ผู้นำความเปลี่ยนแปลง


ความเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลง

ความเป็นผู้นำของนายวิโรจน์ ฤกษ์ศิริ ด้านการบริหาร

วิโรจน์  ฤกษ์ศิริ รหัส 5255708006

 

            หลังจากสังเคราะห์ภาวะผู้นำจากแหล่งความรู้ต่างๆแล้ว  ก็พอที่จะสรุปเป็นแนวทางที่เป็นตัวตนของตนเองได้ว่า การเป็นผู้นำในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงตนเองจะเป็นผู้นำเช่นไร  ทำอย่างไร  และที่ทำไปแล้วเรียกว่าผู้นำได้หรือไม่ ?

 

1.  เป็นคนมี 5  ถึง 

                ใจถึง     เป็นคนกล้าคิด  กล้าตัดสินใจ ในสิ่งที่เห็นว่าถูกต้อง เพื่อความก้าวหน้าของสถานศึกษา  และนักเรียน  เช่น การปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของครู  ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของครู  กล้าจัดทัศนศึกษาไกลๆโดยครูไปหมดทั้งโรงเรียน  กล้านำนักเรียนไปแหล่งเรียนรู้ ตั้งแต่ ป1-6  ต่างจังหวัดไกลๆ  กล้าตัดสินปัญหาของครูและชุมชนอย่างเด็ดขาด  เป็นต้น

                ความรู้ถึง  มีความรู้อย่างกว้างขวางในทุกๆเรื่อง  เป็นที่พึ่งของครูและชุมชนได้  มีความสามารถในด้านเทคโนโลยี    การวิจัยทางการศึกษา  มีความรู้ในด้านประวัติศาสตร์ 

                มือถึง  มีความสามารถทำงานตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ได้ประโยชน์สูงสุด  เช่น  การได้รับมอบหมายให้เข้าไปแก้ปัญหาด้านการเรียนการสอนของครุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผลการสอบ LAS  NT  O-Net  สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                เงินถึง  การเป็นผู้บริหารจำเป็นต้องเสียสละบ่อยครั้งจึงจำเป็นต้องใช้เงินมาช่วยในการบริหารเพื่อให้งานประสบความสำเร็จ เช่น  การสำรองจ่ายในโครงการต่างๆ  การเลี้ยงสังสรรค์  การต้อนรับ  เป็นต้น

                เส้นถึง    การทำงานจำเป็นต้องติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ  การรู้จักคน  เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย

 

2.  เป็นนักนวัตกรรมทางการศึกษา   

สรรหา สร้างสรรค์  วัตกรรมในการบริหารการศึกษาที่แปลกใหม่อยู่เสมอ  เช่น  การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ประยุกต์กับกิจกรรมนักเรียน 

แก้ปัญหา/พัฒนาการบริหารการศึกษา    ด้วยนวัตกรรมทางการบริหารใหม่ๆ  เป็นรูปแบบของตนเองเช่นการนำ KM  มาประยุกต์กับPAR  แก้ปัญหาการบริหารจัดการในโรงเรียน

นักเผยแพร่นวัตกรรมมือฉกาจ  สามารถนำนวัตกรรมที่ตนเองคิดไปเผยแพร่ให้กับโรงเรียนอื่นๆนำไปใช้จนได้ผลมาแล้วหลายโรงเรียน เช่น  การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม

3.    เป็นนักคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต  มีความรู้ด้านการสื่อสาร และการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต  สามารถติดต่อสื่อสารและสอนนักเรียนได้   มี E-mail   Blog   ในการติดต่อกับโลกภายนอก

4.   เป็นนักวิจัยปฏิบัติการทางการศึกษาเป็นฐาน   ใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการทางการศึกษาในการปฏิบัติงาน   ออกแบบการวิจัยหรือวางแผนได้ดี   มีนวัตกรรมในแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ  ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เป็นระบบ  เก็บข้อมูลตามสภาพจริงได้ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ วิเคราะห์  ข้อมูลได้เหมาะสม นำเสนอข้อมูลได้อย่าง  เข้าใจง่าย  ใช้ผลการวิจัยได้จริง  เช่น  รายงานการพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหง อำเภอร่อนพิบูลย์  จังหวัดนครศรีธรรมราช  การประเมินโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม  การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยการจัดการความรู้  เป็นต้น

5. เป็นนักประสานสิบทิศ    สามารถรับรู้ เข้าใจและบริหารจัดการอารมณ์ของผู้อื่นได้  ให้ความช่วยเหลือผู้ร่วมงาน  โรงเรียน  หน่วยงานอื่นๆเสมอ  เช่น  จะแนะนำโรงเรียนที่มาศึกษาดูงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้นำกลับไปใช้ประโยชน์กับโรงเรียนของตนให้ได้

6.  เป็นนักต่อสู้  มีความอดทนสูง   แม้ว่าจะถูกกดดันจากผู้บังคับบัญชาอย่างหนัก  ถูกกลั่นแกล้งสารพัด  ก็ยังอดทนใจเย็น  ทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มความสามารถ  จนทำให้ผลการสอบO-Net วิชาคณิตศาสตร์ จากเดิม ปี 2549 ได้ ร้อยละ 34  ขึ้นมาเป็น ร้อยละ 58  ในปี 2550  แม้จะถูกสั่งให้มาแก้ปัญหาการสอนก็สามารถทำได้ด้วยความมุ่งมั่นอดทน  และได้รับกำลังใจจากชุมชนอย่างมาก

7.    เป็นนักเศรษฐกิจพอเพียง    ไม่โลภ  ไม่อยากได้  มีแค่ไหนพอใจแค่นั้น  สะสมเท่าที่ทำได้  จะได้กี่ขั้นไม่สนใจ  แต่อยากให้งานที่ทำประสบความสำเร็จ

8.  เป็นนักบริการมืออาชีพ   ชอบให้บริการคน ชอบต้อนรับ  พูดจาสุภาพ  ไพเราะ   ทำให้ทุกคนที่มาติดต่อหรือดูงาน  พึงพอใจมาก

9.   เป็นนักขายฝันที่เป็นจริง   สามารถทำให้บรรลุเป้าหมายได้ทั้งที่ยากที่จะเป็นจริง  เช่น  การทำโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนรางวัลพระราชทาน  ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง

หมายเลขบันทึก: 342235เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท