อายุคน


     คนเราที่เกิดมาเนี่ย เค้าให้อายุมาแค่ 30 ปี อยู่ในขั้นกำลังแข็งแรง ทำมาหากินคล่องแคล่วกำลังวังชาดี อยู่ในเกณฑ์ของอายุมนุษย์ และเจ้าสุนัขเขาก็ให้อายุมา 30 ปี แต่มันเห็นแล้วนี่ว่าอยู่ 30 ปีนานเกินไป ทีนี้มันไม่เอา ก็เอาไปคืน เอาไปคืนให้ใครรู้ไหม ...เอาไปคืนเจ้ากรรมนายเวร  ทีนี้มนุษย์รู้ว่าสุนัขเอาอายุไปคืน ก็ไปขอเค้าเพิ่มมาอีก เจ้ากรรมนายเวรก็ให้มาอีก รวมเป็น 50 ปี คือได้มาจากของสุนัข 20 ปี สุนัขเหลือ 10 ปี ส่วนเจ้าลิงเขาให้มา 30 ปี มันบอกว่ามากเกินไป ก็เอาไปคืนอีก 20 ปี เหลือแค่ 10 ปี เจ้ามนุษย์รู้ข่าวว่าลิงเอาไปคืน ก็ไปขออีก เค้าก็ให้มาอีก 20 ปี รวมเป็น 70 ปี

     จะเห็นได้ว่าเมื่อเรามีอายุมนุษย์เนี่ย คือ อายุ 30 ปี จะมีร่างกายแข็งแรง ทำการงานสะดวกสบาย ทีนี้พอย่างเข้าอายุของหมา 31 ถึง 50 ก็เริ่มหูไว ได้ยินเสียงก๊อกแก๊กเป็นรู้หมด ขี้บ่น ขี้ว่า ปากเปราะ เพราะหมามันหูไว มันชอบเห่าใช่ไหม

       พออายุย่างเข้าอายุของลิง 50 ถึง 70 ปี มือไม้ไม่ค่อยจะอยู่สุข ดูคนแก่ซิ ไม่ค่อยอยากจะอยู่สุข มือไม้ทำไอ้โน่นไอ้นี่ ก๊อกๆแก๊กๆ ยิ่งหลงยิ่งร้าย ถึงกับต้องเอาโซ่ล่าม เพราะลิงมันไม่อยู่สุข ชอบปีนป่าย ความจริงคนแก่ไม่ขยันหรอก แต่แกรำคาญถ้าอยู่เฉยๆ เพราะไปเอาอายุของลิงมานี่

      ผู้เล่า : นายเฟือง  สอนสุข อ.ชุมแสง 3 กุมภาพันธ์ 2528

หมายเลขบันทึก: 342630เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สังเกตดู  คนในแต่ละวัย ก็คล้ายเรื่อง  "อายุคน"จริงๆ
  • ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆมีข้อคิดเตือนใจ
  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • ตอนนี้ตัวเองก็อยู่ช่วงวัยที่ขอยืม "หมา"มาซะแล้วค่ะ
  • ต้องคอยระวังเห่า ฮ่ง ฮ่ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท