพงษ์P
  • ขอบพระคุณที่ให้เกียรติมาทักทายค่ะ
    ...มาตอบไม่ทัน แต่ไม่เป็นไรกลับได้แง่คิดดีๆ ให้มีสติไม่ประมาท เมื่อมีสติก็เกิดปัญญา ศาสนาสอนอะไรดีให้กับเรามากมาย...
  • อนุโมทนา สาธุ ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  เพื่อนอ้อยเล็กP
  • ดีใจที่มาทักทาย
  • วันหยุดอาทิตย์นี้ไม่ค่อยสบายเลยค่ะ  พรุ่งนี้ต้องสอบนักเรียน ชั้น ม.๑
    และ ม.๔  และสอบอ่านนักเรียนชั้น ม.๑ ทุกคนเพื่อคัดเด็กที่อ่านไม่ออก
    เพื่อเยียวยา
  • ขอให้มีความสุขในทุกวันนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • มาอ่านเม้นท์และเฉลยค่ะ
  • ขอขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

สงสัยว่าทำไมจึงเพิ่งเห็นบันทึกนี้...ได้อ่านเฉลยแล้วค่ะ

คุณ ณ วรรณ ตอบได้ชัดเจนและเปี่ยมสาระมาก ๆ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

  • มาอ่านเฉลยข้อทดสอบ
  • ขอบคุณค่ะ

ผมตอบแบบเฉียดๆ ไปครับ คนข้างคงเป็นภรรยาจริงๆ ครับ

  • สวัสดีค่ะ พี่คิมP
  • ดีใจที่มาทักทายให้เห็นหน้า
  • มีความสุขทุกวันนะคะ
  • สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีรากP
  • ...คุณ ณ วรรณ ตอบได้ชัดเจนและเปี่ยมสาระมาก ๆ...
  • ใช่ค่ะได้ผ่อนแรงไปมากเลย  ต้องขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ
  • รักษากายดูแลใจนะคะ
  • สวัสดีค่ะ ครูแต๋มP
  • มาอ่านเฉลยข้อทดสอบ
  • ขอบพระคุณค่ะ  อ่านแล้วคงเห็นด้วยนะคะ
  • ดีใจที่มาเยี่ยมอีกครั้งค่ะ
  • ตอนนี้กำลังยุ่งมาก มาตอบเพื่อผ่อนคลาย
    ว่าง ๆ ค่อยไปทักทายนะคะ
  • สวัสดีค่ะ ผอ.พรชัยP
  • ...ผมตอบแบบเฉียดๆ ไปครับ คนข้างคงเป็นภรรยาจริงๆ ครับ...
  • ใช่เลยค่ะ  ผอ.เก่งนะคะตอบถูกด้วยค่ะ  แต่ไม่กล้าตอบเพราะเกรงใจคนข้างๆ
    หรือเปล่าคะ
  • ขอบพระคุณที่เข้ามาทักทายอีกครั้งค่ะ

หมู่นี้เข้า Blog คุณครูท่านใดเป็นต้องมีคำถามให้ตอบ ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นเด็กยังไงไมรู้

แต่ชอบค่ะ ความรู้งอกขึ้น

  • สวัสดีค่ะ คุณ  By JanP
  • ...หมู่นี้เข้า Blog คุณครูท่านใดเป็นต้องมีคำถามให้ตอบ
    ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นเด็กยังไงไมรู้  แต่ชอบค่ะ ความรู้งอกขึ้น.
    ..
  • ขอบพระคุณที่ชอบค่ะ  คำที่เน้นอ่านแล้วคิดถึงถั่วงอกเลยค่ะ
    เห็นภาพเร็วดี 
  • มีความสุขกับการบริการนะคะ
  • สวัสดีค่ะ คุณครูแป๋มP
  • ขอบพระคุณค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • มีความสุขในช่วงปิดภาคเรียนนะคะ

คำตอบ คือ เงินทอง ใช่ไหมค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณฟ้าใส
  • คำตอบที่ตอบมามีส่วนถูกค่ะ อยากรู้ว่าถูกในข้อไหน
    ไปอ่านความคิดเห็นที่ ๓๘ ค่ะ
  • ขอบพระคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท