บทความที่ 2 :เทคโนโลยีสมัยใหม่กับการจัดการศึกษา


เทคโนโลยีสมัยใหม่ มีบทบาทสำคัญต่อการจัดการศึกษา

เทคโนโลยีสมัยใหม่กับการจัดการศึกษา

         เทคโนโลยีสมัยใหม่ มีบทบาทสำคัญต่อการจัดการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-learning) ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Library) ตลอดจนนวัตกรรมและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ   ล้วนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

         “เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา” หมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายโทรคมนาคมที่ต่อเชื่อมกันสำหรับส่งและรับข้อมูลและมัลติมีเดียเกี่ยวกับความรู้โดยผ่านกระบวนการประมวล รูปแบบที่มีความหมายและความสะดวก มาใช้ประโยชน์สำหรับการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้สามารถเรียนรู้ และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง"

        เทคโนโลยีเพื่อการศึกษามีความสำคัญต่อผู้เรียนเป็นอย่างยิ่งเพราะมีความหลากหลาย ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้กว้างขวาง เรียนได้เร็วขึ้น ทำให้ผู้สอนมีเวลาให้ผู้เรียนมากขึ้น  ตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียน ได้ตามความสามารถของผู้เรียน การเรียนการสอนจะเป็นการตอบสนองความสนใจและความต้องการของแต่ละบุคคลได้ดี  ตั้งบนรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ทำให้การจัดการศึกษาเป็นระบบ  ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง และได้พบกับสภาพความจริงในชีวิตมากที่สุด  และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพแห่งตน

        

        การใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษาจะทำให้มีผลย้อนกลับอย่างรวดเร็ว และก็เป็นธรรมดาที่ทุกแห่ง เมื่ออยู่ในที่มีเทคโนโลยีพร้อม   ผู้เรียนก็จะได้รับข่าวสารข้อมูลที่ทันสมัย มีแนวคิดกว้างไกล และสามารถปรับตัวให้เข้ากับ สถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น  แต่สิ่งสำคัญก็คือต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีอย่างมีสติ และมีจิตสำนึกต่อตนเอง และมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม และต้องคำนึงถึงผลที่จะตามมาในอนาคต

อ้างอิง :  http://ednet.nstru.ac.th/drprakob/

 

หมายเลขบันทึก: 341633เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท