จะทำให้กิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติมีความต่อเนื่องได้อย่างไร


แวะมาเฉลยคำตอบของคำถามประจำเดือนกุมภาพันธ์ และนำเสนอความคิดเห็นจากสมาชิกในเรื่องของการที่จะทำให้กิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติในแต่ละชุมชนมีความต่อเนื่องน่าจะทำอย่างไร มีผู้ส่งคำตอบมาชิงรางวัลจำนวน 9 คน จากเจ้าหน้าที่ของเราทั้งหมด 30 คน มีที่ส่งไม่ทันเวลา ลืม งานกำลังยุ่งทำตัวชี้วัดเพลิน อีกจำนวนหนึ่ง ไม่เป็นไรนะไว้รอบหน้า จับฉลากแล้วได้แก่ คุณผกามาส จากชุมชนบริหาร คุณกนกพร จากชุมชน lab คุณเพชรรุ่ง จากชุมชนแผน และคุณนงเยาว์จากชุมชนส่งเสริม

1. ชุมชนนักปฏิบัติของ สสภ. 14 มี 7 ชุมชน .... ก็เป็นชุมชนที่แยกตามงานที่ทำ และเพิ่มชุมชนสมรม ที่เป็นชุมชนอิสระ ใครอยากมาคุยกันก็มาอยู่ในชุมชนนี้ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของ กพร.สำนักงาน และผู้อำนวยการ

2. เรื่องในชุมชนนักปฏิบัติใดที่มีผู้อ่านมากที่สุดนับถึงเที่ยงวันนี้....ปรากฎว่า เป็นเรื่องของชุมชนแผน เรื่อง พื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม มีผู้อ่าน 87 คน แสดงว่าเป็นเรื่องที่มีคนสนใจ ชุมชนแผนน่าลองเอาไปคุยต่อหรือเป็นการนำเสนอความก้าวหน้า โดยเฉพาะเรื่องของพื้นที่ที่สสภ. 14 รับผิดชอบที่กำลังจะประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครอง

3. ท่านคิดว่าจะทำให้กิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติในแต่ละชุมชนมีความต่อเนื่องได้อย่างไร

มาดูกันว่าแต่ละท่านที่ส่งคำตอบมาร่วมสนุกมีความเห็นอย่างไรบ้างนะ

- ขึ้นอยู่กับปัจจัยการสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น ผู้นำองค์กร ระบบIT ระบบการสื่อสาร วัฒนธรรมองค์กร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเอื้อต่อการรวมกลุ่มแต่ละกลุ่มให้มีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้กันและพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น .........ตอบได้เหมือนจะไปตอบข้อสอบที่ไหนงั้นแหละ...ขอให้โชคดีในการสอบนะ....ค่ะรับทราบ จะไปบอกท่านผู้นำนะคะ ว่าท่านต้องเอื้อค่ะ ระบบ IT ของเราก็ดี๊ดีนะค่ะ วัฒนธรรมองค์กร เราก็ต้องช่วยกันละค่ะ ทำให้มีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้กันนะจ๊ะ

 - มีรางวัลอย่างต่อเนื่อง นัดปาร์ตี้พบปะคนอ่านกับคนเขียน และขอให้อย่าเพิ่งท้อนะคะ......จ้าจะหารางวัลมาให้ต่อเนื่อง ตอนนี้ก็ขุดหารางวัลมาจนใกล้หมดบ้านแล้ว สงสัยต้องบอกคุณเอื้อให้ช่วยหาอีกแรง...อ้อหรือมีใครสนใจจะช่วยสนับสนุนของรางวัลก็เชิญนะคะ เพราะรางวัลรายเดือนนี่ จัดหามาเองนอกงบประมาณที่ขอไว้ในเป็นรางวัลชุมชนนักปฏิบัติดีเด่นนะจ๊ะ.....ขอบอก......ปาร์ตี้เหรอคะ ชอบค่ะ ....แต่คงต้องปาร์ตี้ปิ่นโต หรือปาร์ตี้ข้าวหม้อแกงหม้อ.....คนอ่านจะมาปาร์ตี้กับเราหรือปล่าวนี่ซิ ...ต้องลองถามดู...และขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ ... 

 - ต้องให้มีการตอบปัญหาชิงรางวัลกันทุกชุมชนและเปิดให้คนภายนอกร่วมตอบปัญหาด้วยจะได้มีคนสนใจมากๆ ......อันนี้ก็คงต้องถามแต่ละชุมชนละค่ะว่าจะหารางวัลจากไหนมาให้...แต่ว่ารางวัลมากจะมีกิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติอย่างต่อเนื่องหรือค่ะ....เปิดโอกาสให้คนภายนอกร่วมตอบปัญหาด้วย...อืม...จะลองดูแต่ต้องหาของรางวัล...เป็นหนังสือดีไหมค่ะ....เรามีหนังสือที่เป็นเอกสารเผยแพร่เยอะดี...ท่านที่เป็นคนภายนอกสสภ. 14 ว่าไงค่ะ สนใจไหมค่ะ....

- เปิดโอกาสในการมีส่วนร่วมมากขึ้น เช่น กิจกรรมชิงรางวัล ประกวดชุมชนดีเด่นประจำปี เป็นต้น ....มีแน่นอนค่ะเรื่องกิจกรรมชิงรางวัล...ส่วนการประกวดชุมชนดีเด่นประจำปีก็มีแน่นอนปลายปีค่ะ....

- ให้เข้าไปอ่าน และเปิดให้แสดงความคิดเห็น ตั้งคำถามและตอบ....ฮั่นแน่ ...ยังไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านละซิ....แสดงความคิดเห็นได้เลยจ้า ตั้งคำถามและตอบได้เลยเช่นกัน...แต่รางวัลจะให้ด้วยหรือปล่าวจ๊ะ....

- ควรจะจัดให้มีกิจกรรมรูปแบบใหม่ๆ หลากหลาย เพื่อให้เกิดแรงจูงใจ ในการเข้าอ่านหัวข้อต่างๆ เช่นถ้าตอบคำถาม เข้าไปแสดงความคิดเห็นบ่อยๆ น่าจะมอบประกาศนียบัตรให้หน่อย (ถ้ามีความเหมาะสมและเป็นไปได้)...คะจะหารูปแบบใหม่ๆ....หลากหลาย...เรื่องประกาศนียบัตร...ง่ายค่ะไม่ยาก...แน่ใจนะว่าอยากได้....คนอื่นว่าไงค่ะ....เพราะประกาศนียบัตรทำได้ไม่ยาก...งั้นจะนำเอาเรื่องนี้เข้าคุยใน KM team เดือนหน้าดู

 - ต้องให้ความสำคัญ เช่น เข้าไปอ่านกันเยอะๆ มีส่วนร่วมในเรื่องที่แต่ละชุมชนทำขึ้นมาเป็นต้น.....ค่ะ....การจัดกิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติขึ้นถ้าทุกคนในชุมชนให้ความสำคัญไม่ใช่เพียงเพื่อคะแนนในตัวชี้วัดเท่านั้นต้องให้ความสำคัญเพราะทำให้เราได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันแบบสบายๆ..

 - กำหนดเป็นแผนให้ชัดเจน ให้ความร่วมมือเข้าร่วมชุมชนนักปฏิบัติและแสดงความคิดเห็น จัดกิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง นำองค์ความรู้ที่ได้จากชุมชนนักปฏิบัติมาปรับใช้ในงานที่ทำ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.....คะเรามีแผนกันแล้วนะคะ...แต่จริงๆอยากให้เป็นความรู้สึกที่เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญและเป็นประโยชน์ที่สำคัญคือรู้สึกสนุกที่ได้ทำ...การแสดงความคิดเห็นเป็นแบบเสรี...แล้วรับรองว่าเราทำมากกว่าแผนที่กำหนดแน่นอนค่ะ.....เพราะที่เปลี่ยนมาเป็นชุมชนย่อยแบบนี้ก็เพราะอยากให้ผู้ปฏิบัติงานนั้นๆ ได้พูดคุยกันมากกว่านัดรวมกันเพื่อมาทำกิจกรรมให้พอได้คะแนนเท่านั้นค่ะ

- ให้แต่ละชุมชนได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนองค์ความรู้ระหว่างกัน โดยจับคู่สลับกันจนครบทุกชุมชน...น่าสนใจค่ะ ......งั้นนัดชุมชนบริหารกับชุมชนสมรมก่อนเป็นไงค่ะ...แล้วค่อยมาถามความสมัครใจแต่ละชุมชนต่อไป.....

ขอบคุณสำหรับทุกๆ คำตอบและขอบคุณที่เข้ามาร่วมสนุก แล้วเจอกันอีกเดือนหน้านะจ๊ะ

 

หมายเลขบันทึก: 340126เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2010 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท