Interprofessional Palliative Care Workshop ที่เชียงใหม่


การสอนคือการเรียนรู้ที่ดีที่สุด

วันที่ 29-30 มกราคมที่ผ่านมา มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมทำงาน Palliative Care ที่เชียงใหม่ ทั้งจากโรงพยาบาลมหาราช นครพิงค์ แม็กคอร์มิกซ์ เชียงใหม่ใกล้หมอ และอื่นๆอีกหลายที่

ได้นำประสบการณ์ที่เคยเรียนรู้มาเรื่อง Palliative Care ไปเล่าให้พี่ๆน้องๆฟัง แต่ที่สำคัญคือ รู้สึกว่าตัวเองได้เรียนรู้จากผู้มาเข้าฟังเยอะมาก เป็นวันครึ่งที่รู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วและสนุกสนาน ได้เรียนรู้ว่ามีคนที่ทั้งสนใจและตั้งใจทำงานด้าน Palliative care อยู่พอสมควรแล้ว เราจะช่วยเพิ่มเติมความรู้และเป็นกำลังใจให้กันและกันต่อไป

ใน slide ของตัวเอง มีตอนหนึ่งที่เขียนไว้ว่า "ให้ญาติร้องไห้ได้อยู่ข้างๆเตียงผู้ป่วย" แค่ประโยคนี้ประโยคเดียวก็จุดประกายการถกประเด็นขึ้นได้มากมาย เพราะตามหลักศาสนาพุทธอาจจะเป็นการฉุดรั้งคนไข้เอาไว้จากการทำสติ ในขณะที่สำหรับชาวเขาแล้วการร้องไห้ยิ่งดังยิ่งเป็นการดีสำหรับผู้ป่วยและญาติ ท้ายที่สุดจึงได้ข้อสรุปว่ามาแก้สไลด์เป็นว่า "ให้ญาติแสดงความเสียใจได้ตามความเหมาะสมทางวัฒนธรรมและความเชื่อ"

 

ขอขอบคุณน้องแต้ (พ.ญ.ปัทมา) และน้องอ้อม (พ.ญ. พิมพร)ที่ชักชวนพี่ไปมีประสบการณ์ดีๆแบบนี้ น้องๆทำได้ดีและน่าชื่นชมมากค่ะ ทริปนี้สนุกมากเลย ขอขอบคุณคุณพ่อคุณแม่น้องแต้ที่มาเข้าร่วมประชุมทั้ง 2 วันและให้ข้อคิดดีๆมากมายใน workshopนี้ ขอขอบคุณอาจารย์บุญส่ง หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว เชียงใหม่ที่ให้การสนับสนุนด้วยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #interprofessional pallaitive care workshop
หมายเลขบันทึก: 338436เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

แวะมาครับเป้

รูปมันเด้งนิดหน่อย ลองเข้าไปแก้ในแก้ไข....แล้วค่อย ๆลดขนาดรูปลงจนพอดีครับ (drag by mouse)

ขอบคุณค่ะ พี่โรจน์ ลองลดขนาดรูปดูแล้วมันไม่ยอมให้ลากด้วย mouse น่ะพี่โรจน์ เลยไปใช้ photoscape จัดการกับรูปแทน พี่โรจน์มีคำแนะนำอะไรไหม

งามจั๊ดนัก (รูปนะ)

ตอนที่ลงรูป รูปมันจะ overside มาก ๆ ต้องลากจนมันเล็ก หรือไม่ก็ตอน upload ลดขนาดภาพลงจากเดิมซักครึ่งหนึ่งก็จะจัดภาพง่ายขึ้นครับ

ตอนลงรูปมันจะ oversize มาก ๆ ต้องลากจนมันพอดีหน้า หรอไม่ตอนก่อน upload แนะนำให้ลดขนาดความละเอียดไว้ก่อนซักครึ่งหนึ่งก็ได้ถ้าไม่ serious เรื่องความสวยงาม

รูปงามจั๊ดนักเด้อ

รูปงามจั๊ด เพราะนางแบบทั้ง 3 งามจั๊ดเด้อ ชอบภาษาเหนือมากๆ ยิ่งตอน session breaking bad news น่ารักมากเลยพี่โรจน์

สวัสดีค่ะ..ส่วนใหญ่ญาติก็มักร้องไห้อยู่ข้างๆเตียงค่ะ..ยินดีที่ได้รู้จักน่ะค่ะ

เอากล้วยบัวมาฝากค่ะ..

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ

ดีใจจัง พี่เป้เปิดบล็อกแล้ว แต้จะเข้ามาบ่อยๆ นะคะ

ขอบคุณพี่เป้มาก ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆคนที่เชียงใหม่คะ

ต้องบอกว่าคนที่เชียงใหม่สร้างแรงบันดาลใจให้พี่ถึงจะถูกจ้ะ พี่ก็ติดตามอ่านงานเขียนของแต้อยู่นะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท