เกณฑ์การแปลผลระดับการปฏิบัติ


เกณฑ์การแปลผลระดับการปฏิบัติ

 

 

 

เกณฑ์การแปลผลระดับการปฏิบัติ

ดร.สรฤทธ  จันสุข

                   การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาจากการปฏิบัติตามนโยบายหรือคำสั่งผู้บังคับบัญชา   หากได้ดำเนินการวิเคราะห์ผลค่าด้วยการหาค่าร้อยละของการปฏิบัติ   การจัดเกณฑ์เกี่ยวกับระดับการปฏิบัติตามนโยบายหรือคำสั่งผู้บังคับบัญชา  แบ่งเกณฑ์การแปลผลระดับการปฏิบัติออกเป็น  4  ระดับ  ได้แก่

                         มีค่าร้อยละ  100         ให้หมายถึง   มีการปฏิบัติทั้งหมด  ในการดำเนินการครบถ้วนทั้งหมดจะให้ถือว่าดีหรือดีมาก  หรือสูงมากไม่สามารถสรุปได้แน่นอนเนื่องจากค่าที่ตอบว่าสูงมากยังเป็นค่าที่ไม่แน่นนอนทั้งหมด  การแปลผลว่าปฏิบัติทั้งหมดน่าจะเหมาะสมกว่าจึงควรใช้คำนี้

                         มีค่าระหว่างร้อยละ  80 – 99    ให้หมายถึง   มีการปฏิบัติอยู่ในระดับสูง  หรือสูงมาก  เนื่องจาก  ส่วนใหญ่การมอบหมายภารกิจให้ผู้ใต้บังคับบัญชานำไปปฏิบัติผู้บริหารจะคาดหวังได้ไม่ทั้งหมดค่าที่ได้ระหว่างนี้จึงถือว่าสูงหรือสูงมาก

                         มีค่าระหว่างร้อยละ  60 – 79    ให้หมายถึง   มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง  เนื่องจาก  เป็นค่าที่ผู้ปฏิบัติการตามนโยบายส่วนใหญ่ดำเนินการได้อยู่ในระดับนี้  การกำหนดระดับการปฏิบัติในระดับนี้จึงเป็นค่าที่เหมาะสม

                         มีค่าระหว่างร้อยละ  1 - 59  ให้หมายถึง   มีการปฏิบัติอยู่ในระดับที่ต้องพัฒนา  เนื่องจากการดำเนินงานบนความเป็นจริงของบทบาทหน้าที่ในปัจจุบัน  หากต่ำกว่าร้อยละหกสิบ  ผู้ปฏิบัติงานจะไม่ได้รับความดีความชอบในการปฏิบัติงานจำเป็นต้องมีการพัฒนาการปฏิบัติงานให้มีค่าที่สูงกว่านี้ 

                         หากการปฏิบัติเป็น ร้อยละ 0  ให้หมายถึง  ไม่มีการปฏิบัติ

 

 

ดร.สรฤทธ  จันสุข  Ph.D.

กองแผนงาน  กรมการพัฒนาชุมชน

2  กันยายน 2552

หมายเลขบันทึก: 341468เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท