นัดส่งท้ายปีการศึกษา


การประเมินที่เข้มข้น

        "ตาสว่าง" นัดประเมินทั้งเดือนมีนาคมไม่เว้นเสาร์-อาทิตย์ โรงเรียนที่ขอประเมิน คงเตรียมรับการประเมินที่เข้มข้น ยิ่งประเมินช้ามีตัวอย่างเยอะก็ยิ่งเข้มขึ้น  ต้องยอมรับว่าถึงวันนี้สุกงอมเต็มแก่แล้ว มีนาคมจึงเป็นนัดสุดท้ายในปีการศึกษา 2552  โรงเรียนรุ่นที่ 2 ที่ยังไม่ขอรับการประเมินคงลำบากใจบ้างเพราะเริ่มปีการศึกษาหน้า รุ่น3 เข้าคิวรอการประเมินตั้งแต่พค.

       นัดมีนาคม เริ่มที่ ร้อยเอ็ด เลย ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ อำนาจเจริญ ( รุ่น3แจ้งขอประเมิน) อุบล บุรีรัมย์ และสุรินทร์ นัดสุดท้ายนี้อาจมีการปิดจังหวัดประมาณ2 จังหวัด ติดตามนะคะ

         จุดอ่อนอย่าลืมกำจัด

 1.ไม่ศึกษาคู่มือ เพื่อนร่วมทางสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝัน

     ทำให้ไม่มีแนวทางในการพัฒนาและนำเสนอและ เมื่อนำเสนอบอกไม่ได้ว่า “ กิจกรรมที่นำเสนอนจะให้ประเมินข้อใด…” เพราะกิจกรรมบางกิจกรรมสะท้อนคุณภาพไม่ได้

2.ปิดห้องเรียนปกติไม่ให้ประเมิน/เปิดไม่น่าเรียน

   ถ้าวันประเมินไม่สะอาดก็น่าจะดาคเดาได้ว่าวันปกติก็คงไม่สะอาด

3.กิจกรรมการเรียนการสอนไม่อยู่ในสถานที่ที่เรียนปกติเช่น คหกรรม ก่อนประถม

          ห้องเรียนปกติ(ไม่ใช่ห้องเรียนที่เป็นห้องปฏิบัติการ) ซึ่งจะบอกถึงคุณภาพการพัฒนา การเรียนการสอนที่ผ่านมา

4.นักเรียนที่นำเสนอน้อยเกินไป

        ไม่สามารถเป็นต้วแทนของนักเรียนทั้งหมดได้ 

5.ไม่เสนอทุกสาระ สังคมและภาษาไทยกิจกรรมไม่สะท้อนคุณภาพนักเรียน

       ระยะหลังเสนอทุกสาระและภาษาไทยกำจัดจุดอ่อนได้เยอะแต่สังคมยังกำจัดจุดอ่อนไม่ได้

       

6.นักเรียนไม่พูด และ / ถ้าถามนอกเหนือจากเตรียม ตอบไม่ได้

 (น่าตกใจ เมื่อนักเรียนได้ยินคำถามไม่คิดต่อเงียบอย่างเดียว คงต้องแก้ไข ต้องจัดกิจกรรมบ่อยๆให้นำเสนอบ่อยๆ และสอนอย่างเข้าใจไม่ใช่ท่องจำ)

   8.สิ่งแวดล้อม อาคาร โรงอาหาร ห้องเรียน ห้องสุขา ไม่สะอาด ไม่น่าเรียน ไม่น่าใช้

   (โรงเรียนที่นำเสนอระยะหลังดีขึ้นมากโดยเฉพาะห้องสุขาในโรงเรียนประถม )

 9.ครูผู้รับผิดชอบห้องสมุด mini company สหกรณ์ ไม่ชัดในกิจกรรมที่รับผิดชอบ 

 (ยังไม่มีโรงเรียนใดกำจัดจุดอ่อนนี้ได้)

10 กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านไม่มีคุณภาพ นักเรียนค้นคว้าไม่เป็น สรุปเรื่องที่อ่านไม่ได้ไม่รู้จักหนังสือในห้องสมุด ไม่ชอบอ่านข่าวไม่สนใจข่าว อ่านหนังสือพืมพ์ไม่เป็น เปิดInternet แต่อ่านไม่ได้สาระ ไม่มีหนังสือที่ตนเองชอบอ่านเลย  ตอบคำถามเกี่ยวกับสาระจากหนังสือสำคัญๆไม่ได้ ฯลฯ ครูไม่เข้าใจในการจัดกิจกรรม

 (ยังไม่มีโรงเรียนใดกำจัดจุดอ่อนนี้ได้)

11.ก่อนประถมไม่อยู่ในห้อง

 (โรงเรียนที้นำเสนอระยะหลังกำจัดได้มาก)

12.ให้ความสำคัญกับการแสดงมาก

( ลดลงไปได้มาก)

 13. โรงเรียนขยายโอกาสไม่สะท้อนความสามารถของระดับมัธยม ไม่มีนักเรียนทำเสนอเลยไม่ว่าจะกิจกรรมอะไรเช่น

  คณะกรรมการนักเรียนร่วมจัดการประเมิน เป็นมัคคุเทศ งานฝีมือ งานคหกรรม งานเกษตร งานช่าง งานศิลปะ กีฬา ดนตรี Computer ฯลฯ

    เรื่องนี้เป็นจุดอ่อนที่ยอมไม่ได้เลยค่ะและพบมากระยะหลังถ้าไม่พร้อมก็พัฒนาต่อนะคะจึงขอประเมินเป็นเรื่องสำคัญ

คำสำคัญ (Tags): #นัดสุดท้าย
หมายเลขบันทึก: 339216เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ชัดเจน โรงเรียนวัดบ้านสวายสอ บุรีรัมย์ เขต 1 รอคำชี้แนะเพิ่มเติมอยู่ครับ พวกเรามีความตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อสร้างโอกาสให้กับเด็กโดยเฉพาะเด็กในเขตชนบท ซึ่งโอกาสที่จะได้รับสิ่งดีๆ เทียบเท่ากับเด็กในเขตเมืองมีน้อยมาก โรงเรียนในฝันเป็นโครงการที่ให้โอกาสกับเด็กที่จะได้รับสิ่งที่ดี ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีใหม่ๆ โรงเรียนวัดบ้านสวายสอ พยามยามให้โอกาสกับเด็กที่จะได้เรียนรู้ แต่ผลการประเมินที่ผ่านมายังไม่ประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งไว้ ทางศน.ที่รับผิดชอบและโรงเรียนที่เป็นพี่เลี้ยงรวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายก็พยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พวกเราขอความกรุณาท่านอาจารย์โปรดให้คำชี้แนะเพื่อเป็นแนวทางไปสู่ความสำเร็จด้วยครับ

ครูนิรัติศัย สิทธิรักษ์

กราบเรียนค่ะท่าน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ดิฉัน ครูโรงเรียนบ้านนาอ่างม่วงคำ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ได้รับการประเมินไปแล้ว เมื่อ 22 กพ.53 ที่ผ่านมา ผลปรากฎว่าโรงเรียนของพวกเราผ่านค่ะ โดยไม่มีเงื่อนไขด้วยนะคะ แต่ท่านอาจารย์ชัดเจนไม่ได้ไป ไปแต่ท่านอาจารย์สุพรค่ะ ก็อยากแจ้งข่าวดีกับท่านด้วย และขอฝากขอบพระคุณท่านอาจารย์สุพรพร้อมคณะผ่าน "ชัดเจน ไทยแท้ ตาสว่าง"ด้วยนะคะ และพวกเราขอสัญญาว่าจะต่อยอดต่อไปค่ะ ... ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

เรียนท่านผอ.โรงเรียนบ้านสวายสอ

 เป็นความบกพร่องของดิฉันเองที่ไม่ได้ส่งเอกสารไม่แก้ตัวขอแบบนี้นะคะพี่ส่งE-mailผ่านอ.วิวัฒนชัยนะคะ

 

ยินดีกับชาวบ้านนาอ่างม่วงคำนะคะ

จิรานันท์ ปานสูงเนิน

สวัสดีค่ะท่านแม่ ชัดเจน หนูชื่อจิรานันท์ปานสูงเนินอยู่ชั้นป.4 โรงเรียนบ้านนาอ่างม่วงคำค่ะโรงเรียนของหนูผ่านการประเมินโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีใกล้บ้าน)แล้วค่ะหนูดีใจมากค่ะท่านแม่

สวัสดีครับท่านแม่ชัดเจน ผมซื่อ ด.ช.ธนากร วงศ์อินอยู่ ผมดีใจที่โรงเรียนนาอ่างม่วงคำได้เ็ป็นโรงเรียนในฝัน ทำไมท่านแม่ชัดเจนทำไมไม่มาประเมินโรงเรียนนาอ่างม่วงคำ

สวัสดีค่ะท่านแม่ชัดเจนหนูอยู่โรงเรียนบ้านนาอ่างม่วงคำอยู่ห้องสังคมศึกษาหนูดีใจมากที่โรงเรียนของหนูผ่านการประเมิน

สวัสดีค่ะท่านแม่พวกเราชาวขาวแดงทุกคนดีใจมากๆๆๆๆค่ะ

กราบเรียนคุณป้าชัดเจนที่เคารพ

กระผม ชื่อนายอรรถพล พันธ์อ่อน

นักเรียนโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ ต.จานลาน อ.พนา จ.อำนาจเจริญ

กระผมอยากทราบว่าบทบาทของคณะกรรมการนักเรียนในการประเมินโรงเรียนในฝันนี้

คณะกรรมการนักเรียนควรจะนำเสนออะไรบ้าง

กราบเรียน อาจารย์ป้า ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง กระผมเป็นคณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ อ.พนา จ.อำนาจเจริญ(ในฝันรุ่น๓ ขอรับการประเมิน ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๓ ซึ่งได้เตรียมการตั้งแต่เดือน กันยายน ๒๕๕๒)ใคร่เรียนต่ออาจารย์แม่ถึงแนวดำเนินการเตรียมการรับการประเมินในส่วนคณะกรรมการ(สภานักเรียน) ดังนี้

๑.เข้าไปดำเนินการสนับสนุนในการเตรียมการต้อนรับ จัดสถานที่ และอำนวยความสะดวกในทุกๆ เรื่องที่โรงเรียนต้องการการอาสา

๒.จัดแสดงผลงาน/โครงการ/กิจกรรมของสภานักเรียน เป็นนิทรรศการ ในรูปแบบต่างๆ

๓.ดำเนินการประชุมเพื่อแสดงถึงขั้นตอน ทักษะ การประชุม และการทำงานร่วม

ผมขอความกรุณาอาจารย์แม่ได้ เมตตา แนะนำเพิ่มเติมด้วย

สวัสดีครับ

ประเมินเพื่อพัฒนา ประเมินเพื่อกำจัดจุดอ่อน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงาน จับเข่าคุยกัน รอติดตามผลสำเร็จของโรงเรียน ที่สร้างคนที่มีคุณภาพต่อไป ครับ

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

เป็นความโชคดีของโรงเรียนชุมชนบ้านด่านซ้ายที่มี Roving Team ส่วนหนึ่งจากเลย เขต 1 และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่เลย เขต 3 พร้อมคณะศึกษานิเทศก์ ที่ขาดไม่ได้เลย ครูธงชัยจากศรีสองรักษ์วิทยา มาช่วยติดตาม ดูแล การเตรียมความพร้อมรับการประเมินในวันศุกร์ที่ 26 ที่ผ่านมา ให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะมากมาย ที่จะได้นำไปแก้ไข ปรับปรุงเพื่อการประเมินที่สมบูรณ์ขึ้น ขอขอบคุณที่มี Roving Team มาให้ดูแล

ผอ.ประสิทธิ์ สิงห์งาม

เรียน ดร.ชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

โรงเรียนอนุบาลหัวตะพาน(รัตนวารี) สพท.อำนาจเจริญ ขณะนี้ทางโรงเรียนได้นำนำข้อเสนอแนะต่างๆที่ทางท่านได้ให้ข้อเสนอแนะ ไม่ว่าจะเป็นการกำจัด จุดอ่อนต่างๆ ไปปรับปรุงแก้ไขโดยได้รับความช่วยเหลือจากศึกษานิเทศก์ สพท.อำนาจเจริญและRoving Team ตลอดจนรองผอ.เขตและท่านผอ.เขต เพื่อที่ทางโรงเรียนเราจะได้ไม่ Miss Concept โรงเรียนในโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน วันที่ 19 มีนาคม 2553 พวกเรากำลังรอรับการประเมินจากทางคณะอาจารย์อยู่ครับ

ประสิทธิ์ สิงห์งาม

ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลหัวตะพาน(รัตนวารี)

สพท.อำนาจเจริญ

ด.ญ.จิรานันท์ ปานสูงเนิน

สวัสดีค่ะท่าน แม่ชัดเจนสบายดีไหมค่ะท่านแม่ชัดเจนหนูเป็นตัวแทนของนักเรียนห้ัองสังคมของโรงเีรียนบ้านนาอ่างม่วงคำเมื่อวันที่22กุมภาพันธ์พ.ศ.2553คณะกรรมการเข้ามาตรวจเยียมห้องสังคมกรรมการชมว่าเก่งมากค่ะแล้วโรงเรียนของพวกเราก็ผ่านการประเมินอย่างที่ฝันไว้ค่ะ

ดารารัตน์ ใยลีอ่าง

สวัสดีค่ะท่านแม่ชัดเจนหนูอยู่โรงเรียนบ้านนาอ่างม่วงคำท่านผอ.และคณะครู นักเรียนดีใจมากค่ะพวกเราทุ่มเทมากในการประเมินครั้งนี้และความฝันของเราก็เป็นจริง

ต้องขออภัยที่ผ่านมายุ่งมากๆไม่ได้ตอบ

1.จินดา ถามเรื่องคณะกรรมการนักเรียน "กรรมการนักเรียนเป็นการฝึกการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบครบวงจร"ที่เตรียมไว้ก็ดีแต่ขอให้เห็นชัดที่กิจกรรมขอวคณะกรรมการ และนำเสนอผ่านpower point

2.ผอ.ประสิทธิ์ จากหัวตะพาน แล้วเราพบกันนะคะให้กำลังใจ

 3. ยินดีกับอ่างม่วงคำ นะคะ รักษาสภาพให้เป็นเช่นนี้ตลอดไป

 4.สำหรับโรงเรียนที่กำลังรอประเมินอีกไม่กี่วันจะพบกันนะคะให้กำลังใจทุกโรงเรียน ผาอินทร์แปง ด่านซ้าย

 5.ขอบคุณ คณะนิเทศทุกท่าน

เรียนท่าน ผศ.เพชรากร

ขอบคุณมากจะพยายามนำเสนอผลงานให้ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 6 - 31มีนาคม ดิฉันประเมินตลอด

สุภัสรา เกตุศักดิ์

เรียน ท่านดร. ชัดเจน ไทยแท้

หนูชื่อน้องเจน นะคะ อยู่โรงเรียนทุ่งศรีอุดม ชั้นม. 1/1 สพท.อบ. 5 ค่ะ ตอนนี้หนูกำลังเตรียมตัวเพื่อรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านอยู่ค่ะ กับพี่ ม.6 แต่อีกไม่นานพี่ ๆ ก็จะจบการศึกษาแล้ว โรงเรียนของเราจะประเมิน วันที่ 28 มิถุนายน 2553ค่ะ หนูและเพื่อน ๆ ชั้น ม.1/1 จึงได้รับหน้าที่แทนพี่ ม.6 ซึ่งหนูเองจะนำเสนอ ภาพกิจกรรมการดำเนินงานของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ อาจจะเรียกได้ว่า เป็น T.U reporter หนูขอคำชี้แนะด้วยนะคะ และขอกำลังใจด้วยค่ะ เพราะหนูยังมีประสบการณ์น้อย ตอนนี้หนูกำลังจัดตกแต่งภาพกิจกรรมที่จะนำเสนอ โดยใช้ โปรแกรม window movie ซึ่งหนูไปเรียนรู้เองกับพี่ชายที่ เรียนอยู่ ม.อุบล

คุณครูก็ชมว่าหนูหัวไวมาก หนูภูมิใจมากค่ะ และหนูจะพยายามทำหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด

และหนูยังได้รับมอบหมายให้นำเสนอโปรแกรมดวงดาวด้วย ของกลุ่มสาระวิทย์ โตขึ้นหนูอยากเป็นแพทย์ ค่ะ หนูสอบติด 1 ใน 5 คน ของ สพท.อบ. 5 เพื่อไปเข้าค่ายเด็กอัจฉริยะวิทย์- คณิตฯ ช่วง 20-29 เมษายน 2553 หนูชอบเรียน คณิต วิทย์ และภาษาอังกฤษ ค่ะ ขอให้ท่านดร.สุขภาพแข็งแรงนะคะ

สุภัสราคะ ขอบคุณนะคะเป็นกำลังใจแล้วเจอกันนะคะ

สวัสดีค่ะท่าน หนูอยู่โครงงานสังคมศึกษา ม.ต้น โรงเรียนผาอินทร์แปลง วิทยา หนูดีใจมากจะได้เจอท่านวันที่ 10 มีนาคม 2553 นี้หนูและนักเรียนทุกคนพยายามเต็มที่แล้วสำหรับการประเมินครั้งนี้ ขอให้การประเมินครั้งนี้เป็นของขวัญสำหรับหนูและเพื่อนๆที่จะจบปีการศึกษา 2552 นี้ด้วยนะคะ ขอให้ท่านสุขภาพเเข็งแรงตลอดไปค่ะ

กราบเรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉัน ครูโรงเรียนบ้านไผ่หนองแคน อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จะเตรียมรับการประเมินในวันที่ 24 มีนาคม นี้

ดิฉันรับผิดชอบ นักเรียนมัคคุเทศก์ และห้องสังคมศึกษาฯ นักเรียนในโรงเรียนมีจำนวน 156 คน น้อยมาก นักเรียนไม่พอในการจัดเข้ากิจกรรม โดยเฉพาะ นักเรียนมัคคุเทศก์ จะมีนักเรียนคละชั้น ตั้งแต่ชั้น ป.1-6 จำนวน 10 คน และห้องสังคมศึกษา

มีกิจกรรมที่นำเสนอ คือ วิถีไทย โครงงานการสานกระด้งสารพัดประโยชน์ ละครประวัติโรงเรียนบ้านไผ่หนองแคนและการเรียนรู้จาก มัลติมีเดีย (CAI ช่วยสอน)เกี่ยวกับโบณสถานที่สำคัญของจังหวัดศรีสะเกษค่ะ

โรงเรียนบ้านไผ่หนองแคน ยินดีต้อนรับท่านค่ะ ขอให้ท่านมีสุขภาพกายที่แข็งแรงตลอดไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท