ผีตาโขน วัดโพนชัย


    แวะไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นที่วัดโพนชัย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ที่เกือบไม่แวะแล้ว นึกว่าไม่น่าจะมีอะไรน่าสนใจ แต่ก็ เอ้า ! ไหนๆก็มาแล้ว ลองแวะดู..ขับไปตามป้ายบอกทาง พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน..ก็ขับมาถึงหน้าวัดก็ยังลังเล เพราะเงียบมาก แล้วก็ไม่มีป้ายบอกว่าพิพิธภัณฑ์อยู่ตำแหน่ง ก็เลยขับรถวนดู แล้วก็เดาว่าน่าจะอาคารนี่...ระหว่างกำลังคิดกัน น้องสาวคนสวยคนหนึ่งก็เดินผ่านมาแล้วทักทายว่ามาเที่ยวพิพิธภัณฑ์เหรอค่ะ  ก็ยิ้มแล้วพยักหน้า เพราะนึกว่าน้องเค้ามาปฏิบัติธรรม เพราะน้องใส่ชุดขาวค่ะ ...น้องก็ชี้ว่าอยู่อาคารนี่ค่ะ (อาคารที่เรานึกเดากันนั่นล่ะ)...ก็เดินกันขึ้นไป เจอน้องด้านบนพร้อมการต้อนรับที่น่ารักมาก ..ดูแลเปิดวิดิทัศน์ความเป็นมาของพี่ตาโขน ปล่อยเด็กน้อยเดินเล่นถ่ายรูปได้ตามสบาย ..เลยสนุกกันใหญ่เลย ..แล้วก่อนกลับเลยแวะซื้อของฝากกันนิดหน่อย  แล้วแวะไปกราบพระในโบสถ์เก่าด้านข้างค่ะ 

  เลยมาคุยกันว่า มาตั้ง 2 ครั้งแล้วยังไม่เคยแวะเลย  ดีที่ครั้งนี้แวะเข้ามา เพราะคุ้มค่ากับการแวะมาก ชอบมากแล้วก็รู้ว่า ผีตาโขน มีตำนานว่า เป็นผีที่อยากร่วมงานบุญใหญ่เลยเข้าร่วมขบวนกับคนในการทำบุญใหญ่ประจำปีเกี่ยวโยงกับงานบุญพระเวสหรือเทศน์มหาชาติประจำปีกับพระธาตุศรีสองรัก

คนที่นีจะมารวมตัวตั้งหลักกันที่วัดโพนชัย ก่อนเดินแห่ไปตามจุดต่างๆอย่างสนุกสนาน

หมายเลขบันทึก: 346334เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท