กะหรอกับการศึกษาดูงานสัจจะวันละ ๑ บาท.....(ตอนที่ ๔)


ศึกษาจากของจริง ต.น้ำขาว อ.จะนะ จ.สงขลา

  การลงพื้นที่ ต.น้ำขาว ในครั้งนี้ เป็นการไปดูการทำงานของคณะกรรมการ ว่าเขามีวิธีการทำงานกันอย่างไร โดยที่ทำการของ ต.น้ำขาว คือ วัดน้ำขาวใน กรรมการส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงทั้งหมด ทำความรู้จักกันโดยการแนะนำตัวกรรมการทั้งหมด และคุณอภิญญา ยอดแก้ว เล่าถึงวิธีการทำงานให้ฟังว่า             <p> เมื่อรับฝากเงินได้ 180 วัน แล้ว จะนำเงินนั้นออกมาแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน ด้วยกัน คือ </p><p>ส่วนที่ 1 จ่ายสวัสดิการ 9 เรื่อง 50%
ส่วนที่ 2 ลงทุนวิสาหกิจ ธุรกิจชุมชน และการศึกษา 30% </p><p>ส่วนที่ 3 เป็นกองทุน 20%             </p><p>ตำบลน้ำขาว รับฝากเงินสัจจะวันละ 1 บาท เพื่อทำสวัสดิการภาคประชาชน ทุกวันที่ 1 ของเดือน โดยในช่วงเช้ากรรมการทุกคนจะเดินเก็บเงินฝากภายในหมู่บ้านของตนเอง และเวลา 14.00 น. ก็จะมารับฝากเงินที่ วัดน้ำขาวใน และให้กรรมการทุกหมู่บ้านจัดทำบัญชีเงินฝากของหมู่บ้านตนเอง จากนั้นนำเงินมาไว้ที่กองกลาง เพื่อให้กองกลางนำไปฝากกับธนาคารหรือสหกรณ์ และวันที่ 2 ของเดือน จะเป็นการนำเงินมากแยกออกเป็นส่วน ๆ </p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 3375เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2005 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท