น้อง Boat


"ลูกผมจะปลอดภัยมั้ย ถ้าคลอดในเรือ"

           อุแว้  อุแว้ ...... ตรม ตรม...... อุแว้ อุแว้  ...ตรม  ตรม...... เสียงเด็กร้องสลับกับเสียงก้นเรือที่กระแทกกับเกลียวคลื่นในทะเล พร้อมกับน้ำตา รอยยิ้ม ความปลื้มปิติใจ และเสียงโทรศัพท์สามีที่โทรคุยกับญาติ ว่า “ พยาบาลเตรียมเครื่องมือมาพร้อม ลูกผมปลอดภัยแล้วครับ”

          คืนนี้  ดิฉันได้ปฎิบัติงานเป็นพยาบาลส่งต่อผู้ป่วยกับน้องพยาบาลอีก 1 คน  ได้รับแจ้ง เวลา 05.00 น.  ว่ามีผู้ป่วยต้องส่งไปรักษาต่อ เป็นผู้ป่วยคลอดที่ฝากพิเศษกับแพทย์ในจังหวัดภูเก็ต ต้องการทำหมันเลย  เมื่อไปถึงโรงพยาบาล  พยาบาลเวร รายงานว่าเป็นคุณครู  ท้องที่ 2  ผลการตรวจทางช่องคลอดเปิด  2  เซ็นติเมตร  หัวเด็กยังสูง -1  ถุงน้ำยังไม่แตก  จึงได้ไปเตรียมเครื่องมือสำหรับคลอดไป 1 กล่อง ได้เดินไปดูผู้ป่วย ก็เป็นคุณครู กับสามี ที่คุ้นหน้ากันอยู่  คุณครูมีสีหน้ายิ้มแย้ม บอกกับดิฉันว่าปวดไม่มากหรอก จะไปคลอดที่ภูเก็ต เพราะต้องการทำหมันเลย  ขณะที่อยู่ในเรือ คุณครูก็เจ็บท้องเรื่อย ๆ เจ็บถี่ขึ้น ตรวจทางช่องคลอดปากมดลูกเปิดมากขึ้นถึง 6 เซ็นติเมตร  หัวเด็กเริ่มต่ำลง  ถุงน้ำยังอยู่  จากการประเมินและประสบการณ์ดิฉันคิดว่าคุณครูมีโอกาสคลอดในเรือ  เพราะกว่าจะถึงท่าเรือต้องใช้เวลานั่งเรืออีก 40 นาที  จึงได้วางแผนการดูแลกับน้องพยาบาล    และให้ข้อมูลกับสามีคุณครู  ซึ่งตอนนั้นสีหน้าของสามีไม่สู้ดีนัก  ถามดิฉันว่า “ลูกผมจะปลอดภัยมั้ย  ถ้าคลอดในเรือ” แล้วหันไปจับมือกับคุณครูที่มีสีหน้าเจ็บปวดจากการเจ็บครรภ์  ดิฉันและน้องพยาบาลได้เอื้อมมือไปสัมผัสที่แขนทั้งคุณครูและสามี และบอกว่า ได้เตรียมเครื่องมือมาพร้อมแล้ว  ถ้าคลอดในเรือ เด็กปลอดภัยแน่  สามีพยักหน้าและบอกว่า ช่วยภรรยาและลูกผมด้วย  สักพักคุณครูบอกว่า ถุงน้ำแตกแล้ว และรู้สึกมีลมเบ่ง ดิฉันกับน้องพยาบาลจึงเตรียมทำคลอด โดยมีสามีของคุณครูเป็นผู้ช่วยถือไฟฉายส่องให้  อุแว้.. ตรมตรม....อุแว้ อุแว้......... เด็กคลอดออกมาปลอดภัย  ตัวแดง ร้องเสียงดัง  พร้อมน้ำตาของคุณครูและสามี และเสียงพูดโทรศัพท์สามีคุณครูที่บอกกับญาติว่า “พยาบาลเตรียมเครื่องมือมาพร้อม  ลูกผมคลอดออกมาปลอดภัยแล้วครับ”

           ดิฉัน และน้องพยาบาล รู้สึกภูมิใจ ที่เป็นส่วนหนึ่งของความปลื้มปิติใจในครั้งนี้ 

 

                                                                                                                 สายใจเองจ่ะ.

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 338586เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาแล้วค่ะ มาเม้นแล้วค่า

เพิ่งทราบว่า ตรม ตรม เสียงเรือ นะคะ

"สายใจ" ก็ยังสุดยอด! เหมือนเดิม สู้ๆนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท