เทคนิคความจำก่อนทำข้อสอบ


เทคนิคความจำก่อนทำข้อสอบ

หากเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังคิดว่า"ทำอย่างไรถึงจะจำได้"  เราก็มีเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันนะ
1. ตั้งใจที่จะทำ
     เราจะจำเรื่องราวได้ชัดเจนยิ่งขึ้นถ้ากระตือรือร้นอยากจะจำ 
2. เชื่อว่าเราจำได้
     ถ้าเรามัวแต่คิดว่าความจำของเราแย่มาก  ก็จะมีผลต่อความจำตามไปด้วย  เราจึงควรเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า"เราจำได้"
3. ทุ่มเทความสนใจให้เต็มที่
    เวลาที่อ่านหนังสือ  ไม่ใช่แค่จ้องดูตัวอักษรเรียงรายเต็มหน้ากระดาษเท่านั้น  แต่ควรคิดถึงความหมายและเรื่องราวในเนื้อหาตามไปด้วย  ถ้าอยากจะจำให้ได้ก็ต้องประทับหรือบันทึกข้อมูลให้แนบแน่นในสมองเสียก่อน
4. หมั่นนำมาใช้
     สร้างนิสัยการอ่านทบทวนเรื่องราวที่เคยเรียนรู้ให้บ่อยที่สุด  เพราะแม้แต่ข้อมูลที่ผ่านการบันทึกและจัดเก็บเรียงไว้เป็นอย่างดีแล้วยังมีสิทธิ์ลืมได้ถ้าไม่มีการนำออกมาใช้
5. เทคนิคความจำ
     อย่างที่รู้ ๆ กันว่าสมองซีกซ้ายเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับเหตุผล  ภาษา  ตรรกะ  ส่วนซีกขวาเป็นส่วนของสุนทรียะ  ดนตรี  ศิลปะ  และจินตยาการ  ปกติคนเราใช้สมองซีกซ้ายในการจดจำเป็นส่วนใหญ่  โดยละเลยสมองซีกขวา  ทำให้สมองทั้งสองข้างถูกใช้งานอย่างไม่สมดุล 
     เมื่อรู้แบบนี้  เราก็แบ่งให้สมองซีกขวาช่วยทำงานบ้าง  ศักยภาพในการจำจได้เพิ่มขึ้น  และเมื่อสิบปีมานี้  ทางการแพทย์ได้พบว่า  คนเราจะจดจำเป็นรูปภาพมากกว่าเสียงหรือเหตุผล  ทำให้เกิดเทคนิคสร้างความจำด้วยรูปภาพ  ซึ่งต้องอาศัยจินตนาการจากสมองซ๊กขวาเป็นตัวช่วย 



อยากได้ "หนังสือเก็งข้อสอบพร้อมเฉลย O-NET, GAT และ PAT" ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #411222
หมายเลขบันทึก: 345265เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท