ทำอย่างไรชุมชนไทยจะเห็นโทษภัยของสุรา


โทษภัยของสุรา

สุราเมื่อดื่มไปแล้วทำให้คนเปลี่ยนนิสัย หลายๆคนได้ขนานนามของสุราว่าน้ำเปลี่ยนนิสัย การดื่มสุรานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี ดื่มแล้วทำให้คนไม่เป็นคน ทำให้ขาดสติไม่สามารถควบคุมตนเองได้ เป็นการบั่นทอนสุขภาพร่างกายและจิตใจของตนเอง การดื่มสุรายังสร้างปัญหาและส่งผลกระทบแก่คนรอบข้าง ครอบครัว  และสังคม การดื่มสุรายังเป็นการเพิ่มภาระเรื่องรายจ่าย  อีกทั้งยังเป็นกาสร้างหนี้โดยไม่รู้ตัวอีกด้วยและยังมีปัญหาอื่นๆ ตามมาอีก

                ในชุมชนเวลาที่มีงานเทศกาล งานเลี้ยงฉลองต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน  งานบวชหรือแม้กระทั่งงานศพ  เครื่องดื่มสุดฮิตที่จะต้องมีประจำทุกงานทุกบ้านก็คือ สุรา ถ้าบ้านไหนงานไหนไม่มีสุราไว้เลี้ยงก็จะถือว่างานนั้นขาดตกบกพร่องในการดูแลผู้ที่มาช่วยงาน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ และยังทำให้คนที่กินเสียสุขภาพ และอาจส่งผลเสียอื่น ๆ ตามมาอีก ดังนั้น การให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของคนในชุมชนเกี่ยวกับโทษภัยของการดื่มสุราจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คนในชุมชนเห็นถึงโทษภัยของการดื่มสุรา และการขอความร่วมมือจากผู้นำชุมชนในการสนับสนุนและเป็นแกนนำของชุมชน เพื่อช่วยสร้างความรู้และประสานงานในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของคนในชุมชน เพื่อหาข้อตกลงในการรณรงค์ให้ทุกคนในชุมชนเลิกดื่มสุราและอาจจะขอความร่วมมือจากพระภิกษุสงฆ์ ในการเทศน์สั่งสอนคนในชุมชนในงานพิธีต่างๆ และปลูกฝังเยาวชนให้รับรู้ถึงโทษภัยของการดื่มสุรา และให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการต่อต้านการดื่มสุราของคนในครอบครัว

                ดังนั้นทุกคนในชุมชนควรหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของโทษภัยของสุรากันอย่างจริงจังเพื่อตนเอง คนในครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ

" อันสุราเมรัย ใครเสพติด  พาชีวิตมืดมน จนฉิบหาย 
หนึ่งสินทรัพย์ ของตนนั้น พลันวอดวาย 

สองอาจตาย ด้วยทะเลาะ เพราะความเมา 
สามเจ็บป่วย ด้วยโรคาพยาธิ  สี่คนตำหนิ นินทาพาอับเฉา 
ห้าหน้าด้าน หนักหนาเวลาเมา  หกโง่เขลา ปัญญาหด หมดสิ้นเอย"



คำสำคัญ (Tags): #โทษของสุรา
หมายเลขบันทึก: 337580เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท