การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบุคคล


ขอจงขจัดขยะอารมณ์เสียทิ้งไป

 

การสร้างโปรแกรมพฤติกรรมเชิงบวก
พฤติกรรมของท่านเป็นการกระทำที่ท่านนำมาจากตัวท่านและคนอื่นๆพฤติกรรมเป็นผลจากประสบการณ์ ความเชื่อ เจตคติและความรู้สึก ถ้าท่านมีความคิดเชิงบวกท่านจะมีพฤติกรรมเชิงบวก การใช้ self -talk (การพูดกับตนเองหรือการภาวนา) เป็นการสร้างโปรแกรมพฤติกรรมใหม่ พฤติกรรมเป็นผลโดยตรงของการโปรแกรม(บันทึก)การสร้างพฤติกรรมเชิงบวกท่านต้องโปรแกรมสี่งที่เป็นเชิงบวกเข้าไป ดังนั้นเมื่อท่านตัดสินใจเป็นผู้ชนะ(winner)ท่านสามารถเตรียมการสร้างถ้อยแถลงที่สะท้อนความเชื่อทางบวก เจตคติความรู้สึกและพฤติกรรม การพูดกับตนเอง self -talkชึ่งเป็นการโปรแกรมใหม่
1. การพูดยืนยัน/ประกาศปณิธาน(affirmation )
2.การสร้างจินตนาการ(Visualization)
3.การตั้งเป้าหมาย(Goal-setting)
4.การให้อภัยและการลืม (Forgiving and forgetting)
การพูดยืนยัน เป็นถ้อยแถลงทางจิตที่ดี ทำให้ท่านมีแรงบันดาลใจ การพูดกับตนเองว่าข้าพเจ้าได้ทำงานที่ยิ่งใหญ่ข้าพเจ้าเป็นคนน่าเกรงขาม ข้าพเจ้าแข็งแรงและมีคุณค่า ข้าพเจ้าเป็นคนน่าชื่นชม เมื่อท่านพูดยืนยัน ท่านจะมีความรู้สึกที่ดีกับตนเองและต่อโลกของตน ใช้คำพูดยืนยันทางบวกช่วยท่านเมื่อท่านไม่ได้สิ่งที่ปรารถนา ตัวอย่าง ปรกติเมื่อท่านผิดหวังท่านอาจท่านอาจใช้ประโยคนี้ยืนยัน "ข้าพเจ้ากำลังเรียนรู้จากประสบการณ์ในครั้งนี้และข้าพเจ้ามีความรู้มากขึ้น ครั้งต่อไปจะเตรียมการให้มากกว่านี้ ข้าพเจ้าเข้มแข็งมากขึ้นจากประสบการณ์ครั้งนี้ คำยืนยันนี้เป็นถ้อยแถลงเชิงบวก ท่านอาจใช้กับคนอื่นก็ได้ เช่น ภรรยาอาจพูดกับสามีว่า"คุณเป็นสามีที่พิเศษจริงๆ" การไม่พูดยืนยันในความสัมพันธ์ ทำให้เกิดความคิดที่ว่าคนกลุ่มหนึ่งไม่มีคุณค่าต่อคนอื่น ความคิดง่ายๆคนอื่นอาจคิดว่าท่านสนใจคนอื่นน้อยไป การยืนยันที่แน่นอนกับตนเองและผู้อื่น เป็นข้อกำหนดที่ทำให้คนเปลี่ยนความคิด
การสร้างจินตนาการ เป็นภาพในใจที่ท่านสร้างขึ้นเพื่อเป็นการทบทวนก่อนการกระทำให้เกิดความชัดเจนเกิดเป็นพฤติกรรมมีผลลัพธ์ การจินตนาการเป็นการฝึกซ้อมการตบแต่งใจ ท่านต้องฝึกสิ่งที่เป็นเหตุการณ์ว่าเหมือนอะไรและท่านจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร นักกีฬา นักปฏิบัติการ แพทย์และพวกนี้วิชาชีพที่ประสบความสำเร็จ บ่อยครั้งจะใช้การสร้างเพื่อขยายผลการปฏิบัติงาน ท่านสามารถสร้างจินตนาการแห่งความสำเร็จขึ้นในจิตใจตามขั้นตอนของกระบวนการถ้าท่านสร้างจินตนาการว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นหรือเป็นผู้แพ้นั่นก็คือการจัดตำแหน่งตัวเองไว้เป็นผู้แพ้ตั้งแต่เริ่มต้น นักเล่นสกีอาชีพที่เข้าแข่งขัน เขาจะถามตัวเองเขาจะเป็นผู้ชนะได้อย่างไร จะเตรียมตัวอย่างไรในเหตุการณ์นั้น เขาตอบว่ามีแผน 3ขั้นตอน ประการแรกก่อนการแข่งขัน เขาต้องตรวจสอบรายงานสภาพอากาศและวาดภาพว่าจะสโลปอย่างไรเขาจึงจะชนะ ประการที่สอง เช้าของวันแข่งขันเขานึกภาพการสโลปอีกครั้งหนึ่งเขานึกว่าเขาจะโน้มตัวอย่างไรในสายลมหิมะ เขารู้สึกอย่างไรกับหิมะและวัดทิศทางลม ประการที่สาม เล่นสกีตามแผนที่วางไว้ เขาสร้างภาพและเก็บภาพที่ดีที่สุดไว้ในความคิดเขาไม่นึกภาพความล้มเหลวเลยเขาสร้างภาพแห่งชัยชนะในการแข่งขันเสมอ
การตั้งเป้าหมาย ท่านสร้างแผนชัดเจนหรือไมในการพัฒนาตนเอง ถ้าท่านไม่มีแผนท่านจะไม่รู้ว่าท่านต้องการไปไหน เป้าหมายต่างๆเหมือนแผนที่ถนน ถ้าไม่มีแผนที่ท่านอาจเสี่ยงหรือหลงทาง ให้สายตาจ้องในสิ่งที่ท่านต้องการอย่าวอกแวกจะทำให้ท่านมีจุดโฟกัส เป้าหมายจำเป็นต้องชัดและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ถ้าเป้าหมายชัดท่านจะได้ผลักดันให้บรรลุผลในสิ่งที่ท่านต้องการ เพื่อตัวท่านและผู้อื่น การให้อภัยและการลืม ขจัดขยะทางอารมณ์เสียทิ้งไว้เบื้องหลัง ขณะนี้รวมถึงความจำของการปะทะสัมพันธ์กับกลุ่มอื่นในแง่ลบของสถานะการณ์ต่างๆเมื่อท่านให้อภัยหรือลืมทิ้งเหตุการณ์ในอดีตเสียท่านจะสดชื่นขึ้นแน่นอนท่านคงลืมทุกสิ่งไม่ได้หมด สิ่งใดที่ท่านได้เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีตท่านจะได้ประโยชน์ในอนาคตเมื่อท่านให้อภัยบุคคลหรือตัวท่านสำหรับสิ่งที่ิเกิดขึ้น ท่านเปลี่ยนการตอบสนองของท่านเพื่อเป็นความจำนั้น ท่านจะไม่มีการรับรู้ในเชิงลบในเหตุการณ์ความจำอาจหวนกลับแต่ท่านจะได้เรียนรู้จากมันและอย่าตอบสนองในทางลบอีก

 

หมายเลขบันทึก: 346312เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท