องค์กรที่น่าทำงานด้วยมากที่สุด


การสำรวจองค์กรที่น่าทำงานด้วยมากที่สุด หรือที่เรียกกว่า The best company to work for ของนิตยสาร Fortune มีเป็นประจำทุกปี ของปีนี้ก็ออกมาได้สักพักแล้วครับ พอดีเพิ่งได้มีโอกาสได้อ่าน ก็เลยนำเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

ปีนี้บริษัทที่ได้อันดับหนึ่งขององค์กรที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดจาก นิตยสาร Fortune ก็คือ บริษัท SAS ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้าน Software และการออกแบบ Solutions ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบงานเพื่อให้การตัดสินในการทำงานง่ายขึ้น

หลายคนอาจจะไม่รู้จักบริษัทนี้ แต่สิ่งที่อยากจะเล่าให้ฟังนั้น ไม่ใช่ชื่อเสียงของบริษัท แต่เป็นสิ่งที่ทำให้บริษัทนี้อันดับหนึ่งสำหรับบริษัทที่น่าทำงานด้วย

SAS มีพนักงานรวมทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ หนึ่งหมื่นกว่าคน มีอัตราการลาออกโดยสมัครใจของพนักงานเพียง 2% เท่านั้น และยิ่งไปกว่านั้นผลการสำรวจยังบอกว่าบริษัทมีการจ่ายเงินเดือนในอัตราที่ ไม่ได้สูงมาก เมื่อเทียบอัตราการจ่ายกับบริษัททั้ง 100 อันดับแล้ว บริษัทอันดับหนึ่งนี้ไม่อยู่ในหนึ่งในเก้าสิบรายด้วยซ้ำ แต่ทำไมเขาจึงได้อันดับหนึ่งสำหรับบริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุด

แต่สิ่งที่ทำให้บริษัทนี้ได้รับอันดับหนึ่งก็คือ เรื่องของการดูแลพนักงานในด้านสวัสดิการต่างๆ ที่เป็นเลิศ สิ่งที่ทำให้เขาเป็นอันดับหนึ่งก็คือ

  • มีการจัดศูนย์ดูแลเด็ก หรือลูกๆ ของพนักงานอย่างดี ในอัตรา 410$ ต่อเดือน
  • จ่ายค่าเบี้ยประกันสุขภาพให้กับ พนักงานในอัตรา 90%
  • ให้วันลาป่วยที่ไม่จำกัด
  • มีศูนย์สุขภาพพนักงาน ซึ่งมีหมอ 4 คน และ พยาบาลอีก 10 คน ดูแลพนักงานยามเจ็บป่วยโดยไม่คิดค่าบริการกับพนักงาน
  • มี Fitness Center บนพื้นที่ 66,000 ตารางเมตร ให้พนักงานได้ออกกำลังกายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน
  • มีห้องสมุดใหญ่
  • มีการจัด Summer Camp ให้กับเด็กๆ ที่เป็นลูกๆ ของพนักงานในบริษัท

ที่เขาทำได้แบบนี้ก็เพราะบริษัทพยายามสร้างความเชื่อใจกันระหว่างบริษัท กับพนักงาน ให้เกิดความเชื่อใจซึ่งกันและกัน ไม่ใช่คอยจับผิดซึ่งกันและกัน (เหมือนกับหลายๆ บริษัทที่เป็นอยู่ในบ้านเรา)

สิ่งที่ผมสังเกตเห็นจากการจัดอันดับบริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในแต่ ละปีนั้น บริษัทที่ได้อันดับต้นๆ นั้น ไม่ใช่บริษัทที่มีชื่อเสียงมากมาย ไม่ใช่บริษัทที่มีกำไรสูงที่สุด ไม่ใช่บริษัทที่จ่ายค่าจ้างเงินเดือนให้พนักงานในระดับสูงที่สุดในตลาด แต่เป็นบริษัที่พยายามสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี มีการสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน มีการจัดสวัสดิการให้กับพนักงานอย่างดีมาก (ต้องเรียกว่าดี มากๆๆๆๆๆเลยครับ)

และที่สำคัญก็คือ เป็นบริษัทที่เชื่อใจพนักงานว่า พนักงานทุกเข้ามาสร้างผลงานให้กับบริษัท และบริษัทก็ตอบแทนโดยการดูแลพนักงาน และครอบครัวของพนักงาน ทั้งในด้านความเป็นอยู่ ความสะดวกสบาย โดยที่พนักงานไม่จำเป็นต้องออกมาเรียกร้องอะไรมากมาย และบริษัทเองก็ไม่ต้องออกมาพยายามบอกให้พนักงานสร้างผลงานเพื่อแลกเปลี่ยน กับค่าตอบแทน นี่คือ “ความเชื่อใจซึ่งกันและกันระหว่าง พนักงานกับบริษัท”

ถามว่าบริษัทอย่างเราๆ สามารถทำได้หรือไม่ คำตอบก็คือ ทำได้ครับ เราอาจจะไม่ต้องไปเทียบกับบริษัทอันดับหนึ่งนี้ก็ได้ แต่สิ่งที่อยากให้ได้ศึกษาก็คือ ปรัชญาในการบริหาร และการดูแลพนักงานของเขามากกว่าครับ ว่าเขาทำอย่างไร เขาสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นโดยคิดว่า พนักงานเป็นทรัพย์สินที่มีคุณค่ามากที่สุดของบริษัท และเป็นทรัพย์สินที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้ตลอดเวลา ซึ่งบริษัทจะต้องรักษาไว้เป็นอย่างดี

เห็นแบบนี้แล้วก็คงต้องมองย้อนดูการบริหารของบริษัทตนเองซะแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #บริหารบุคคล
หมายเลขบันทึก: 344702เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2010 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

* มีการจัดศูนย์ดูแลเด็ก หรือลูกๆ ของพนักงานอย่างดี ในอัตรา 410$ ต่อเดือน

* จ่ายค่าเบี้ยประกันสุขภาพให้กับ พนักงานในอัตรา 90%

* ให้วันลาป่วยที่ไม่จำกัด

* มีศูนย์สุขภาพพนักงาน ซึ่งมีหมอ 4 คน และ พยาบาลอีก 10 คน ดูแลพนักงานยามเจ็บป่วยโดยไม่คิดค่าบริการกับพนักงาน

* มี Fitness Center บนพื้นที่ 66,000 ตารางเมตร ให้พนักงานได้ออกกำลังกายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน * มีห้องสมุดใหญ่

* มีการจัด Summer Camp ให้กับเด็กๆ ที่เป็นลูกๆ ของพนักงานในบริษัท

       นับว่าบริษัทเขายึคหลักสถาบันครอบครัวและสร้างความรู้สึกที่มั่นคงในด้านจิตใจเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ที่เป็นขวัญและกำลังใจที่สำคัญของพนักงานที่จะผลักดันให้พนักงานมีสมาธิและตั้งใจสูงยิ่งขึ้น ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท